|
Một tiết dạy – học tăng cường tiếng Anh tại Trường TH Nguyễn Văn Trỗi, Q.4
|
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa đưa ra dự thảo kế hoạch thực hiện Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh (HS) phổ thông, chuyên nghiệp năm học 2012-2013. Theo đó, năm học 2012-2013 sẽ tổ chức tuyển dụng đào tạo giáo viên (GV); đầu tư xây dựng trường học, trang thiết bị…
Một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả dạy và học tiếng Anh đó là trình độ, năng lực đội ngũ GV. Tuy nhiên,hiện nay chất lượng dạy học ngoại ngữ đại trà tại các trường phổ thông chưa cao do mục tiêu dạy và học chưa rõ ràng; trình độ đội ngũ GV còn hạn chế, đặc biệt phương pháp dạy và học rất lạc hậu (học ngoại ngữ chủ yếu để đi thi) dẫn đến trình độ sử dụng ngoại ngữ của HS còn thấp.
Trường THCS Bạch Đằng (Q.3) là đơn vị được đánh giá đạt nhiều kết quả cao trong công tác dạy và học tiếng Anh, nhưng hiện gặp không ít khó khăn về đội ngũ GV. Cô Phạm Thị Huệ – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết năng lực của đội ngũ GV nhà trường không đồng đều. Việc đánh giá khả năng học tiếng Anh hiện nay chỉ dừng lại ở kỹ năng viết… Hay như Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) cũng có những khó khăn liên quan đến GV. Cô Hoàng Thị Lê An, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trường mong muốn có đội ngũ GV ổn định để thầy trò duy trì mối quan hệ. Ngoài ra cần sự đa dạng trong đội ngũ GV để HS có được môi trường giao tiếp với nhiều giọng điệu của GV bản ngữ…”.
|
Yêu cầu năng lực đối với GV TH, THCS đạt trình độ B2, FCE Grade B&C (60-79 điểm), TOEFL trên giấy tối thiểu 525, IELTS tối thiểu 5.5, chứng chỉ CAE tối thiểu 45 điểm. Đối với GV THPT, GDTX và GDCN đạt trình độ C1, FCE (80-100 điểm), TOEFL trên giấy tối thiểu 575; IELTS tối thiểu 6.5; CAE tối thiểu 60 điểm.
|
Để tháo gỡ những khó khăn tồn đọng, ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – cho biết: “Sở GD-ĐT tiếp tục tổ chức tuyển dụng, khảo sát chứng chỉ FCE cho GV các cấp học còn lại. Cụ thể: Bậc THCS là 916 GV; THPT là 434 GV; GDTX là 14 GV. GV sẽ được tạo điều kiện về thời gian, kinh phí tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng do Bộ GD-ĐT hoặc TP tổ chức; được sinh hoạt chuyên môn do các cấp tổ chức để trao đổi và nâng cao trình độ; được cung cấp tài liệu phục vụ giảng dạy, các trang thiết bị dạy học… Tuy nhiên, quan trọng nhất là mỗi bản thân GV cần nâng cao ý thức trong việc tự bồi dưỡng năng lực là chính để đáp ứng với yêu cầu của công tác đổi mới”.
Dự kiến, năm học 2012-2013, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tuyển bổ sung 762 GV, ưu tiên GV tốt nghiệp ĐH Sư phạm, ngành sư phạm tiếng Anh ở các trường đại học có chứng chỉ FCE từ 80 trở lên, TOEFL trên giấy đạt tối thiểu 575 hoặc IELTS tối thiểu 6.5; số lượng GV bản ngữ dự kiến tuyển 85 GV; mỗi trường có lớp tiếng Anh tăng cường 1 GV bản ngữ.
Ông Nguyễn Hoài Chương – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng đánh giá GV cần dựa trên năng lực tổ chức hoạt động trên lớp hơn là nặng về giáo án; kiên quyết thực hiện việc đưa nghe, nói vào các kỳ kiểm tra nhằm tạo động cơ dạy và học cho GV và HS. Tổ chức bồi dưỡng lại cho GV chưa đạt chuẩn cần chú trọng khả năng tiếng Anh (phát âm chuẩn, nghe, nói, viết) và khả năng tổ chức hoạt động lớp; hướng mục tiêu vào sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, đọc và nghiên cứu sách báo.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
|
Bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ giai đoạn 2 cho GV tiểu học
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa thông báo mở lớp bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ và nghiệp vụ sư phạm giai đoạn 2 cho GV tiếng Anh tiểu học, thời gian diễn ra trong tháng 6 và 7-2012 tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.
Được biết, từ tháng 12-2011 đến tháng 5-2012, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phối hợp với hai trường ĐH trên tổ chức các lớp bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ và nghiệp vụ sư phạm cho các GV tiếng Anh tiểu học trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, do vừa giảng dạy tại lớp vừa đi học và phải chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ II nên một số GV vẫn còn gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian đi học phù hợp. Đợt khảo sát chứng chỉ FCE sẽ tổ chức vào ngày 27-7 sắp tới.
T.D
|


Bình luận (0)