Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh ráp phách, giáo viên sửa điểm !

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều năm qua, học sinh trường THCS Thái Nguyên, TP Nha Trang, Khánh Hòa được nhà trường cho tham gia ráp phách bài kiểm tra học kỳ!

Học sinh ráp phách
Bà Phan Thanh Yến – Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Theo quy định, đối với kỳ thi tốt nghiệp, thi tuyển vào lớp 10… thì việc ráp phách do giáo viên thực hiện. Đối với bài kiểm tra học kỳ ở trường THCS, ngành giáo dục không quy định cụ thể việc ráp phách. Do HS 4 khối của trường đông, số bài kiểm tra nhiều, nên bà Yến tổ chức cho HS tham gia ráp phách; HS lớp 8 ráp phách bài của khối 9, HS lớp 9 ráp phách bài của khối 8… Những HS tham gia ráp phách còn có nhiệm vụ kiểm tra xem việc cộng điểm từng phần của bài kiểm tra có đúng không. Bà Yến cho rằng việc làm này không sai.
Tuy nhiên, theo quy định của Bộ GD-ĐT, HS THCS có 5 nhiệm vụ và không thấy có nhiệm vụ ráp phách trong quy định đó. Nhiều giáo viên cho rằng, thi cử, điểm số là vấn đề nghiêm túc, nhạy cảm. Việc để HS ráp phách, dù là bài kiểm tra, có thể dẫn đến những chuyện không hay.  
Sửa điểm
Bà Phan Thanh Yến cho biết: Trong khi hồi phách bài kiểm tra môn Ngữ văn khối lớp 8, học kỳ I, năm học 2007-2008, đã đề nghị cô giáo Th. và cô giáo T. xem lại một bài kiểm tra. Khi đó, một nữ sinh lớp 8/4 tên X., đang tham gia ráp phách, đến gần và cho biết đó là bài kiểm tra của mình… Được biết, bài kiểm tra này do cô giáo H. chấm bằng bút mực đỏ. Ngay lúc đó, cô Th. đã dùng bút mực xanh, sửa điểm phần tự luận từ 3 điểm lên 3,5 điểm, mà không trao đổi với người chấm bài này là cô H.; việc sửa điểm không được lập biên bản.
Một giáo viên trường THCS Thái Nguyên cho hay: Khi phát bài kiểm tra, HS lớp 8/4 xem bài của nhau và xôn xao rằng bạn X. được nâng điểm, bạn X. được đi ráp phách… Sau đó, tại cuộc họp phụ huynh lớp 8/4, nhiều ý kiến đề nghị Ban giám hiệu giải thích rõ trường hợp điểm bài kiểm tra của em X.; nhưng đến nay Ban giám hiệu chưa trả lời phụ huynh.  
Bà Phan Thanh Yến còn cho biết: Trong đợt kiểm tra học kỳ I, năm học 2008-2009, đã đề nghị hai cô giáo chấm bài xem lại điểm bài kiểm tra môn Ngữ văn của hai HS lớp 8. Lý do: điểm bài kiểm tra không cao, trong khi hai em này vốn là HS giỏi, phụ huynh giúp đỡ nhiều cho nhà trường.
Sau đó, một bài được tăng thêm 3 điểm; một bài tăng thêm 1,5 điểm. Một số giáo viên dạy Ngữ văn trường THCS Thái Nguyên khẳng định: việc nâng điểm này là sai, không đúng với đáp án. Việc sửa điểm nêu trên khiến nhiều giáo viên, phụ huynh bức xúc.
Được biết, Phòng GD-ĐT TP Nha Trang đã lập đoàn thanh tra một số vấn đề về quản lý chuyên môn, tài chính… tại trường THCS Thái Nguyên. Cơ quan chức năng đã làm việc với một số giáo viên liên quan đến việc sửa điểm nêu trên.  
Xuân Hòa (TNO)

 

 

Bình luận (0)