Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Làm thuê nuôi em vẫn học giỏi

Tạp Chí Giáo Dục

Biết tin mình đỗ vào khoa Luật ĐH Huế, Đỗ Thị Lanh (THPT Chu Văn An, Đại Lộc, Quảng Nam) lo nhiều hơn mừng, vì không biết làm sao có tiền nhập học, để thực hiện ước mơ của mình.

Lanh (thứ nhất, từ trái qua) và các em.
Số phận bất hạnh ập đến với chị em Lanh khi bố mẹ em ly dị nhau. Mẹ em bỏ nhà ra đi kiếm sống, để chị em Lanh sống với bố. Rồi bố phạm tội và bị giam đã gần 8 năm trời. Mẹ em thì đi làm xa, mỗi tháng gửi về cho các con vài trăm ngàn.
Chị em Lanh lại không có nhà, phải về ở tạm trong căn nhà ván cũ kỹ ở thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam của ông nội để lại. “Những ngày mưa lớn, căn nhà bị dột ướt khắp nơi, gạo ăn cũng hết. Chị em mình phải ôm nhau ngủ để quên đi cái đói”, Lanh tâm sự.
Trong gia đình, Lanh đóng vai trò người mẹ thực sự. Em tranh thủ thời gian rảnh rỗi để làm thuê kiếm tiền nuôi 4 em nhỏ của mình. Mọi công việc, từ mót củi, hái ớt, hái đậu, gặt lúa thuê… Lanh đều làm rất thành thạo.
" Lanh là học sinh điển hình của trường về tinh thần vượt khó. Hy vọng sẽ có nhiều tổ chức xã hội hỗ trợ em, để em nuôi tiếp ước mơ đến trường của mình" – Thầy Nguyễn Quận, Bí thư Đoàn trường THPT Chu Văn An  

Khi chúng tôi đến nhà, các em của Lanh cho biết là em đang đi hái đậu xanh thuê. Mãi đến trưa, chúng tôi mới nhìn thấy cô bé nhỏ nhắn, mồ hôi nhễ nhại, trên tay cầm một bao gạo nhỏ bước vào nhà và nói: “Em đi hái đậu xanh thuê để mua gạo. Nhà hết gạo mấy ngày nay rồi”.

Ngoài làm thuê, Lanh còn quần quật với 2 sào ruộng và đàn heo. Nhiều lúc nhìn thấy hoàn cảnh cơ cực, các em còn quá nhỏ, ba đang bị tù tội, nhà cửa lụp xụp, mùa mưa thì dột nát, Lanh muốn nghỉ học để đi làm lo cho các em. Nhưng nhờ sự động viên của bà con hàng xóm, bạn bè, thầy cô, Lanh mới từ bỏ đi ý định nghỉ học.
“Tội nghiệp nó, còn nhỏ như vậy mà rất đảm đang, ngày nào cũng đi làm thuê để nuôi em, thế mà lại học rất giỏi” – Cô Huề, hàng xóm của Lanh ngậm ngùi kể.
Lanh luôn tự hứa với lòng mình là sẽ làm tròn tâm nguyện của ba mẹ, lo cho các em ăn học đến nơi đến chốn, không em nào phải bỏ học. Bốn đứa em của Lanh rất ngoan, học giỏi, vâng lời chị.
Biết chị của mình cực khổ, em thứ 2 là Đỗ Văn Lãnh, học lớp 10 trường Chu Văn An còn tranh thủ đi bóc vỏ bạch đàn thuê kiếm tiền phụ chị. Trong căn nhà ván lụp xụp ấy, dù khó khăn, nhưng chị em Lanh vẫn cười vui, chăm sóc, yêu thương lẫn nhau, dìu dắt nhau trong những ngày tháng không có cả ba lẫn mẹ.
Ước mong thành luật sư
Dù khó khăn vất vả là vậy, nhưng Lanh vẫn cố gắng học tập. Chín năm liền, Lanh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, tham gia vào các đội dự thi học sinh giỏi huyện. Suốt 3 năm học tại trường THPT Chu Văn An (Đại Lộc, Quảng Nam), Lanh luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Em còn là một cây văn nghệ xuất sắc của trường.
Đi học về, Lanh tất bật với đủ việc, từ nấu cám heo, nấu cơm, giặt áo quần, kèm em học, đi làm đồng, đến 10 giờ đêm em mới có thời gian rảnh để ngồi vào bàn học. Dẫu vậy, em giỏi môn tiếng Anh, nên em đăng ký thi khối D vào khoa Luật.
“Lanh là một học sinh có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nhưng vẫn học giỏi. Em là tấm gương sáng cho các bạn noi theo” – Cô Nguyễn Thị Bích Nhung, giáo viên chủ nhiệm của Lanh kể.
Niềm vui lớn lao đến với Lanh khi em đã đỗ vào ngành Luật (Đại học Huế) mà mình mơ ước từ lâu. Nhưng em lại lo lắng, vì không biết lấy tiền đâu nhập học, ai sẽ thay mình chăm sóc cho các em còn nhỏ. “Ra Huế, em sẽ cố gắng vừa học vừa làm thêm để có thể trở thành một luật sư giỏi, làm thật nhiều tiền nuôi các em của mình” – Lanh bày tỏ.
Lê Trung – Như Thư / TPO

Bình luận (0)