Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Chị Tổng phụ trách xuất sắc

Tạp Chí Giáo Dục

Quây quần cùng các bạn, em Hoàng Thu Hà (lớp 8/2) hớn hở khoe chiếc nút thắt buộc lều khá đẹp vừa làm xong và kể chuyện sinh hoạt đội. Có nhiều trò chơi thú vị, lại học thêm được nhiều kỹ năng: buộc dây, dựng lều trại, đánh tín hiệu mật mã bằng cờ, đi tìm mật thư…

Nhưng cũng nhiều thử thách lắm, phải rèn luyện bản thân, tìm hiểu những kiến thức mới. Ai đoạt giải những cuộc thi được xem là "sao" trong trường. Và những ngôi sao được các em ngưỡng mộ "văn võ song toàn" quả là chơi giỏi mà học càng giỏi hơn. Người đã tạo ra những sân chơi "vui để học" đó là cô Tổng phụ trách Nguyễn Thị Thảo Trang, Phó Bí thư Chi đoàn Trường THCS Nguyễn Du, Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Nhắc đến cô Trang, các em lại ríu rít kể chuyện cô phụ trách vui tính, dí dỏm, khéo tay.

Cô Trang hướng dẫn học sinh kỹ năng buộc dây dựng lều trại.
Năm 1998, Thảo Trang về Trường THCS Nguyễn Du phụ trách công tác đội và suốt những năm học từ 1999 đến 2008 cô luôn đạt danh hiệu Tổng phụ trách xuất sắc. Căn phòng nhỏ của gia đình cô treo kín những bằng khen: Cán bộ Đoàn vượt khó, Thanh niên tiên tiến, Đoàn viên giáo viên tiêu biểu, Cán bộ Đoàn xuất sắc, Chiến sỹ thi đua, Huy chương "Vì thế hệ trẻ"… ghi dấu những chặng đường cô và trò cùng gắn bó, phấn đấu. Chia sẻ cách nghĩ, cách làm, cô Trang bày tỏ: "Mình cũng không có bí quyết gì đặc biệt cả. Nghề giáo cần có tấm lòng yêu thương học sinh, chịu khó gần gũi, lắng nghe, bắt nhịp tình cảm, nhu cầu của các em. Học nhiều thì cần có không gian vui chơi để cân bằng. Lứa tuổi thiếu niên rất hiếu động, thích khám phá cuộc sống, nếu thiếu sân chơi lành mạnh, các em dễ sa đà vào những trò vô bổ. Vậy là mình tổ chức các sân chơi ngoại khóa, rồi liên tục đổi mới hoạt động để thu hút các em"
Mới đó mà hội thi "Kiến thức quanh em" đã vượt qua hành trình 5 năm nhưng vẫn là sân chơi rộng mở với bao điều kỳ thú mà các em luôn hào hứng khám phá. Những thách thức nho nhỏ đã dẫn dắt các em làm giàu thêm kho tàng kiến thức của mình. Phần thưởng cho đội vô địch chỉ là bánh kẹo để liên hoan, tập vở, đồ dùng học tập… nhưng cao quý nhất là danh hiệu được bạn bè phong tặng "thông minh hơn, hiểu biết hơn". Và từ 3 năm nay, các em học sinh đã trưởng thành điều khiển hoàn toàn sân chơi của mình. Cuộc thi "Người dẫn chương trình" sẽ chọn ra 6 đội điểm cao nhất, lần lượt đứng ra tổ chức cuộc thi "Kiến thức quanh em" mỗi tháng trong niên học. Đội đoạt giải là đội tổ chức thành công cuộc thi được bình chọn hay nhất, thú vị nhất.
Game show "Đấu trường ngôi sao" được thiết kế theo trò chơi "Rung chuông vàng" đang thu hút đông đảo học sinh. Mỗi lớp tự chọn ra "ngôi sao" (giỏi nhất) đại diện tham gia thi đấu. Có lớp tập trung nhiều bạn giỏi nên việc lựa chọn "sao" khá gay go, phải bỏ phiếu kín. Những buổi tuyên truyền AIDS, an toàn giao thông, phòng chống cúm A… cũng được lồng ghép thêm trò chơi nhỏ "hái hoa dân chủ". Những "Câu chuyện đầu tuần" về cuộc đời Bác cũng thu hút các em sưu tầm, kể chuyện và đúc kết bài học kinh nghiệm quý.
"Vui để học" phương châm của cô trò ngôi trường chuẩn quốc gia đang là lá cờ đầu trong ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh đã giúp nhà trường đạt nhiều thành tích ấn tượng: các giải thưởng Lê Quý Đôn, Văn hay chữ tốt, Sử ca Việt Nam…
Hơn 10 năm bền bỉ, tận tụy chăm lo cho các em, cô Thảo Trang vinh dự được tuyên dương điển hình tấm gương "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
Tố Như (Hà Nội mới)

Bình luận (0)