Sự kiện giáo dụcPhóng sự - Ký sự

Ngư dân quyết tâm giữ biển

Tạp Chí Giáo Dục

Dù liên tục bị cắt lưới, cướp tài sản nhưng bà con ngư dân Cửa Việt vẫn ra khơi giữ ngư trường của mình
Những ngày này, tàu Trung Quốc hung hãn vây ráp, ném vật gây thương tích cho ngư dân và cắt lưới đánh cá gây thiệt hại không nhỏ nhưng các ngư dân ở vùng biển Cửa Việt (Quảng Trị) vẫn kiên quyết bám biển.
“Biển của mình thì mình phải giữ, có thua lỗ cũng phải ra khơi. Chúng gây hấn, giở các thủ đoạn vây ráp, truy đuổi và cắt lưới của ngư dân ta thì mình càng phải có bản lĩnh bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp”, ngư dân Trần Quang Nàn (chủ tàu cá QT-90222 ở cảng Cửa Việt) khẳng định với chúng tôi như vậy. Ông Nàn – một ngư dân có thâm niên hơn 30 năm bám biển – đang sửa soạn lưới chuẩn bị vươn khơi đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa.
Trong khi đó, ngư dân Bùi Đình Tuấn (50 tuổi) nói như đinh đóng cột: “Biển bây chừ không chỉ là ngư trường mưu sinh của bà con ngư dân mà là lãnh thổ chủ quyền của đất nước. Ngư dân chúng tôi bao đời nay đánh bắt trên biển như người nông dân gieo trồng trên chính mảnh vườn nhà mình, khi có người lạ đến xâm chiếm trái phép đất nhà mình thì mình phải tìm mọi cách giữ đất, giữ vườn”. Ông Tuấn là chủ tàu cá QT-91119, có hơn 30 năm tuổi nghề. Ông từng lênh đênh đánh bắt khơi xa, ngư trường mà tàu cá ông hay tìm đến đánh bắt là vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. “Bao nhiêu năm trời tôi cùng bạn tàu đánh cá bình yên. Thế mà cách đây chừng hơn một tháng, tôi đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa thì tàu Trung Quốc vô lý tiến đến truy đuổi, rồi cắt hết 17 tấm lưới bùng nhùng của tàu tôi gây thiệt hại hàng chục triệu đồng, đó là chưa kể chuyến đi đầu tư cả trăm triệu đành trở về tay trắng. Không riêng tôi, bà con cùng đánh bắt quanh đó đều bị chúng phá hỏng ngư lưới cụ”, ông Tuấn kể lại. Ông nói mà tay vẫn không ngừng vá lưới: “Mấy hôm nay tôi huy động anh em đi bạn cùng phụ vá lưới cho kịp để ra khơi. Ngày trước khi biển bình yên, mỗi chuyến đi trở về, anh em tôi nghỉ dăm bảy bữa, nay mỗi ngày vắng mình là tụi nó xâm lấn hết lãnh hải, phải có mặt mình đó để bảo vệ biển chớ!”, ông Tuấn bày tỏ.

Ông Bùi Văn Biền (bìa trái) và bạn thuyền vá lưới tiếp tục ra khơi
Cách tàu ông Tuấn không xa, chúng tôi gặp một ngư dân tầm trung niên cũng đang cặm cụi vá lưới. Trưa nắng bỏng rát, từng giọt mồ hôi chảy dài trên gương mặt đen sạm – nét đặc trưng của người dân xứ biển. Anh tên Nguyễn Ngọc Thiên, trú tại khu phố 5, thị trấn Cửa Việt. Anh Thiên cho biết: “Từ đầu tháng 5 đến nay, mỗi lần ra khơi ở ngư trường Hoàng Sa, tàu của tôi và bà con đều bị tàu Trung Quốc tiến đến uy hiếp, cắt lưới. Riêng tàu tôi bị cắt lưới đến hai lần, không chỉ thế, còn bị kéo lê hàng hải lý. Thiệt hại riêng về ngư lưới cụ hơn 100 triệu đồng. Sắp tới nếu tình trạng này kéo dài, bà con chúng tôi sẽ vay tiền đóng tàu lớn vươn khơi. Sống ở biển, bao đời bám biển, chừ không thể vì thế mà bỏ biển, bỏ công sức gìn giữ hàng bao đời nay của cha ông mình”. Tương tự, ông Bùi Văn Biền, chủ tàu cá QT-90163, kể lại: “Cách đây chỉ 10 ngày, khi tàu của tôi vào vùng biển truyền thống Hoàng Sa để đánh bắt thì bị hai chiếc tàu lớn của Trung Quốc áp sát. Tiếp đó, những người trên tàu đó đưa móc neo và dây cáp cắt đứt hết lưới. Chưa hết, chúng còn đe dọa và cướp cả tài sản trên tàu với hành động hung bạo”.
Tình hình đánh bắt cá ngày càng gặp khó khăn, khi tàu Trung Quốc dùng nhiều thủ đoạn để không cho ngư dân khai thác ở các ngư trường gần Hoàng Sa, Trường Sa. Tuy nhiên các ngư dân không chùn bước. Mỗi ngày họ đều vươn khơi bám biển giữ ngư trường. “Tàu Trung Quốc dẫu có phá nát lưới của ngư dân chúng tôi cũng không ngăn được tinh thần quyết tâm giữ biển. Chúng tôi không có tàu lớn nhưng khi cần thiết, bà con sẽ đồng lòng hỗ trợ các lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển để giữ biển quê mình”, ông Biền nói.
5 giờ chiều, nhìn từng đoàn tàu hàng chục chiếc rời cảng Cửa Việt, hướng mũi về biển Đông để thực hiện đánh bắt thủy sản và giữ gìn từng tấc biển quê hương mới thấu được tinh thần yêu nước tiềm ẩn trong mỗi người dân xứ biển này. Như lời ông Nàn: “Dân xứ biển yêu biển bằng một tình yêu đặc biệt. Một mái chèo gỗ, một con thuyền công suất tuy nhỏ nhưng không chỉ là cứu cánh mưu sinh mà khi cần cũng có thể trở thành phương tiện chiến đấu, chống giặc, giữ nước!”.
Vĩnh Yên – Thiên Phúc
Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh Quảng Trị có hơn 170 tàu thuyền chuyên đi đánh bắt xa bờ ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết: “Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Trị đã quan tâm, tạo điều kiện từ vay vốn, hỗ trợ các kênh vốn để giúp bà con đóng tàu lớn đánh bắt thủy hải sản xa bờ với lãi suất thấp. Riêng năm 2013, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau đã hỗ trợ cho bà con trên 35 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp và đóng mới nhiều tàu thuyền phục vụ đánh bắt xa bờ”. 
 

Bình luận (0)