Thị trường sữa VN luôn phải cạnh tranh gay gắt, tưởng chừng doanh nghiệp (DN) nội địa phải chịu lép vế nhưng ở nhiều phân khúc, thương hiệu VN vẫn đang dẫn đầu.
Thị trường sữa cạnh tranh khốc liệt. ẢNH: MAI PHƯƠNG
Theo báo cáo của Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn VN (VIRAC), trong giai đoạn 2010 – 2016, doanh thu tiêu thụ sữa VN có mức tăng trưởng kép hằng năm là 11,7%. Các hãng sữa ngoại có thâm niên hoạt động tại VN như Tập đoàn Abbott (Mỹ), Tập đoàn FrieslandCampina (Hà Lan)… đều đã có những kết quả đáng ấn tượng. Trong khi đó, thị phần ngành sữa nước tại VN đang phát triển mạnh chủ yếu vẫn thuộc về các tên tuổi như: Vinamilk, TH True Milk, NutiFood và gần đây đã có thêm nhiều thương hiệu nội địa khác: Đà Lạt Milk, sữa Ba Vì, Mộc Châu… Hay trong ngành sữa bột, không chỉ cung cấp những sản phẩm thông thường mà các DN sữa VN còn cung cấp hàng loạt sữa đặc trị dành cho trẻ biếng ăn, trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi, dị ứng… Đặc biệt, trong khi giá các sản phẩm sữa đặc trị của các thương hiệu VN chỉ dao động từ 240.000 – 290.000 đồng/hộp (loại 900 gr) thì các thương hiệu ngoại có giá hơn gấp đôi, từ 500.000 – hơn 600.000 đồng/hộp (loại 900 gr).
Theo chị Minh An (Q.7, TP.HCM), sau một thời gian tìm hiểu và sử dụng thử qua nhiều loại sữa dành cho bé biếng ăn, chị thấy kết quả cũng tương đương và không quá khác biệt. Do vậy, hiện chị vẫn lựa chọn sản phẩm của DN trong nước vì giá thấp hơn.
Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen vừa công bố cho thấy, Grow Plus+ của NutiFood là sản phẩm đặc trị dành cho trẻ em bán chạy nhất VN trong toàn ngành đặc trị. Khảo sát này đã được thực hiện trên thị trường toàn quốc trong suốt năm 2016 trên cả phân khúc sữa bột và sữa bột pha sẵn. Cụ thể, thị phần của Grow Plus+ chiếm hơn 37% trong toàn phân khúc sữa bột đặc trị và hơn 38% trong phân khúc sữa bột pha sẵn, trong khi nhãn hàng đứng thứ hai trong phân khúc sữa bột chỉ chiếm hơn 20% và trong phân khúc sữa bột pha sẵn chỉ chiếm gần 17%.
Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood, cho biết rất tự hào về kết quả đánh giá này bởi một sản phẩm của công ty thuần Việt đã chiến thắng sản phẩm của các công ty đa quốc gia sừng sỏ có mặt nhiều năm ở thị trường VN. Điều mà từ trước đến nay ở một số nước Đông Nam Á, gần như chưa có sản phẩm sữa đặc trị nào của công ty địa phương có thể vượt qua sản phẩm của các công ty đa quốc gia.
Mai Phương/TNO
Bình luận (0)