Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Hà Nội: Học sinh – sinh viên tiếp tục nghỉ học

Tạp Chí Giáo Dục

Trường THCS Phan Chu Trinh vẫn còn ngập sâu ngày 4-11Dù trời không còn mưa nhưng mực nước trong nội thành Hà Nội nói riêng và toàn thành phố nói chung vẫn còn rất lớn. Nước có rút nhưng rất chậm. Sở GD-ĐT Hà Nội tiếp tục cho học sinh toàn thành phố được nghỉ học hết ngày 4-11-2008.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

> Hà Nội: Các trường bị “tê liệt” vì mưa

Hàng loạt trường học chìm sâu trong nước

Theo điều tra của phóng viên Giáo Dục TP.HCM tại Hà Nội thì một số trường học của thành phố Hà Nội đến chiều ngày 3-11-2008 vẫn còn ngập sâu cả mét nước. Cô Bùi Thị Thanh Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thịnh Liệt (phường Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết sân trường vẫn chìm trong biển nước sâu tới 1,2 m. Cô Hằng cũng cho biết thêm đồ dùng dạy học đã chuyển được một phần lên nơi khô ráo, tuy nhiên toàn bộ sách ở thư viện trường đã không kịp ứng cứu, hiện đã ngập lưng chừng trong nước. Nhà bếp, phòng y tế, phòng bảo vệ… cũng đều trong tình trạng tương tự. Nhiều trường trong quận cũng rơi vào cảnh ngập nặng cục bộ. Trao đổi với báo chí, ông Đặng Văn Trường, Trưởng phòng Giáo dục Q.Hoàng Mai cho biết, toàn bộ các trường ở phường Thịnh Liệt, Trường Mầm non Định Công, THCS Giáp Bát, Mầm non Yên Sở… vẫn tiếp tục bị ngập sâu trong nước. Nước ngập toàn bộ các lớp học, sâu đến cả mét. Hoàng Mai là quận được coi là “rốn nước” của thành phố Hà Nội. Toàn bộ 14 phường của quận đều trong tình trạng ngập lụt nặng, duy chỉ có một số phường như Lĩnh Nam, Mai Động là chịu ảnh hưởng “nhẹ nhàng” một chút nhưng nhiều  nơi vẫn bị chia cắt, chưa dễ lưu thông. Do đó, Phòng GD quận đang đề nghị cho các em học sinh  nghỉ học hết tuần này. Ở các quận cao hơn, tuy nước không “nuốt chửng” nhưng các trường cũng vẫn bị ngập, sau khi nước rút, chắc chắn thầy và trò các trường sẽ phải mất thời gian vệ sinh trường lớp. Thầy Nguyễn Tôn Vinh – Hiệu phó Trường THPT Kim Liên cho biết, trường bị ngập chỗ sâu nhất là 50-60cm, hầu như sân trường ngập trắng, có một phòng học bị ảnh hưởng do nước tràn vào. Ngày 3-11 trường đang cho làm tổng vệ sinh toàn bộ.

Các trường ĐH lùi lịch thi

Sau ba ngày mưa lớn, một số trường ĐH ở Hà Nội bị ngập nặng. Ở nhiều trường, nước không chỉ ngập đường đi, mà còn tràn cả vào giảng đường. Để đảm bảo an toàn cho giảng viên và sinh viên, nhiều trường phải hoãn lịch thi và cho sinh viên nghỉ học. Ông Hoàng Văn Điện – Hiệu trưởng ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết, nhiều nơi trong trường đã bị ngập nước sau ba ngày mưa to. Dự kiến, phải ba, bốn ngày tới, trường mới khắc phục được tình trạng “nước vây giảng đường”. Vì thế, nhà trường quyết định cho sinh viên nghỉ một tuần để tránh mưa to, nước lớn. Cũng theo Hiệu trưởng ĐH Công nghiệp Hà Nội, những lớp có lịch thi hết học phần, cũng phải hoãn lại, chờ nước rút. Nhà trường sẽ tổ chức học và thi bù nên sẽ không ảnh hưởng đến lịch học của sinh viên. Trường ĐH Ngoại thương cũng thông báo khẩn cấp hoãn thi: “Vì lý do thời tiết xấu (ngập và mưa lớn), toàn bộ lịch thi ngày 2-11-2008 sẽ hoãn thi. Lịch thi bổ sung sẽ xem tại website và bảng tin nhà trường”. Cũng chung số phận ngập lụt, ĐH Hà Nội bất đắc dĩ phải lùi thời gian thi hết học phần ngày 2-11. Theo thông tin từ Phòng Đào tạo – Trường ĐH Hà Nội, lịch thi ngày chủ nhật, 2-11 sẽ chuyển sang chủ nhật tuần sau, ngày 9-11.

Nghiêm Huê

Ngày 3-11-2008, Sở GD-ĐT Hà Nội tiếp tục có công điện gửi trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện, đơn vị trực thuộc, yêu cầu cho học sinh nghỉ học hết ngày hôm nay: 4-11. Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, qua kiểm tra tình hình thực tế và báo cáo của các phòng GD-ĐT quận, huyện, ở nhiều trường học, tình hình ngập nước vẫn còn rất nghiêm trọng. Ở một số nơi, nước đã rút nhưng tình trạng cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường còn chưa đảm bảo, hoặc đường giao thông đến trường vẫn bị chia cắt, không đảm bảo an toàn cho học sinh. Chính vì thế, các trường học, cơ sở giáo dục tiếp tục cho học sinh nghỉ học ngày thứ ba, 4-11. Để đảm bảo kế hoạch năm học, từ ngày 5-11, các trường trở lại hoạt động bình thường. Những nơi còn bị ngập, trưởng phòng GD-ĐT, Hiệu trưởng các trường trực thuộc căn cứ vào tình hình thực tế quyết định cho học sinh được nghỉ học và báo cáo về Sở trước 14 giờ ngày 4-11.

Cũng trong ngày 3-11-2008, Bộ GD-ĐT có công điện gửi các sở GD-ĐT, hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ các tỉnh phía Bắc (Bắc Trung bộ trở ra). Trong công điện nêu rõ các giám đốc sở và hiệu trưởng chủ động ứng phó các tình huống xảy ra, chủ động điều chỉnh dạy học, cho học sinh nghỉ học lũ, lụt ngập úng, có kế hoạch phòng chống dịch bệnh.

Bình luận (0)