Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Vui buồn “áo xanh tình nguyện” mùa thi

Tạp Chí Giáo Dục

 Những ngày này, ở TP.Đà Nẵng hình ảnh những “áo xanh tình nguyện” bết mồ hôi, tất bật giúp đỡ thí sinh dự thi ĐH, CĐ đang ánh lên khắp mọi nẻo đường. và không ít chuyện “dỡ khóc, dở cười” mà các chiến sĩ tình nguyện này phải trải qua.
Quốc Lĩnh – SV tình nguyện ĐH Ngoại Ngữ (Đà Nẵng) tay vừa quệt mồ hôi vừa thở hổn hển cho biết: “Cứ đến những ngày này là bọn em phải đi bộ rã cả chân vào từng hẻm nhỏ, gõ cửa từng nhà trọ một để tìm những nhà trọ miễn phí cho các TS”.
Lĩnh bảo việc đi tìm nhà trọ tưởng dễ nhưng có khi gặp phải nhiều tình huống vừa sợ, vừa thú vị. Nhiều khi phải gõ cửa từng nhà nên không ít lần các áo xanh tình nguyện bị chó rượt đuổi, “em cứ sợ vào nhà mà không có ai ở nhà, lỡ họ tưởng mình định ăn trộm thì nguy”, Lĩnh tâm sự.
Với Tuyết Ngân , mỗi lần nhắc tới chuyện dẫn TS đi tìm nhà nghỉ lại toát mồ hôi hột. Ngân kể “có những hôm 9h đêm còn ra bến xe đón TS, đưa phụ huynh và TS về phòng trọ nghỉ ngơi xong cũng đã hơn 11h rồi. Về đến nhà gần 12h khuya, nhiều khi sợ đánh thức sẽ mất giấc ngủ ba mẹ, em phải trèo tường vào nhà, cứ sợ ngã xuống gãy chân, gãy tay thôi”.
Không nề hà chuyện gì, các sinh viên tình nguyện sẵn lòng giúp đỡ cho TS và phụ huynh
Chống chọi với cái nắng khắc nghiệt của mùa hè ở miền Trung, những giọt mồ hôi lấm tấm đọng trên gương mặt của các tình nguyện viên dường như đã thấm mệt nhưng vẫn không thiếu nụ cười rạng rỡ của niềm vui.
Có nhiều bạn vừa học xong buổi sáng thì vội vàng chạy đến điểm trực cho kịp lúc giao ca, có những hôm ngồi la liệt cả ra ngoài nắng đến 2h chiều vẫn chưa ăn trưa, “Tuy vất vả một chút nhưng vui vì nghĩ mình đã làm được những việc có ích chị ạ". Kiều Nga (SV tình nguyện ĐH Kinh tế) chia sẻ.
Năm nay Đà Nẵng sẽ có hơn 500 sinh viên tham gia gần 100 điểm "Tiếp sức mùa thi". Hoạt động chính là phối hợp đảm bảo trật tự an toàn cho các kỳ thi, chủ động liên hệ với Đoàn thanh niên Đường sắt Việt Nam và các nhà ga đóng trên địa bàn thành phố hướng dẫn mua vé tàu, cung cấp thông tin giờ tàu, địa điểm thi, hỗ trợ đi lại bằng xe ôm miễn phí hoặc giá rẻ cho TS và người nhà TS.
Ngoài ra, còn tổ chức tư vấn tâm sinh lý, truyền đạt những kinh nghiệm để TS thi đạt hiệu quả cao và tổ chức hướng dẫn làm thủ tục thi cho TS. Chính tại nơi đây đã ươm mầm cho những đôi bạn chưa một lần gặp mặt nay thành đôi tri kỷ của nhau.
Có những tình nguyện viên đã tận tình đưa TS đi tìm nhà trọ, đưa TS đi thi… rồi trở thành người nhà TS từ lúc nào không biết.

Dù vất vả nhưng cánh “áo xanh” vẫn luôn tươi cười.
Trao đổi Thanh Tân – một sinh viên tình nguyện ĐH năm cuối của trường ĐH Sư Phạm Đà Nẵng. Tân cho biết, cậu tham gia “tiếp sức mùa thi” từ khi còn là sinh viên năm đầu.
Và sau lần tình nguyện ấy, cô bạn gái ngày nào là “sĩ tử” ngây thơ, hiền lành được Tân dẫn đi tìm phòng trọ, rồi làm thủ tục thi, bây giờ là bạn cùng trường, cùng ngành và đặc biệt là trở thành “người yêu” của anh.
Niềm vui ấy không chỉ đến với Tân mà hầu hết chúng tôi nhận được câu trả lời nhiệt thành của các "áo xanh tình nguyện": "Chúng em nhất định sẽ xung phong và tham gia hết mình. Đã là sinh viên, ai cũng mong muốn được tham gia những chiến dịch tình nguyện bổ ích và đầy ý nghĩa".
Cho dù trời nắng hay mưa, ngày hay đêm… trên mọi nẻo đường của TP. Đà Nẵng luôn thấp thoáng bóng áo xanh tình nguyện đang hướng dẫn, giúp đỡ các TS và phụ huynh tìm nhà trọ, tìm địa điểm thi… Hình ảnh ấy thật thân thương trong mắt mọi người. Những câu chuyện vui có, buồn có và tất cả sẽ lưu thành những trang lưu bút đẹp của một thời áo xanh.
Theo Trương Xuyến
(Dân trí) 

Bình luận (0)