Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Kinh nghiệm săn học bổng SK Telecom

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Kinh nghiệm là một trong những thành công trong việc săn học bổngCông ty SK Telecom Việt Nam vừa thông báo tuyển 60 suất học bổng toàn phần ngành CNTT. Làm thế nào để nhận được học bổng này? Cơ hội thực tập tại Hàn Quốc sẽ như thế nào?…

> 60 suất học bổng toàn phần ngành CNTT

Để tìm cho lời giải đáp cho các câu hỏi trên, Dân trí đã có cuộc tiếp xúc với hai bạn trẻ đã từng được nhận học bổng của SK Telecom Việt Nam. Kinh nghiệm của hai bạn sẽ giúp ích cho không ít ứng viên khi tham gia đăng ký học bổng năm nay.

Cần phải hỏi kỹ những vấn đề mà bạn quan tâm

Ngô Minh Trí, sinh năm 1986, quê ở Nha Trang, tốt nghiệp cử nhân Toán – Tin ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM. Sau khi học tại SK-SSU 6 tháng, Trí là một trong 3 bạn trẻ được sang Hàn Quốc thực tập. Sau đó, Trí về công tác tại SKT-SSU Việt Nam.

Theo Trí, giảng viên ở Hàn Quốc khuyến khích sinh viên hỏi giáo viên rất nhiều, giáo viên và sinh viên tương tác nhiều hơn. Đặc biệt là học tại SKT-SSU đều bằng tiếng Anh, đây cũng là cơ hội để học viên làm quen trong môi trường quốc tế.

“Thành công trong vòng phỏng vấn là biết hỏi lại các nhà phỏng vấn những vấn đề bạn quan tâm. Trí chỉ có bằng B Anh văn, đa phần tự luyện nghe và nói, không tham gia lớp học lấy bằng nào. Nhưng yếu tố quyết định thành công của Trí là chứng tỏ cho Hội đồng phỏng vấn thấy khả năng Anh văn và sự hoạt bát của mình, cố gắng thể hiện hết mình để người tuyển dụng thay được khả năng tiếng Anh và thấy mình không phải là người thụ động”, Trí chia sẻ.

Về khóa thực tâp tại Hàn Quốc, Trí cho biết: “Mình là một trong 3 sinh viên Việt Nam học tại SKT-SSU tham gia thực tập 1,5 tháng tại SK Telecom Hàn Quốc với mức lương là 2.000 USD. Đây cũng là kỳ thực tập trong chương trình thực tập toàn cầu của SK Group gồm 100 bạn trẻ đến từ 27 nước trên toàn thế giới và 200 bạn trẻ tại Hàn Quốc.

Mặc dù thời gian không dài nhưng vẫn còn liên lạc cùng các bạn ở Mỹ, Nhật, trung Quốc, Malaysia, Singapore, Philippine…

Đa phần các nhóm làm research (nghiên cứu) rồi làm bài thuyết trình trước giảng viên và các kỹ năng khác như khả năng tiếng Anh, team-work, giải quyết vấn đề, tìm kiếm thông tin, giao tiếp, nói trước đám đông và đặc biệt là tinh thần xuyên suốt kỳ thực tập mà SK nhắc đến là toàn cầu (Global)”

Săn học bổng: Cần yếu tố may mắn

Nguyễn Minh Trí tại SK Telecom Hàn QuốcNguyễn Tuấn Anh sinh năm 1985, quê ở buôn Trấp, Krông Ana, Đắklăk, tốt nghiệp Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông học khóa 2003-2007.

Tuấn Anh tâm sự: “Có rất nhiều bạn giỏi trong lớp mình nhưng không nộp hồ sơ dự tuyển. Có lẽ do các bạn không tự tin vào khả năng của mình. Đạt được học bổng là kết quả nỗ lực rất nhiều của Tuấn Anh. Săn học bỗng, theo Tuấn Anh, là công việc không dễ và yếu tố may mắn cũng chiếm rất lớn.

Với học bổng của SK Telecom, sau khi vượt qua vòng hồ sơ, người tham gia sẽ trả lời phỏng vấn với 6 giám khảo. Do điều kiện không khắt khe trong việc chọn ứng cử viên, các bạn tham gia phỏng vấn đa phần đến từ nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó ngành IT và kinh tế tham gia nhiều nhất”

Theo Tuấn Anh, 6 tháng tại SK Việt Nam rất quan trọng, các bạn đã được làm quen với thái độ học tập, kết quả học tập, khả năng ngoại ngữ, làm quen với thời gian học tập bên Hàn Quốc. Vì ngay từ Nguyễn Anh Tuấn, người có nhiều kinh nghiệm trong việc săn học bổng của SK telecomlúc học tại Việt Nam 6 tháng, các bạn đã được giảng dạy bởi các giảng viên từ Hàn Quốc sang. Sau 6 tháng học tập tại Việt Nam, các bạn sẽ có cơ hội được thực tập tại Đại học Soongsil tại Hàn Quốc.

Vậy cần phải làm thế nào để được cấp tiếp học bổng sang Hàn Quốc, Tuấn Anh chia sẻ: “Kinh nghiệm của Tuấn Anh đó là cần có thái độ học tập tốt, kết quả học tập tốt, ngoại ngữ tốt, năng động (tham gia bài học đầy đủ, hoạt động ngoại khóa, thể thao, chia sẻ cùng bạn bè) và có mối quan hệ với mọi người xung quanh…”

Về quá trình thực tập tại Hàn Quốc, Tuấn Anh kể lại: “Học tại đây rất thú vị. Chúng mình học trong lab từ sáng đến chiều tối: 9h sáng tới 10h tối. Một tháng mỗi sinh viên nhận được 450-600 USD (tương đương 450-600 ngàn won) từ các dự án làm cùng các Giáo sư hướng dẫn.

Vừa làm thêm có thu nhập lại là một công việc thực tế, họ áp dụng IT vào thực tế rất mạnh, áp dụng IT vào viễn thông, Mobile và điện tử. Đúng ra 20% học phí học viên lo nhưng được Advisor (Giáo sư hướng dẫn lo). Sinh viên chúng mình kiếm được 500.000 won, chi phí 230.000 won.

Hầu hết Nghiên cứu sinh đều ở trên Lab cùng các giáo sư. Có lúc 10h, sau có thể lên đến 11- 2h sáng là bình thường. Mình rất vui và tự hào vì đạt được học bổng này vì mình được biết học phí tự túc mỗi kỳ tại đây khoảng 5000 USD (5 triệu won)”.

Nguyễn Hùng (ghi)

Theo Dân trí


Bình luận (0)