Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Chưa bỏ thi CĐ, HS trung cấp nghề được dự thi CĐ, ĐH 2009

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều ngày 15-1, trong phương hướng nhiệm vụ công tác thi và tuyển sinh năm 2009 của Bộ GD-ĐT, về cơ bản công tác thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 vẫn giữ ổn định theo giải pháp ba chung như năm 2008. Tuy nhiên Bộ cho biết, năm nay sẽ có một số điểm mới.
Theo đó, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 vẫn tổ chức thi cho các trường CĐ (trước đây có ý kiến sẽ không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển theo điểm thi ĐH) và học sinh trung cấp nghề vẫn được dự thi ĐH, CĐ (trước đây có ý kiến không được thi).
Như vậy, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 gồm có ba đợt thi. Đợt I: ngày 4 và 5-7-2009 thi ĐH khối A và V. Thí sinh thi khối V, sau khi dự thi môn toán, vật lý, thi tiếp năng khiếu vẽ đến ngày 7-7-2009.
Đợt II: ngày 9 và 10-7-2009 thi ĐH khối B, C, D và các khối năng khiếu. Thí sinh thi khối năng khiếu, sau khi dự thi các môn văn hóa (khối H, N thi văn theo đề thi khối C; khối M thi văn, toán theo đề thi khối D; khối T thi sinh học, toán theo đề thi khối B; khối R thi văn, lịch sử theo đề thi khối C), thi tiếp các môn năng khiếu đến ngày 13-7-2009.
Đợt III: đối với hệ CĐ. Các trường CĐ tổ chức thi, sẽ thi trong hai ngày 15 và 16-7-2009 (trừ các môn năng khiếu kéo dài đến 22-7-2009).
Thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2009
1. Điều kiện dự thi: đã tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT, trung cấp chuyên nghiệp, trung học nghề và tương đương (sau đây gọi chung là THPT).
2. Nguyên tắc ra đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009: Bộ GD-ĐT ra đề thi chung cho các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi. Các môn ngoại ngữ, vật lý, hóa học và sinh học đề thi theo phương pháp trắc nghiệm, các môn còn lại đề thi theo phương pháp tự luận. Các trường tự ra đề thi các môn năng khiếu (các môn tự luận thi 180 phút; các môn thi theo phương pháp trắc nghiệm thi 90 phút).
Nội dung đề thi bám sát chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, không quá khó, quá phức tạp, không đánh đố, phù hợp với thời gian làm bài, có khả năng phân loại thí sinh.
Thí sinh làm bài thi môn hóa sáng 5-7 tại điểm thi của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2008 – Ảnh: Quốc Dũng
Cấu trúc đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT. Đề thi được ra theo chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.
+ Đối với các môn: toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, đề thi mỗi môn gồm hai phần: Phần chung cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Phần riêng ra theo từng chương trình: chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Thí sinh chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài; thí sinh nào làm cả hai phần riêng thì bài làm bị coi là phạm quy, cả 2 phần riêng đều không được chấm. Chỉ chấm điểm phần chung.
+ Đối với các môn ngoại ngữ: đề thi mỗi môn chỉ có phần chung dành cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao, không có phần riêng.
3. Khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực tuyển sinh (đối với các trường đóng tại các vùng dân tộc thiểu số và các trường được giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương): đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1,0 điểm, nhưng không quá 1,5 điểm, để số thí sinh trúng tuyển là người dân tộc thiểu số đạt tỉ lệ cần thiết.
Đối với các trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng và các trường có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 điểm, nhưng không quá 1,0 điểm để tuyển đủ chỉ tiêu đã được giao.
4. Các trường xây dựng điểm trúng tuyển chung, theo khối thi hoặc theo ngành đào tạo. Căn cứ nguyên tắc và quy định chung, các trường xác định điểm trúng tuyển đối với các nguyện vọng theo quy định: điểm trúng tuyển nguyện vọng sau không thấp hơn nguyện vọng trước, bảo đảm tỉ lệ trúng tuyển hợp lý giữa các nguyện vọng. Không hạ điểm trúng tuyển, trừ những trường hợp đặc biệt Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét quyết định.
5. Tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng: Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng nằm trong tổng chỉ tiêu được phê duyệt. Các trường công bố công khai về chỉ tiêu, ngành nghề đào tạo, địa chỉ sử dụng trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2009; chỉ tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng bằng hình thức xét tuyển những thí sinh đã dự thi đại học, cao đẳng theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT trong năm.
6. Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập, công bố công khai mức thu học phí hằng tháng đối với khóa tuyển sinh năm 2009 (hoặc năm học, khóa học) trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2009.
7. Sau khi được xét tuyển chính thức, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh ra quyết định công nhận danh sách thí sinh trúng tuyển.
Xét tuyển vào Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) 2009
Năm 2009, việc tuyển sinh TCCN tiếp tục thực hiện theo hình thức xét tuyển (không tổ chức thi) để tuyển sinh, trừ các ngành đào tạo năng khiếu.
Đối tượng tuyển sinh vào TCCN bao gồm: học sinh đã tốt nghiệp THPT và THCS hoặc tương đương (tùy theo đối tượng tuyển của từng trường). Ngoài ra, Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường xét tuyển những thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT nhưng chưa đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp được vào học TCCN.
Về việc tổ chức xét tuyển (không tổ chức thi) để tuyển sinh, tùy theo đối tượng tuyển sinh, đặc điểm, yêu cầu của ngành đào tạo và tình hình cụ thể của từng trường, các trường có thể lựa chọn tiêu chí xét tuyển là kết quả học tập ở phổ thông hoặc kết quả thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2009 của thí sinh để xét tuyển vào TCCN.
Về việc tổ chức thi để tuyển sinh, các trường có tổ chức thi tuyển để tuyển sinh (thi tuyển chỉ thực hiện đối với các môn năng khiếu của ngành đào tạo năng khiếu) tiếp tục thực hiện việc chủ động tự ra đề thi theo quy định. Hội đồng tuyển sinh các trường cần chỉ đạo chặt chẽ các khâu ra đề thi theo đúng các quy định của quy chế tuyển sinh TCCN và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, trong đó cần đặc biệt coi trọng việc lựa chọn cán bộ tham gia Ban đề thi, quy trình làm đề và việc vận chuyển bảo mật đề thi. 
Quy trình và thời hạn thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi
– Học sinh đang học lớp 12 THPT, bổ túc THPT tại trường nào thì nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký dự thi (ĐKDT) tại trường đó, không nộp tại các điểm thu nhận hồ sơ của sở GD-ĐT. Học sinh sẽ nộp hồ sơ từ ngày 10-3 đến 10-4-2009.
– TS tự do, TS vãng lai nộp hồ sơ ĐKDT tại các điểm thu nhận hồ sơ của sở GD-ĐT, từ ngày 10-3 đến 10-4-2009. Sau thời hạn này, từ ngày 11-4 đến 17-4-2009, TS có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi.
– TS nộp hồ sơ ĐKDT ở đâu sẽ nhận giấy báo dự thi (và sau này là giấy báo điểm hoặc giấy báo trúng tuyển) từ nơi đó.
QUỐC DŨNG (TTO)

Bình luận (0)