Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2009-2010

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Cục Kho thí và kim định cht lượng giáo dc – B Giáo dc – đào to va n hành tài liu Cấu trúc đề thi tt nghip THPT, thi tuyn sinh ÐH-CÐ theo chương trình THPT phân ban đại trà.

Ðây là tài liệu chính thức giúp giáo viên và HS chuẩn b ôn luyn cho các k thi sp ti. Ngoài phn cấu trúc đề, ni dung kiến thc yêu cu vi tng đề thi, tng môn, bộ sách còn có phần so sánh đim ging và khác nhau gia sách giáo khoa theo chương trình chun và chương trình nâng cao từng môn hc và mt số đề thi minh ha.

Mời bn đọc xem chi tiết cu trúc đề tt c các môn thi tt nghip THPT, tt nghip b túc THPT, thi tuyển sinh ÐH-CÐ 2009 trên các s báo ti và trên Tuổi Tr đin tử www.tuoitre.com.vn.

MÔN TOÁN

* Phần chung dành cho tt c thí sinh:

Câu I (3 đim):

– Khảo sát, v đồ th ca hàm số.

– Các bài toán liên quan đến ng dụng ca đạo hàm và đồ th ca hàm s: chiu biến thiên ca hàm s, cc trị, tiếp tuyến, tim cn (đứng và ngang) ca đồ th hàm s. Tìm trên đồ th nhng đim có tính cht cho trước, tương giao gia hai đồ thị (một trong hai đồ thđường thng)

Câu II (3 đim):

– Hàm số, phương trình, bt phương trình mũ và lôgarit.

– Giá trị ln nht và nh nht ca hàm s. Tìm nguyên hàm, tính tích phân.

– Bài toán tổng hp.

Câu III (1 đim):

Hình học không gian (tng hp): tính din tích xung quanh của hình nón tròn xoay, hình tr tròn xoay; tính th tích khing tr, khi chóp, khi nón tròn xoay, khi tr tròn xoay; tính din tích mặt cu và thể tích khi cu.

* Phần riêng (3 đim):

Thí sinh học chương trình nào ch được làm phn dành riêng cho chương trình đó.

1. Theo chương trình chun:

Câu IV.a (2 đim):

Nội dung kiến thc:

– Xác định ta độ ca đim, vectơ.

– Mặt cu.

– Viết phương trình mt phng, đường thng.

– Tính góc, tính khoảng cách t đim đến mt phng. V trí tương đối ca đường thng, mt phng và mt cu.

Câu V.a (1 đim):

Nội dung kiến thc:

– Số phc: môđun ca s phc, các phép toán trên số phc. Căn bc hai của s thc âm. Phương trình bc hai hệ s thc có bit thc âm.

– Ứng dng ca tích phân: tính din tích hình phng, th tích khi tròn xoay.

2. Theo chương trình nâng cao:

Câu IV.b (2 đim):

Nội dung kiến thc:

Phương pháp ta độ trong không gian:

– Xác định ta độ ca đim, vectơ.

– Mặt cu.

– Viết phương trình mt phng, đường thng.

– Tính góc; tính khoảng cách từ đim đến đường thng, mt phng; khong cách gia hai đường thng. Vị trí tương đối ca đường thng, mt phng và mt cu.

Câu V.b (1 đim):

Nội dung kiến thc:

– Số phc: Môđun ca s phc, các phép toán trên số phc. Căn bc hai ca s phc. Phương trình bc hai với h s phc. Dng lượng giác ca s phc.

Ðồ th hàm phân thc hu t dng y = ax2 + bx +c

px+q

và một s yếu t liên quan.

– Sự tiếp xúc ca hai đường cong.

– Hệ phương trình mũ và lôgarit.

– Ứng dng ca tích phân: tính din tích hình phng, th tích khi tròn xoay.

MÔN VĂN

* Phần chung dành cho tt c thí sinh (5 đim):

Câu I (2 đim):

– Tái hiện kiến thc v giai đon văn hc, tác gi, tác phm văn hc VN và các tác gi văn hc nước ngoài.

n hc Vit Nam:

– Khái quát văn hc Vit Nam t Cách mng Tháng Tám năm 1945 đến hết thế k 20.

– Tuyên ngôn độc lp – Hồ Chí Minh.

– Nguyễn Ðình Chiu, ngôi sao sáng trong văn ngh ca dân tc – Phạm Văn Ðng.

– Tây tiến – Quang Dũng

– Việt Bc (trích) – Tố Hữu

– Ðất nước (trích trường ca Mặt đường khát vng) – Nguyễn Khoa Ðim.

– Sóng – Xuân Quỳnh.

– Ðàn ghita của Lorca – Thanh Thảo.

– Người lái đò sông Ðà (trích) – Nguyễn Tuân.

– Ai đã đặt tên cho dòng sông? (trích) – Hoàng Phủ Ngc Tường.

– Vợ nht (Kim Lân).

– Vợ chng A Phủ (trích) – Tô Hoài.

– Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành.

– Những đứa con trong gia đình (trích) – Nguyễn Thi.

– Chiếc thuyn ngoài xa – Nguyễn Minh Châu.

– Hồn Trương Ba, da hàng tht – Lưu Quang Vũ.

n hc nước ngoài:

– Thuốc – Lỗ Tn.

– Số phn con người (trích) – Solokhov.

– Ông già và biển cả (trích) – Hemingway.

Câu II (3 đim):

Vận dng kiến thc xã hi và đời sống để viết bài ngh lun xã hi ngn (không quá 400 t).

– Nghị lun v mt tư tưởng, đạo lý.

– Nghị lun v mt hin tượng đời sng.

* Phần riêng (5 đim):

Vận dng kh năng đọc – hiu và kiến thc văn hc để viết bài ngh lun văn hc.

Thí sinh học chương trình nào ch được làm phn dành riêng cho chương trình đó.

Câu III.a (theo chương trình chun):

– Nội dung kiến thc đề thi liên quan đến các tác phm như phn ni dung kiến thc câu 1.

Câu III.b (theo chương trình nâng cao):

Ngoài nội dung kiến thc yêu cu đối vi thí sinh, chương trình chun có thêm ni dung liên quan đến tác phm: Tiếng hát con tàu (Chế Lan Viên), Một người Hà Ni (Nguyễn Khi) các tác phm ca các tác gi Nguyn Ái Quc – H Chí Minh, T Hu, Nguyn Tuân.

(Nguồn: tài liu Cu trúc đề các môn thi tt nghip, ÐH-CÐ 2009 –
Cụ
c Kho thí và kim định chất lượng giáo dc – Bộ GD-ÐT)

(còn tiếp)

Theo TTO

Bình luận (0)