Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Ngày 29/3 sẽ đưa tài liệu ôn thi tốt nghiệp lên mạng

Tạp Chí Giáo Dục

 

Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT 2009 sẽ được ban hành trước khi công bố môn thi 2 ngày. Nội dung chủ yếu là chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Thí sinh tự do cần bổ sung nhiều nhất khoảng 30% kiến thức, chủ yếu ở môn Văn.
Ông Nguyễn Hải Châu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT,  cho biết như vậy khi trao đổi về hướng dẫn cho thí sinh ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2009.
"Hướng dẫn ôn tập không phải là tài liệu ôn tập", ông Nguyễn Hải Châu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT
Nội dung thi không giới hạn
Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp 2009, xin ông cho biết trong nội dung ôn tập, thầy và trò sẽ phải tập trung kiến thức như thế nào?
– Hướng dẫn ôn tập nêu những nội dung HS cần phải ôn, nắm được chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12.
Thực chất, ngay trong quá trình dạy, giáo viên đã phải có ôn tập cho HS. Học đến chương nào cần nắm chắc chương đó và chốt lại ý chính.
Bên cạnh đó, hướng dẫn và dạy HS hiểu, làm quen với các hình thức thi tự luận và trắc nghiệm.
Tùy theo đặc thù từng bộ môn sẽ đưa ra các phương pháp phù hợp nhất.
Trong các lần hướng dẫn tôi đều nói rõ, với hình thức thi, không cần phải tập luyện cho HS nhiều.
Hình thức này đã được rèn luyện từ lớp 6 và không có gì ngỡ ngàng với HS cả. Và chỉ cần có một số lưu ý để tránh sai sót khi làm bài trắc nghiệm. 
Như vậy có giới hạn nội dung kiến thức không, thưa ông?
– Quy chế đã thống nhất không có giới hạn về kiến thức. Kiến thức bắt buộc là tất cả các quy định về chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình, là những kiến thức tối thiểu nhất phải đạt được. Còn cấu trúc đề thi đưa ra để khẳng định hình thức thi. Bài đọc thêm chỉ để tham khảo.
Năm trước, Bộ có ban hành cuốn hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp của từng môn thi. Vậy năm nay,  Bộ có ban hành nữa hay không?
– Năm nay, không làm sách hướng dẫn ôn tập. Do đã có bộ chương trình giáo dục phổ thông áp dụng trong toàn quốc, quy định về chuẩn kiến thức kỹ năng nên không nhất thiết phải có sách hướng dẫn.
Bộ sẽ ban hành văn bản hướng dẫn nhưng cũng không chi tiết đến nội dung, bài cụ thể, câu trả lời cụ thể mà chỉ hướng dẫn cách thức, phương pháp.
Đây là hướng dẫn chứ không phải tài liệu ôn tập.
Trước khi công bố môn thi khoảng 2 ngày, văn bản này sẽ được ban hành và gửi về địa phương. Mặt khác, Bộ sẽ đưa lên mạng để tất cả các đối tượng HS, phụ huynh quan tâm sử dụng.
Thí sinh tự do đăng ký ôn thi cuối tháng 4
Năm nay là năm đầu tiên HS lớp 12 học theo chương trình THPT phân ban đại trà, nhưng vẫn còn một tỷ lệ thí sinh trượt tốt nghiệp năm trước học theo chương trình cũ. Vậy, những thí sinh tự do này sẽ phải ôn tập như thế nào để đảm bảo kiến thức?
– Trong hướng dẫn cũng nêu những nội dung thí sinh tự do phải bổ túc. Tùy theo mỗi môn thi mà mức độ bổ sung kiến thức khác nhau. Tuy nhiên cũng không phải bổ sung nhiều. Môn nhiều nhất như môn Văn khoảng 30% kiến thức. Một số môn tự nhiên như môn Toán thì gần như ít thay đổi.
Tuy nhiên, thí sinh tự do cũng cần lưu ý, do không bắt buộc phải làm phần đề riêng theo các ban khác nhau mà chỉ chọn một phần riêng phù hợp với năng lực, kiến thức đã có nên khi ôn tập cần có định hướng ôn tập, bổ sung kiến thức hợp lý.
Vậy, nếu muốn đăng ký ôn tập, thí sinh tự do sẽ phải làm thế nào thưa ông?
– Đó là do các trường THPT quy định, nhưng thông thường là sau khi kết thúc chương trình học của HS, khoảng cuối tháng 4. Bộ cũng yêu cầu các nhà trường cần tạo điều kiện tốt nhất cho những HS này.
Trong trường hợp dạy đúng theo chương trình và học ghép với HS trong trường thì không phải đóng tiền. Nếu là hình thức dạy học thêm ngoài giờ thì học phí do UBND tỉnh, thành phố quy định.
Theo quy định, thí sinh tự do sẽ được đăng ký ôn tập ở các trường trên địa bàn cư trú. Tốt nhất là nên đăng ký vào đúng trường sẽ đăng ký dự thi. Trường hợp cần thiết có thể đăng ký ôn tập ở bất kỳ nơi nào, nhưng phải phụ thuộc vào sự tiếp nhận của trường đó.
Hiện nay, một số lò luyện trên địa bàn Hà Nội đã có khá đông HS đến học ôn thi. Theo ông, có nhất thiết phải làm như thế?
– Thực ra, tâm lý HS chuẩn bị thi bao giờ cũng ngại kiến thức thiếu. Nhưng theo chỉ đạo của Bộ trong những năm gần đây thì đề thi ra hết sức cơ bản, HS chỉ cần hoàn thành chương trình học và được ôn tập chu đáo tại các trường là đã đủ điều kiện thi tốt nghiệp, thậm chí thi được cả ĐH.
Nhiều năm gần đây, HS ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn nhưng đỗ khá cao mà không cần lên thành phố ôn thi. Chủ trương chung của Bộ là đề ra hết sức cơ bản, có tính chất phân hóa nhưng không đánh đố HS.
Có một số trường còn tổ chức ôn tập cả đêm, Bộ có biết việc này và quan điểm của ông ra sao với thực tế này?
– Về việc tổ chức ôn tập, Bộ giao cho các sở chỉ đạo các trường. Những trường hợp đó cũng khó nắm được hết, nhưng cũng không nên quá khắt khe. Có khi trường phải sử dụng cơ sở vật chất cả 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, Bộ chủ trương là không làm quá tải HS và không vì lợi ích kinh tế.
Xin cảm ơn ông!
Bảo Anh (thực hiện)
Theo Vietnamnet
Đã có 3 cuốn hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp
Theo Hiệu trưởng Phạm Trung Dũng, Trường THPT Thăng Long, Hà Nội, trường đã nhận được hướng dẫn ôn tập của 3 môn bắt buộc thi. Số lượng đã được giáo viên và HS đăng ký từ trước đó.
Cô Trần Phương Mai, giáo viên Văn Trường THPT Việt Đức, Hà Nội:
Ôn tập cho HS dựa trên chuẩn kiến thức, bám sát cấu trúc đề thi để hướng dẫn HS cách làm bài. Đặc biệt, tương ứng với mỗi câu hỏi HS phải "liệu cơm gắp mắm", phân bổ thời gian hợp lý và huy động kiến thức.
Chúng tôi vừa nhận được quyển hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm học 2008-2009 của Nhà xuất bản Giáo dục. Tuy nhiên, không phải đợi hướng dẫn ra mà ngay trong quá trình học đã tổ chức ôn tập cho HS, do đây là một trong những môn bắt buộc thi.
Đối với thí sinh tự do, cần lưu ý bổ sung thêm kiến thức. Đó là phần nghị luận xã hội mà chương trình cũ không có; và một điểm rất mới nữa là khoảng 30% tác phẩm mới cần được bổ sung như các bài: Đàn ghi ta, Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Một người Hà Nội…
Thầy Vũ Công Tuyển, Tổ trưởng bộ môn Toán, Trường THPT VIệt Đức, Hà Nội
Trường vừa nhận được 3 cuốn hướng dẫn ôn tập của các môn Toán, Văn và Ngoại ngữ. Nhà trường chỉ đạo chúng tôi ôn tập theo kiến thức và bám sát hướng dẫn ôn tập. Tuy nhiên, đây là những môn thi bắt buộc nên từ đầu năm học đã có kế hoạch dài hơi, đặc biệt là hướng dẫn HS yếu kém.
Cả trường đã nhặt ra khoảng gần 40 HS "đáng lo ngại" để phụ đạo thêm. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là kỳ thi tốt nghiệp mà kỳ thi ĐH mới thực sự là trăn trở.
Với thí sinh tự do, kiến thức môn Toán không có thay đổi nhiều. Chỉ có một chút đảo lộn, ví dụ, lớp 12 học mũ và logarit, những phần này lại được học ở lớp 11 của chương trình cũ nên nay phải ôn tập lại.
Thu Thủy

 

Bình luận (0)