Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Tiếp tân khách sạn – nghề “hot” của phái nữ

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Nguyễn Thị Kiều Diễm - tổ trưởng TTKS Thanh Bình trong ca trực của mìnhNhững cô gái trẻ đẹp, khoác trên mình bộ đồng phục chỉnh chu của khách sạn. Giọng nói nhẹ nhàng dễ thương và sẵn sàng cười trước yêu cầu hay thắc mắc của khách. Được làm việc trong môi trường sang trọng, thường xuyên gặp gỡ những người giàu có, với mức thu nhập rất cao… đó là hình ảnh nổi bật nhất của một tiếp tân khách sạn (TTKS).

“Nghề làm dâu trăm họ”

“Trong đêm khuya của ca trực, tôi nhận được cuộc điện thoại từ một vị khách nữ, ở phòng 28 gọi điện xuống. Cô ta quả quyết là vừa nhìn thấy bóng ma xuất hiện trong phòng. Hay một vị khách quen không thích ở phòng cũ muốn thay đổi phòng trong khi khách sạn không còn phòng… Để giải quyết được tình huống dở khóc dở cười ấy, người tiếp viên phải có bản lĩnh, nhẹ nhàng mới có thể làm hài lòng khách hàng”, chị Nguyễn Thị Kiều Diễm, Tổ trưởng TTKS Thanh Bình, trên đường Hoàng Văn Thụ kể về kỷ niệm những ngày đầu làm tiếp tân của mình. Công việc của người tiếp tân nhìn thì có vẻ rất nhàn, ít phải tư duy, tuy nhiên đi vào thực tế thì không phải như vậy. Do người TTKS còn là người trực tiếp đáp ứng nhu cầu của khách hàng là cầu nối giữa khách sạn và du khách nên yêu cầu đầu tiên là phải có ngoại hình, giao tiếp tốt và có trình độ ngoại ngữ. Một người tiếp tân có thể phải làm nhiều việc cùng lúc như vừa nghe điện thoại của khách gọi tới, tay vừa phải ghi chép vào sổ nhưng vẫn phải tươi cười với khách ra vào khách sạn. Ngoài ra, họ còn là người trực tiếp nghe những phản hồi của khách, thắc mắc hay hướng dẫn khách sử dụng phòng, đặt vé máy bay, kêu taxi cho khách… Để làm được những việc đó đòi hỏi người tiếp tân không những phải biết cách ứng xử, am hiểu thông tin, nắm trong tay các dịch vụ như số điện thoại của các hãng taxi, đại lý vé máy bay, và thuộc đường khi khách có nhu cầu hỏi mà còn phải lanh lợi, có khả năng thương lượng với khách về nhiều vấn đề phát sinh. Ngoài những công việc tiếp nhận và sắp xếp thông tin đặt phòng, thanh toán tiền khách đã sử dụng là những công việc chính của tiếp tân.

Kỹ năng cần của một tiếp tân

Theo anh Nguyễn Hoài Anh, Giám đốc Khách sạn Hoa Lệ (Q.1): “Nghề tiếp tân phù hợp với phái nữ hơn là nam giới. Mặt khác nghề này không nhất thiết phải học ở các trường đại học, cao đẳng. Tuy vậy, để theo  được với nghề cần rất nhiều yếu tố, điều bắt buộc là phải có ngoại hình, trình độ ngoại ngữ, giao tiếp tốt, thông minh và nhanh nhẹn. Kỹ năng giao tiếp cuốn hút, ngoài tiếng Việt thì trình độ ngoại ngữ là điều bắt buộc”. Khách sạn là một dịch vụ kinh doanh vì vậy luôn phải chiều lòng những vị khách khó tính, sống chan hòa, có tính cảm thông và lắng nghe tất cả yêu cầu của khách… Bù lại những gì bạn đáp ứng là một mức lương rất cao, trung bình khoảng 10 triệu đồng/ tháng. Tại nhiều khách sạn lớn nhiều sao, nếu được đề bạt lên làm quản lý thì lương có thể lên đến 1.000 – 2.000 USD/tháng.

Các học sinh có tố chất và có ước mơ được làm việc trong môi trường lịch sự, năng động có thể đăng ký theo học những khóa học về kỹ năng tiếp tân khách sạn ở một số địa chỉ sau: Trường Giáo dục & Đào tạo Úc – Việt, Trường Cao đẳng Nghề Việt – Mỹ, Trường Du lịch & Khách sạn Sài Gòn, Trường Du lịch Việt Giao…

Trần Văn

Bình luận (0)