Trường TH Nguyễn Văn Trỗi (Q.2) tọa lạc tại số 6, đường A4, KP.3, P.Bình Trưng Đông, Q.2. Với nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy nội dung chương trình tiểu học, tập thể CB-GV-NV nhà trường luôn xác định phương hướng phấn đấu, mục tiêu giáo dục toàn diện “Đức – Trí – Thể – Mỹ” cho học sinh (HS).
Tập thể giáo viên nhà trường trẻ, năng động, nhiệt huyết |
Đẩy mạnh tin học, tiếng Anh theo chuẩn quốc tế
Trước xu thế hội nhập khu vực, quốc tế, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã từng bước đưa chương trình và đánh giá kỹ năng tin học theo chuẩn quốc tế IC3 Spark của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) vào giảng dạy. Thay cho chương trình tin học tự chọn hiện hành trên cơ sở tự nguyện của người học và việc quản lý chặt chẽ của các cấp quản lý giáo dục. Các em HS tích cực tham gia học tập cũng như hưởng ứng thi vô địch tin học IC3 Spark do Sở GD-ĐT tổ chức và đạt được nhiều thành tích cao.
Cũng trong năm học 2016-2017, nhà trường thực hiện tốt Đề án Dạy học tiếng Anh 2020 (Bộ GD-ĐT), tiếng Anh tăng cường ở tất cả các khối lớp. Đồng thời triển khai thực hiện “dạy và học toán, khoa học, tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”.
Nhằm nâng cao chất lượng dạy học, BGH thường xuyên trang bị các thiết bị hỗ trợ dạy học như bảng tương tác, projector, tivi, cassett, sử dụng tài liệu Family and Friends Special Edition vào giảng dạy. Bên cạnh đó bồi dưỡng năng lực đạt chuẩn B2 (theo khung tham chiếu chung châu Âu) cho GV chưa đạt chuẩn năng lực, chưa được bồi dưỡng về phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học. Bản thân GV còn tự bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp dạy học, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ bằng nhiều hình thức, chú trọng học qua mạng và tự học, tăng cường sinh hoạt chuyên môn cấp trường.
Điểm nổi bật trong hoạt động dạy học tiếng Anh của trường phải kể đến việc BGH thường xuyên yêu cầu GV dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, đặc biệt tập trung phát triển kỹ năng nghe và nói, thông qua các tiết học với GV bản ngữ. Và tạo điều kiện cho HS tự học, tự rèn luyện, làm quen với sách toán song ngữ.
Đội ngũ GV còn sáng tạo môi trường ngôn ngữ bằng các hình thức: Dạy học theo dự án, theo trạm, hoạt động đọc – kể chuyện, “Open house”, quản lý lớp học bằng hò, vè; dạy tiếng Anh qua các môn văn hóa Việt Nam, toán, khoa học; khuyến khích HS đọc được một quyển truyện đọc bằng tiếng Anh… Trong quá trình dạy học, các em HS được tăng cường đánh giá thường xuyên, tự đánh giá, bạn đánh giá, GV đánh giá và máy đánh giá. Đối với HS lớp 5, việc đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Toàn trường có 65 CB-GV-NV, thì 100% lao động tiên tiến; 15% chiến sĩ thi đua cơ sở; 7 GV nhận bằng khen UBND TP.HCM; 2 GV nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục; 33 GV dạy giỏi cấp trường; 30 GV chủ nhiệm giỏi cấp trường; 16 GV dạy giỏi cấp quận. Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc; Công đoàn vững mạnh xuất sắc; Chi đoàn xuất sắc. Ngoài ra trường còn nhận nhiều giấy khen cấp quận, cấp thành phố trong các hội thao, hội thi. |
Cuối năm học vừa qua, HS đạt năng lực tốt trong việc sử dụng tiếng Anh vào giao tiếp. Nhiều HS tham dự hội thi cấp quận và đạt nhiều giải cao như kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa. Dưới sự khuyến khích của nhà trường, HS tham gia các kỳ thi TOEFL Primary lấy chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn ETS và các kỳ thi Starters, Movers, Flyers của hội đồng khảo thí Đại học Cambridge để xác định năng lực bản thân. 100% HS đã đạt các cấp độ của Hội đồng Khảo thí Đại học Cambridge.
Chú trọng chăm lo cho HS
Tọa lạc tại địa bàn có dân cư đa số là lao động nghèo, hoàn cảnh gia đình của một số HS còn khó khăn, phụ huynh chưa quan tâm đúng mức trong việc giáo dục con em mình, còn giao khoán cho nhà trường.
Tuy nhiên, dưới sự quan tâm, hướng dẫn của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Phòng GD-ĐT Quận 2, Ban Đại diện Hội cha mẹ HS… trong việc chăm lo cơ sở vật chất, tạo môi trường sư phạm khang trang, sạch đẹp đáp ứng khá tốt cho các hoạt động dạy học của nhà trường. Mặt khác, tập thể CB-GV-NV nhà trường đoàn kết, hướng đến sự nghiệp giáo dục. Đội ngũ GV nhà trường có tinh thần trách nhiệm, phấn đấu học hỏi nâng cao trình độ và luôn vận dụng việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng chuyên môn.
Trong hoạt động giáo dục, nhà trường thực hiện đúng kế hoạch, chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực HS. Tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động cũng như thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại. Đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, “Bàn tay nặn bột”, mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN).
Những trẻ lang thang, cơ nhỡ được tạo điều kiện đến trường học tập và HS có hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện theo học ghép với lớp phổ thông. Điều chỉnh, xây dựng kế hoạch chương trình, thời khóa biểu phù hợp với trình độ, đối tượng, tâm lý HS và thực tế lớp học linh hoạt theo kế hoạch giáo dục cá nhân. Thực hiện tốt các chính sách và quyền lợi cho HS được tiếp nhận và thụ hưởng.
Các em học sinh trong giờ ra chơi |
Song song đó, nhà trường chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, cũng như thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, y tế trường học… Đẩy mạnh các giải pháp xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vui chơi, giải trí tích cực; các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, ngoại khóa phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Tổ chức bán trú đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, thực hiện đúng bộ thực đơn dinh dưỡng (8 tuần) và khám sức khỏe hàng năm. Chú ý các bệnh học đường: Cận thị, cong vẹo cột sống, dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết…
Năm học 2016-2017, trường có 1.517 HS. Các em ngoan, có nề nếp và ý thức tổ chức kỷ luật cao, chất lượng học tập có tiến bộ qua mỗi tháng. 100% HS hoàn thành chương trình lớp học đúng quy định. 99,6% HS lên lớp thẳng, 100% đội viên là “Cháu ngoan Bác Hồ”; nhiều HS lớp 3, 4, 5 có những câu chuyện kể về Bác hay dưới sân cờ trong năm học 2016-2017 và hiệu suất đào tạo là 100%.
Ngọc Trinh
Bình luận (0)