Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Khám phá hai địa điểm du lịch nổi tiếng của Rome

Tạp Chí Giáo Dục

Rome (th đô ca nưc Ý) là mt trong s rt ít nhng thành ph c kính nht thế gii. Rome còn lưu gi rt nhiu di tích kiến trúc hoành tráng t thi c đi và trung đi. Thành ph c này ging như mt bo tàng l thiên khng l. Rome còn đưc xem là mt trong nhng đa đim du lch hp dn và không th b qua khi du lch châu Âu.


Đu trưng Colosseum biu tưng ca nn văn minh La Mã
 

Đài phun nưc Trevi và tc ném đng xu

Đài phun nước Trevi là đài phun nước đẹp nhất ở Rome với chiều rộng khoảng 20 mét và chiều cao 26 mét. Đài phun nước Trevi cũng là đài phun nước lớn nhất trong thành phố. Tên của Trevi bắt nguồn từ Tre Vie (ba con đường) vì đài phun nước là điểm gặp nhau của ba con phố.

Đài phun nước Trevi được xây dựng vào những năm 1700, có lẽ là một trong những công trình mang tính biểu tượng nhất của Rome. Được xây dựng trên địa điểm có nguồn nước La Mã cổ đại, đài phun nước được làm bằng vật liệu tương tự như đấu trường Colosseum (đá Travertine có nguồn gốc từ Tivoli gần đó).

Du khách đến tham quan đài phun nước Trevi ai cũng muốn thực hiện việc ném đồng xu xuống đài phun xuống để cầu cho mình tình yêu.

Việc này bắt nguồn một đoạn trong bộ phim “Three Coins in the Fountain” (1954), trong đó có đề cập: Nếu bạn ném một đồng xu  bạn sẽ được trở lại Rome; Nếu bạn ném hai đồng xu bạn sẽ phải lòng một người Ý; Nếu bạn ném ba đồng xu bạn sẽ kết hôn với người mà bạn đã gặp; Để đạt được mong muốn, bạn phải quay lưng lại và tung đồng xu bằng tay phải qua vai trái.


Đu trưng Colosseum trên tem bưu chính

Theo ước tính, tổng số tiền mỗi năm thu nhận được từ đài phun nước Trevi là hơn 1 triệu euro, như vậy trung bình mỗi ngày có khoảng 3.000 euro được ném vào đài phun nước (số tiền này được vớt vào mỗi buổi sáng). Từ năm 2017, số tiền thu được này được trao cho một tổ chức từ thiện tên là Caritas, Caritas sẽ sử dụng vào các mục đích hỗ trợ người nghèo. Cũng vì số tiền lớn nên thỉnh thoảng vẫn có tình trạng trộm cắp tiền ở đài phun nước Trevi.

Đến tham quan đài phun nước Trevi du khách sẽ dễ dàng cảm nhận được không khí hân hoan, hy vọng tràn ngập nơi đây. Nếu như ban ngày, đài phun nước Trevi đầy tráng lệ thì khi đêm đến được thắp sáng bởi những ngọn đèn lung linh, kỳ quan này lại càng trở nên kỳ ảo. Vừa chiêm ngưỡng kiến trúc tuyệt đẹp, vừa đắm chìm trong những bản nhạc du dương, thực hiện nguyện ước thành Rome và lưu lại những bức hình check-in với góc chụp đẹp nhất là trải nghiệm không du khách nào muốn bỏ lỡ.

Đài phun nước Trevi xuất hiện trong một số bộ phim nổi tiếng. Bạn có thể nhận ra đài phun nước Trevi nếu bạn đã xem “La Dolce Vita” (1960), “Three Coins in the Fountain” (1954) hoặc “Roman Holiday” (1953). Gần đây hơn, nó xuất hiện trong phim “The Lizzie McGuire Movie” (2003).

Biu tưng ca nn văn minh La Mã

Đó chính là đấu trường Colosseum – được xem là biểu tượng cho sự hùng cường và vĩ đại của đế chế La Mã, đồng thời nó cũng là công trình tiêu biểu cho nghệ thuật và nếp sống của người La Mã cổ đại.

Đầu tiên công trình này mang tên Amphitheatium Flavium, nghĩa là đại hí viện của triều đại Flavius. Tên gọi Amphitheatium đã nói lên công dụng của nó là dùng trong việc giải trí. Tuy nhiên, ngoài mục tiêu giải trí, kiến trúc còn muốn thể hiện một mục đích khác: là biểu tượng cho sự hùng mạnh, tính vĩ đại của thành Rome thời ấy. Về sau, kiến trúc mới có tên là Colosseum nghĩa là một bức tường khổng lồ hoặc một đại hí viện, và danh xưng này tồn tại cho đến ngày nay.


Đài phun nưc Trevi rc r v đêm

Tương truyền, đế quốc La Mã đã cưỡng bức 80.000 tù binh người Do Thái lao động cật lực trong 8 năm ròng rã mới xây dựng xong công trình to lớn này. Theo cách tính hiện nay thì đấu trường chứa được khoảng 4,5 – 5 vạn người. Nơi đây đã từng tổ chức các cuộc đua ngựa, thi đấu thể thao, duyệt binh, biểu diễn ca múa, nhưng những trận đấu thú dữ (cọp, beo, sư tử) là thường xuyên hơn cả để làm thú vui cho vua chúa và quý tộc. Hấp dẫn khán giả nhất là những trò đấu giữa người với thú, giữa người với người được gọi là các đấu sĩ…

Thời điểm đẹp để bạn du lịch thành Rome là vào tháng 3 đến tháng 9 hàng năm. Lúc này thời tiết rất đẹp, ấm áp, lại không quá đông khách du lịch sẽ rất thích hợp cho việc tham quan thành Rome.

Ngoài ra, tại Rome còn vô số những trải nghiệm du lịch khác như đi dạo trên những bậc thang của Tây Ban Nha, khám phá những nhà thờ và những bảo tàng nghệ thuật, thăm đồi Palatine hay thưởng thức những show diễn miễn phí.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dạo quanh Rome và mua sắm. Với những tín đồ của shopping thì không thể bỏ qua con phố Via del Corso với rất nhiều cửa hàng thời trang, thương hiệu lớn nhất thế giới. Đi bộ trên con phố này, bạn cũng có thể được thưởng thức các hoạt động nghệ thuật đường phố, vẽ tranh bằng sơn phủ rất độc đáo.

Đến Rome thì không thể bỏ qua món pizza và kem Ý Gelato. Pizza thì có rất nhiều loại và bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên đường phố Rome.

Sự ra đời của đấu trường Colesseum thể hiện rõ nét đặc trưng của người La Mã cổ đại. Họ là một dân tộc có đầu óc thực dụng, thích sự bề thế đồ sộ, nên khi thiết kế công trình kiến trúc, thường để ý đến công năng sử dụng của nó hơn là tìm kiếm sự hài hòa, cân đối giữa môi trường xung quanh. Đối với họ cái đẹp, cái tinh tế, cái chất thơ mà người ta thường thấy ở các công trình kiến trúc khác phải nhường chỗ cho cái hùng vĩ, đồ sộ, nguy nga. Vả chăng đây cũng là cách người La Mã muốn chứng tỏ cho các dân tộc bị khuất phục thấy sự vĩ đại, tráng lệ và giàu có của đế chế họ.

Theo thời gian, cùng với sự hủy hoại của thiên nhiên và con người, vào thế kỷ XVIII, một trận động đất mạnh làm sụp đổ 2/3 đấu trường. Đến năm 1874, công trình được trùng tu lớn. Từ đó đến nay, nó vẫn được xếp vào hàng những kiệt tác nghệ thuật của nhân loại, báu vật trong kho tàng văn hóa của loài người. Bởi lẽ, ngoài giá trị nghệ thuật sẵn có vốn thu hút nhiều chú ý của các nhà nghệ thuật, công trình này còn có ý nghĩa lịch sử lớn lao – đánh dấu một thời kỳ hưng thịnh, huy hoàng của đế chế La Mã.

ThS. Nguyn Hiếu Tín

Bình luận (0)