Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

46 tuổi vẫn quyết vô địch thế giới

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Nếu người có ý đnh đó không phi là Evander Holyfield thì anh ta s b cho là điên r. Nhưng khi huyền thoi Holyfield tuyên b như thế, mi người đu thích thú ch xem lão tướng này s đánh bi “quái vt phương Đông” bng cách nào.

Evander Holyfield (trái) và Nikolai Valuev chụp trước cổng Brandenburger.
Nikolai Valuev, đương kim vô địch quyn Anh hng nng ca WBA, được mnh danh là “quái vt phương Đông” vi th hình khng l (cao 2m12, nng hơn 46 kg so với Holyfield cao ch 1m90). Valuev nói, 10 năm qua, anh vn luôn mơ đến việc được đ sc vi Holyfield, người tng 4 ln vô đch thế gii và đang hướng đến mc tiêu là võ sĩ đu tiên 5 ln vô đch thế gii quyn Anh hng nng. Vì mc tiêu này, Holyfield đã tr li võ đài tui 46 sau hơn 1 năm vng bóng. Trn cui cùng ca Holyfield là vào ngày 13/10/2007 thua Sultan Ibragimov bằng tính đim. Khi y, Holyfield nói rng mình s tr li võ đài nhưng ít người tin. Bây gi, đích thc võ sĩ này đã tr li.

“Chừng nào tôi li đot đai vô đch thế gii, khi y tôi mi dng li”, Holyfield tuyên b như vậy. Tt nhiên, vi mt điu kin là sc khe cho phép Holyfield tiếp tc thượng đài đ tui mà nhiu võ sĩ khác đã dưỡng già. Nhưng Holyfield vẫn mt nim khát khao với quyn Anh vi gic mơ “nhất thng giang h”: đot c ba đai vô đch ca WBA, WBC và IBF. Trước mt, Holyfield cn chinh phc Valuev trước khi tính đến chuyn so găng vi Wladimir Klitschko (nhà vô đch IBF) và Vitaly Klitschko (nhà vô đch WBC).

Holyfield trong buổi họp báo ở khách sạn Maritim, Đức.
Các bác sĩ đã phi kim tra sc khe ca Holyfield (nht là não, vùng d b tn thương nhất) trong 5 gi lin trước khi cho phép võ sĩ này được quyn thách đu Valuev trong trn đu vào ngày 20/12 ti Thy Sĩ. Holyfield s được nhn 600.000 USD (thù lao thp nht t trước đến nay đi vi võ sĩ này) nhưng tiền bc không phi là yếu t quan trng nht. Holyfield mun chinh phc nhng đnh cao mà chưa có võ sĩ nào đt ti. Mt kinh nghim ca chính Holyfield: năm 1990 tng đu với George Foreman (cũng là mt huyn thoi quyn Anh) khi võ sĩ này đã 40 tui. Holyfield không th ng mình ch có th thng Foreman sát nút (hơn 1 điểm). Chính Foreman sau đó đã thng Michael Moorer (người thng Holyfield) đ tr thành võ sĩ ln tui nht giữa đai vô dch thế gii ( tui 45).

Bây giờ, Holyfield đã vào v trí ca Foreman ngày trước. Anh hiu rõ sc mnh ca Valuev, nhưng cũng tin tưởng vào kinh nghim, bn lĩnh và sc chu đng ca mình. Holyfield mun vượt qua k lc ca Foreman và cũng là vượt qua gii hn ca chính mình. Holyfield đang tích cc tp luyn vi HLV cũ Tommy Brooks và hp tác vi Ken Sanders (nhà qun lý đu tiên trong s nghip ca Holyfield). Sanders nói rng Holyfield bây gi và khi mi bắt đu s nghip quyn Anh không có gì khác, vn đy khát vng và quyết tâm vượt qua bt k đi th nào.

Giả Sơn (theo ngoisao)

Bình luận (0)