Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Giáo viên lớp 1 quằn vai với giáo án

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều năm trước, giáo viên tiểu học đã phải ca thán về việc soạn giáo án tốn quá nhiều thời gian, công sức nhưng không đem lại hiệu quả gì tốt hơn cho việc giảng dạy. Thế nên, vài năm gần đây, giáo viên tiểu học cảm thấy thoải mái hơn khi giáo án chỉ yêu cầu ghi những hoạt động dạy học trọng tâm, mỗi giáo án chỉ dài khoảng 1 trang giấy A4. Thế nhưng, trong năm học 2020-2021 này, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện ở lớp 1 thì giáo viên lớp 1 lại phải khổ sở, nhọc nhằn để soạn giáo án.

Cho đến hiện tại, giáo viên vẫn chưa nhận được một văn bản chính thức nào của Bộ GD-ĐT quy định giáo án phải như thế nào, ra làm sao. Tuy nhiên, các trường tiểu học đã triển khai cho giáo viên soạn giáo án với tên gọi mới là “Kế hoạch bài dạy” theo một mẫu với nhiều chi tiết dài dòng, không cần thiết. Giáo án trước đây, mục tiêu bài dạy chỉ nằm ở phần I của giáo án, phần III chỉ những hoạt động chính của dạy học. Giờ đây, “Kế hoạch bài dạy” của lớp 1 được triển khai ở phần III các hoạt động dạy học, mỗi hoạt động đều có mục tiêu rồi thêm phương pháp, hình thức, cách tiến hành. Bài dạy có bao nhiêu hoạt động thì phải ghi lại bấy nhiêu lần những yêu cầu đó. Chính vì thế, mỗi “Kế hoạch bài dạy” ở lớp 1 hiện nay dài 4-5 trang giấy A4. Theo chương trình thiết kế, học sinh học 2 buổi nên số tiết học tăng, một giáo viên lớp 1 phải soạn khoảng mấy chục giáo án mỗi tuần. Trường nào không có giáo viên bộ môn mỹ thuật, âm nhạc, thể dục thì phải soạn nhiều hơn.


Mt “Kế hoch bài dy” lp 1

Chương trình giáo dục phổ thông mới yêu cầu thầy cô giáo phải tự chủ, năng động, sáng tạo trong giảng dạy, thế thì tại sao lại buộc giáo viên soạn “Kế hoạch bài dạy” theo một khuôn mẫu rườm rà, dài dòng không cần thiết như thế. Trong thực tế dạy học, không một giáo viên nào khi lên lớp mà nhìn giáo án để dạy. Giáo án chỉ để nộp lãnh đạo nhà trường ký duyệt và nộp cho thanh tra viên của phòng GD-ĐT, sở GD-ĐT khi giáo viên bị thanh tra dự giờ. “Kế hoạch bài dạy” cần phải do chính giáo viên soạn theo ý mình, theo thực tế lớp mình đang dạy và chỉ trình bày ngắn gọn để giáo viên dễ ghi nhớ và không mất quá nhiều thời gian, công sức.

Cô X., một giáo viên đã có hơn 20 năm dạy lớp 1, kể ngày nào cô cũng phải thức đến 12 giờ đêm để soạn “Kế hoạch dạy học” mới kịp nộp cho lãnh đạo nhà trường duyệt trước 1 tuần. Cô nói: “Đổi mới mà giáo viên lại cực khổ, nhọc nhằn hơn vì giáo án thì chưa thật sự đổi mới”.

Lê Phương Trí

Bình luận (0)