Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Chú trọng tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao

Tạp Chí Giáo Dục

Dự báo trong thập kỷ tới, du lịch Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao và từng bước chuyển dịch sang phát triển về chất dựa vào đầu tư chiều sâu khai thác yếu tố con người (nhân lực chất lượng cao). Bởi vậy, đi tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực du lịch là vấn đề được ngành du lịch đặc biệt chú trọng.
Việt Nam hiện có khoảng 1 triệu người làm trong ngành du lịch, trong đó khoảng 750 ngàn người không qua đào tạo, chỉ làm việc gián tiếp và gần 300 ngàn người làm việc trực tiếp trong các công ty lữ hành, đưa đón khách hay khách sạn, công ty hoạt động du lịch… Trong số 300 ngàn người ấy có khoảng 42% được đào tạo về du lịch, 38% người từ ngành khác chuyển sang và 20% còn lại thì không qua đào tạo (có thể học hết phổ thông chuyển sang làm việc). Với tình trạng này, chất và lượng của nguồn lao động trong ngành du lịch không đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Để giải quyết được tình trạng nêu trên, GS, TS Nguyễn Văn Ðính, Hiệu trưởng Trường đại học Hà Tĩnh, cho rằng: Ngành du lịch nên phối hợp các ban, ngành liên quan triển khai thực hiện một số giải pháp. Trước mắt cần hoàn thiện hệ thống chính sách, cơ chế quản lý và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực du lịch, bao gồm xây dựng, ban hành và bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về đào tạo du lịch liên quan trực tiếp đến cơ sở đào tạo, hình thức đào tạo du lịch, đội ngũ giảng viên, đào tạo viên, xã hội hóa đào tạo, hợp tác quốc tế, tuyển dụng và sử dụng lao động du lịch v.v.
Ngành cũng cần xây dựng, ban hành tiêu chuẩn chức danh quản lý và nghiệp vụ làm cơ sở cho việc đào tạo và sử dụng nhân lực phù hợp với yêu cầu phát triển du lịch và yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế. Một trong các yêu cầu cấp thiết là phát triển và tăng cường năng lực cho các cơ sở đào tạo du lịch, trong đó đầu tư xây dựng mới một số cơ sở đào tạo ở vùng: Tây Bắc, Tây Nguyên, miền trung và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nâng cấp, đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở đào tạo hiện có, bảo đảm gắn giữa học lý thuyết với thực hành nghề nghiệp; xây dựng khung chương trình, mã ngành đào tạo du lịch khoa học, hợp lý. Ðội ngũ giảng viên không ngừng được nâng cao trình độ và phát triển chuyên sâu thông qua đào tạo mới, đào tạo lại và bồi dưỡng, trau dồi kinh nghiệm và thực tế dưới mọi hình thức ở trong nước cũng như ngoài nước…
Bên cạnh đó, phải mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thông qua hợp tác, nghiên cứu học tập trao đổi kinh nghiệm và phối hợp hiệu quả với các dự án đào tạo của nước ngoài.
Cùng chung quan điểm với GS Đính, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Phú Đức nhấn mạnh đến việc cần phải rà soát và quy hoạch lại các trường, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống giáo trình. Phải biết kết hợp giữa nhà trường và xã hội, tránh tình trạng học sinh học “chay”.
Được biết mới đây, lần đầu tiên, Hiệp hội Lữ hành và Hiệp hội Khách sạn Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực du lịch với Viện Đại học mở Hà Nội. Theo đó, Hiệp hội Lữ hành và Hiệp hội Khách sạn Việt Nam sẽ có trách nhiệm thu xếp cho sinh viên khoa du lịch của trường được thực tập và hành nghề trong các công ty du lịch, khách sạn để đảm bảo 100% sinh viên Khoa Du lịch của Viện Đại học mở Hà Nội đều được trải qua thực tế ở những cơ sở của Hiệp hội. Cán bộ của Hiệp hội, hay lãnh đạo các doanh nghiệp sẵn sàng tham gia cùng Viện Đại học mở Hà Nội trong quá trình giảng dạy, hướng dẫn thực tập, tốt nghiệp cho sinh viên. Viện Đại học mở Hà Nội sẽ tham gia với hiệp hội trong quá trình nghiên cứu đề tài khoa học, thực hiện các dự thảo phát triển và tham gia vào quá trình xây dựng các sản phẩm du lịch; Hai bên sẽ hợp tác với nhau trong quá trình bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn cho các cán bộ hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Ngoài việc cung cấp chứng chỉ để họ có thể hành nghề được thì những cán bộ đó luôn luôn phải được cập nhật kiến thức về chuyên môn cũng như xã hội. Hiệp hội và Viện Đại học mở Hà Nội sẽ thường xuyên có những buổi sinh hoạt chuyên đề, khóa học ngắn hạn về khoa học du lịch hay những kiến thức xã hội khác.
Thỏa thuận hợp tác này tạo được sự chú ý của không chỉ các nhà chuyên môn mà với cả các doanh nghiệp. Kết quả của việc đưa đào tạo gần hơn với nhu cầu xã hội, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch vẫn còn ở phía trước. Nhưng rõ ràng thỏa thuận này thật sự thiết thực và cần thiết, một trong những yếu tố quan trong để ngành du lịch Việt Nam có thể phát triển được bền vững, theo kịp các nước trong khu vực./.
Theo T.Tâm
(VEN) 
 

 

Bình luận (0)