Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Cảm động người chú thương binh nặng vẫn gắng sức đưa cháu đi thi

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 13/7, tại điểm tư vấn tuyển sinh trước trường Cao đẳng Điện lực miền Trung (Hội An, Quảng Nam) chúng tôi bắt gặp một câu chuyện hết sức cảm động về một người chú bị bệnh nặng vẫn gắng sức dẫn cháu mình đi thi.
Đó là trường hợp của ông Trần Như Phi, quê ở Quảng Ngãi dắt cháu Trần Thị Minh Nhật vào Hội An dự thi vào ngành Kế toán, trường Cao đẳng Điện Lực miền Trung. Chứng kiến cảnh ông Phi tay xách nách mang lỉnh kỉnh đồ đạc, nặng nhọc từng bước đến nhờ sinh viên tình nguyện tư vấn tìm phòng trọ đã khiến nhiều người không khỏi cảm động. Vì gia đình em Nhật ở huyện miền núi của tỉnh, ba mẹ chưa từng một lần bước ra khỏi lũy tre làng nên ông Phi, chú ruột của em Nhật phải bắc xe lên đón em xuống dưới xuôi dự thi. Được biết ông Phi là thương binh ¼ với cánh tay phải bị cụt và một mắt bị thương trong chiến tranh khiến ông không nhìn thấy rõ. “Đợt thi đại học cháu thi ở Quảng Ngãi nên tôi đưa đón cháu bằng xe đạp. Lần này thi cao đẳng ngoài tỉnh phải bắc xe đi chứ tôi không lái xe máy được do tay phải bị mất không thể điều khiển. Suốt khoảng thời gian cháu thi mà tôi lo lắm. Nhà cháu nghèo lại đông anh em, giờ chỉ mong cháu thi đậu học được cái nghề sau này đỡ vất vả như cha mẹ”, ông Phi nói.

Mặc dù sức khỏe rất yếu nhưng ông Phi vẫn gắng hết sức đưa cháu đi thi khiến nhiều người xúc động

Em Minh Nhật kể, em vẫn không biết mình đã nôn ói bao nhiêu lần trên đường từ quê nhà ra Hội An nhưng mỗi lần ói là mỗi lần em cho tất tần tật những thứ thải ra ngoài lên người chú. “Do đi xe không quen nên dọc đường em cứ nôn suốt khiến áo chú bị dơ hết, thấy em mệt nằm ngủ thiếp chú quạt, thỉnh thoảng lại bón nước cho em uống. Nhìn chú vãi mồ hôi, thở dốc từng hơi dài mà em thấy thương chú lắm. Mặc dù là chú nhưng từ lâu em xem chú như cha. Lúc nào chú cũng quan tâm từng miếng ăn giấc ngủ đến chuyện học hành của em”, em Nhật nghẹn ngào nói.
Sau khi chứng kiến và biết được hoàn cảnh của người chú thương binh, nghèo khổ dắt cháu đi thi, Ban tuyển sinh trường Cao đẳng Điện lực miền Trung đã quyết định miễn phí 100% chi phí chỗ ở, nước uống cho 2 chú cháu trong suốt những ngày trước và trong những ngày thi sắp tới. “Sau khi nghe tổ sinh viên tình nguyện báo cáo về trường hợp này, chúng tôi đã linh động giải quyết chỗ ở và chuẩn bị nước nôi cho hai chú cháu. Trong những ngày ở trọ tại kí túc xá, trường sẽ không thu bất kì một khoản phí nào của hai chú cháu”, thầy Phạm Xuân Thùy, phụ trách công tác tư vấn tuyển sinh của trường cho biết.
Thanh Ba
 

Bình luận (0)