Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Linh gầy lo học phí

Tạp Chí Giáo Dục

Tin Linh gầy đỗ Khoa Công nghệ thông tin Đại học Cần Thơ khiến cả xóm Mộ Địa, ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Hòa (Bình Minh, Vĩnh Long) đều mừng. Linh gầy là tên bạn bè đặt cho Trần Văn Vũ Linh vì người gầy đét do nghèo khổ. Nhưng đằng sau sự mừng vui là đầy nỗi lo âu. Lâu nay, gia đình Linh muốn có một bữa cơm no đã khó, làm sao trang trải chi phí cho những năm đại học?

Cha con Linh và “gia tài” của gia đình. Ảnh: Trung Tính.

Linh sinh năm 1993 trong một gia đình nông dân ít ruộng đất mà có đến 5 anh chị em. Một người chị chết hơn 10 năm trước vì mắc ung thư, một chị mang chứng tâm thần được gửi vào trại, một chị nữa lấy chồng xa nghèo khó và bệnh tật, người anh lớn có vợ và đang làm mướn tận Bình Dương. Mẹ Linh qua đời do bị xuất huyết não cách nay 8 năm.

Căn nhà tình thương chỉ còn 2 cha con Linh. Người cha 61 tuổi, ông Trần Văn Chậm, bị tàn tật do hậu quả chiến tranh: một mắt mù, một mắt nhìn không rõ. Mấy năm nay, sức khỏe ông suy sụp do bệnh tim mạch, viêm khớp, đau đầu mà không có tiền chữa trị.

Linh sống thiếu tình thương yêu của mẹ từ khi mới học lớp 5, gầy còm, xanh xao do thường xuyên đau đầu và thiếu máu. Những năm trước, cha của Linh còn khỏe, làm mướn kiếm tiền nuôi Linh. Mấy năm nay, ông không làm được nữa, cuộc sống dựa vào tiền làm mướn của Linh, ngày vài chục ngàn đồng. Thỉnh thoảng, người anh ở Bình Dương gửi về cho vài trăm nghìn đồng.
Cuộc sống khó khăn, nhưng Linh luôn học giỏi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, Linh đạt 51 điểm, là một trong số ít học sinh của Trường THPT Bình Minh đạt 10 điểm môn Toán, hai điểm 9 cho môn Sinh và Địa.
Bà Đinh Kim Chưng, hàng xóm của gia đình Linh, nói: “Thằng Linh đậu đại học, trong xóm ai cũng mừng nhưng cũng lo cho tương lai của nó. Nhà nghèo, cha bệnh, chẳng biết làm sao đây?”.
Ông Lê Hoàng Năm, Trưởng ban nhân dân ấp Mỹ Phước 1, cho biết: “Hộ ông Trần Văn Chậm rất nghèo mà lại khó xét hộ nghèo vì trong hộ khẩu còn 2-3 nhân khẩu nằm trong tuổi lao động, do các con đã có vợ, có chồng đi xa mà chưa cắt khẩu”.
Nghe những người hàng xóm trò chuyện, ông Chậm cứ lơ ngơ, thỉnh thoảng kéo vạt áo chùi nước mắt. Rồi ông cũng nói được vài lời ngắt quãng. Ông còn chịu khổ được, chỉ mong các nhà hảo tâm thương mà giúp cho Linh được đến trường đại học, mơ ước mấy đời của gia đình ông.
Trung Tính/ TPO

 

 

Bình luận (0)