Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Ra mắt giáo trình tiếng Việt dành cho người nước ngoài

Tạp Chí Giáo Dục

Nhu cầu học tiếng Việt của người nước ngoài càng ngày càng tăng nên giáo trình dạy ngoại ngữ đạt chuẩn khoa học cũng phải đáp ứng những đòi hỏi cao hơn. Công ty Cổ phần Tư vấn và Hỗ trợ phát triển giáo dục HTC đã xây dựng một bộ giáo trình mới khoa học, hiện đại (3 quyển) dành cho người nước ngoài. 
Có thể nói rằng đây là bộ giáo trình gần như đồng bộ đầu tiên ở cả ba trình độ. Vì giáo trình Tiếng Việt cho người nước ngoài (1, 2, 3, 4) của Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh do Nguyễn Văn Huệ chủ biên sử dụng nhiều ngữ liệu tiếng Nam bộ; giáo trình Tiếng Việt (A, B, C) của Viện Việt Nam học & Phát triển do Đoàn Thiện Thuật chủ biên chưa thực sự được xây dựng đồng bộ. 
Hội thảo nghiệm thu giáo trình tiếng Việt dành cho người nước ngoài.
Về nội dung khoa học, Giáo trình Tiếng Việt 1, 2, 3  đảm bảo những chuẩn tiếng Việt cơ bản đồng thời chú ý đến những biểu hiện sinh động của tiếng Việt hiện đại. Giáo trình được thiết kế theo xu hướng: dạy tiếng theo phương pháp giao tiếp, dạy tiếng dựa vào vốn tri thức văn hoá, kinh nghiệm sống và kinh nghiệm ngôn ngữ của học sinh, phát triển toàn diện cả 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết, dạy tiếng nhằm phát triển tư duy và ngôn ngữ, giúp học sinh làm chủ công cụ giao tiếp quan trọng nhất để chiếm lĩnh tri thức, nâng cao năng lực tư duy, nâng cao khả năng thích ứng để hội nhập, phát triển trong đời sống xã hội hiện đại.   
Bộ giáo trình được xây dựng theo những nguyên tắc khoa học, hiện đại theo định hướng giao tiếp: phối hợp hài hòa giữa các phần trong bài, phân bố hợp lí các kĩ năng với các chủ đề hiện đại, thiết thực, Các chủ đề, các cấu trúc, … được sắp xếp từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp; nội dung được phân bố theo kiểu đồng tâm: Một vài chủ đề và cấu trúc ngữ pháp quan trọng và thiết thực của cuốn trước có thể được lặp lại trong cuốn sau ở mức độ cao hơn. 
Về cấu trúc bộ sách, bộ sách gồm 3 quyển với các bài được đặt tên theo chủ đề. Trong đó, quyển 1 có 20 bài (17 bài học theo chủ đề và 3 bài ôn tập) tập trung cung cấp các kiến thức ngữ âm; hội thoại, bài đọc, từ vựng đơn giản, thông dụng; các cấu trúc ngữ pháp dễ hiểu và những hội thoại gần gũi với đời sống. 
Quyển 2 có 15 bài (13 bài học theo chủ đề và 2 bài ôn tập) tập trung cung cấp các hội thoại, bài đọc, từ vựng liên quan đến đời sống, văn hóa xã hội, đất nước học và các cấu trúc ngữ pháp đơn giản 
Quyển 3 có 15 bài (13 bài học theo chủ đề và 2 bài ôn tập) tập trung cung cấp các kiến thức về các vấn đề thời sự ở Việt Nam như kinh tế, chính trị, truyền thông,… và các hiện tượng ngữ pháp phức tạp hơn. 
Về cấu trúc của từng bài, mỗi bài học được thiết kế gồm các phần: Hội thoại, Từ mới, Cấu trúc ngữ pháp (Chú thích ngữ pháp), Bài tập, Bài đọc, Bài tập (của bài đọc). Tuy nhiên, tùy theo mục đích và nội dung của từng cuốn giáo trình, cấu trúc mỗi bài học sẽ có những phần mềm riêng và trật tự cũng như hình thức của các phần có thể thay đổi linh hoạt để tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động dạy và học tiếng Việt. Chẳng hạn, các bài ở quyển 1 phải có thêm phần Ngữ âm, phần bài đọc ở những bài đầu chỉ rất ngắn, đơn giản và chưa cần bài tập của bài đọc; các bài ở quyển 2 và 3 có thêm phần cụm từ thông tục và thành ngữ; riêng quyển 3 có thêm phần bài đọc tham khảo vì lúc đó người học đã có trình độ khá cao về tiếng Việt. Ngoài ra, trong các bài ôn tập hoặc các bài học phù hợp sẽ có phần hướng dẫn họat động tập thể hay tổ chức trò chơi ngôn ngữ. Đây là những hình thực bổ trợ kích thích người học tham gia vào quá trình tiếp nhận ngôn ngữ một cách sinh động hơn. 
Để đảm bảo người học được tiếp cận đầy đủ với 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, giáo trình chú trọng tính cân đối trong việc thiết kế các hoạt động này ở cả hội thoại, bài đọc và bài tập. Các kĩ năng này sẽ được thiết kế đa dạng với các dạng bài tập phong phú để tránh cho người dạy và người học cảm giác nhàm chán. Chẳng hạn như sử dụng tranh ảnh, cho đọc những nội dung thú vị như truyện cười, sử dụng đĩa tiếng cho người học nghe để họ được tiếp cận với nhiều giọng,… 
Về mặt hình thức, giáo trình được thiết kế màu khoảng 800 trang với hệ thống tranh ảnh phù hợp và có khả năng hỗ trợ hiệu quả cho phát triển, kích thích khả năng học tiếng của người học. Bên cạnh đó, bộ sản phẩm còn kèm theo đĩa CD hội thoại, bài nghe, bài đọc. 
Lê Thảo (Vietnamnet)

Bình luận (0)