Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Suy nghĩ: Người lớn gương mẫu trẻ em chăm ngoan

Tạp Chí Giáo Dục

Văn minh vật chất dễ thường đối nghịch với đạo đức làm người. Nói như thế không có nghĩa là tất cả đều quy vào trong cái quy luật tất yếu đó. Tuy nhiên phần đông con người đã có nhiều thụ hưởng vật chất thì dễ bị vật chất cám dỗ mà quên đi phần cốt tủy của tinh thần, đạo đức. Ngoại cảnh xấu thường là ma lực hấp dẫn con người, biến con người trở nên những công cụ làm băng hoại xã hội. Nếp sống văn minh đương nhiên không thể nào chấp nhận điều đó. Phải làm thế nào để một dân tộc vừa trở nên giàu có vừa giữ được phẩm chất đạo đức là mối quan hệ hàng đầu của những người có trách nhiệm. Muốn duy trì được đạo đức thì điều căn bản phải phát xuất từ gia đình. Nhiều gia đình tốt sẽ có một làng xã tốt. Nhiều làng xã tốt sẽ có một xã hội tốt. Muốn được như vậy thì trước hết người lớn phải gương mẫu, sau đó mới nói đến trẻ em chăm ngoan. Sự gương mẫu của người lớn tác động rất mạnh đến tinh thần trẻ em. Một người xấu không thể hướng dẫn cho một kẻ khác tốt lên được. Nhất là đối với trẻ em, tâm hồn vốn như tờ giấy trắng dễ dàng bị hoen ố. Một khi đã bị hoen ố thì khó mà tẩy rửa.tc "Vaên minh vaät chaát deã
thöôøng ñoái nghòch vôùi
ñaïo ñöùc laøm ngöôøi. Noùi nhö theá khoâng coù nghóa laø taát caû ñeàu quy vaøo trong caùi quy luaät taát yeáu ñoù. Tuy nhieân phaàn ñoâng con ngöôøi ñaõ coù nhieàu thuï höôûng vaät chaát thì deã bò vaät chaát caùm doã maø queân ñi phaàn coát tuûy cuûa tinh thaàn, ñaïo ñöùc. Ngoaïi caûnh xaáu thöôøng laø ma löïc haáp daãn con ngöôøi, bieán con ngöôøi trôû neân nhöõng coâng cuï laøm baêng hoaïi xaõ hoäi. Neáp soáng vaên minh ñöông nhieân khoâng theå naøo chaáp nhaän ñieàu ñoù. Phaûi laøm theá naøo ñeå moät daân toäc vöøa trôû neân giaøu coù vöøa giöõ ñöôïc phaåm chaát ñaïo ñöùc laø moái quan heä haøng ñaàu cuûa nhöõng ngöôøi coù traùch nhieäm. Muoán duy trì ñöôïc ñaïo ñöùc thì ñieàu caên baûn phaûi phaùt xuaát töø gia ñình. Nhieàu gia ñình toát seõ coù moät laøng xaõ toát. Nhieàu laøng xaõ toát seõ coù moät xaõ hoäi toát. Muoán ñöôïc nhö vaäy thì tröôùc heát ngöôøi lôùn phaûi göông maãu, sau ñoù môùi noùi ñeán treû em chaêm ngoan. Söï göông maãu cuûa ngöôøi lôùn taùc ñoäng raát maïnh ñeán tinh thaàn treû em. Moät ngöôøi xaáu khoâng theå höôùng daãn cho moät keû khaùc toát leân ñöôïc. Nhaát laø ñoái vôùi treû em, taâm hoàn voán nhö tôø giaáy traéng deã daøng bò hoen oá. Moät khi ñaõ bò hoen oá thì khoù maø taåy röûa."

Không thể phó thác mọi việc cho nhà trường để trở thành vô trách nhiệm với con cháu. Người lớn phải có trách nhiệm và con cháu cũng phải tự biết có bổn phận với ông bà. Muốn cháu nên người thì ông bà phải gương mẫu. Giữa ông bà và cháu gắn kết nhau trong tinh thần yêu thương: học mà chơi, trong chơi có học. Kết hợp nhiều gia đình tốt tất nhiên sẽ có nhiều cái hay, bổ ích. Thế hệ tương lai như thế nào là do sự kế thừa của người đi trước.tc "Khoâng theå phoù thaùc moïi vieäc cho nhaø tröôøng ñeå trôû thaønh voâ traùch nhieäm vôùi con chaùu. Ngöôøi lôùn phaûi coù traùch nhieäm vaø con chaùu cuõng phaûi töï bieát coù boån phaän vôùi oâng baø. Muoán chaùu neân ngöôøi thì oâng baø phaûi göông maãu. Giöõa oâng baø vaø chaùu gaén keát nhau trong tinh thaàn yeâu thöông\: hoïc maø chôi, trong chôi coù hoïc. Keát hôïp nhieàu gia ñình toát taát nhieân seõ coù nhieàu caùi hay, boå ích. Theá heä töông lai nhö theá naøo laø do söï keá thöøa cuûa ngöôøi ñi tröôùc."

Tóm lại, nếu biết vận dụng chủ yếu vào Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, lấy 10 văn minh trong giao tiếp của học sinh, 5 trách nhiệm của người lớn và 4 bổn phận của trẻ em để làm hướng đi thì chắc chắn trẻ em sẽ được sống trong môi trường tốt để hướng tới một tương lai tốt đẹp!

Kim Hoatc "Kim Hoa"

Bình luận (0)