Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Chương trình liên kết đào tạo tại địa phương: Không đủ điều kiện sẽ bị đóng cửa

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2008 – 2009, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác thanh tra là tập trung kiểm tra các lớp liên kết đào tạo mở tại địa phương về điều kiện mở lớp, cơ sở pháp lý của chương trình liên kết đào tạo… Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Phan Mạnh Tiến thông tin như vậy bên lề buổi tập huấn công tác thanh tra giáo dục đại học tổ chức tại Hà Nội, ngày 16-12.

Liên kết đào tạo: Nhiều sai phạm

Ông Phan Mạnh Tiến, cho biết: đào tạo vừa học vừa làm (tại chức) có hai hình thức, một là đặt tại trường, hai là mở các lớp liên kết đào tạo tại địa phương. Trên thực tế, dù còn nhiều yếu kém nhưng các lớp đặt tại trường còn tương đối đảm bảo chất lượng, chỉ có điều phải học ban đêm. Còn những lớp học tại địa phương còn tùy điều kiện cơ sở vật chất mới được mở.


Học sinh lớp 10 của TT Giáo dục thường xuyên quận Bình Thạnh đang học tập tại Trường Tiểu học Phù Đổng. Ảnh: MAI HẢI

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều năm qua, hoạt động liên kết đào tạo tại địa phương phát triển theo kiểu “trăm hoa đua nở”, bất kể đến các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên…

Hiện nay, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, số học viên tại chức hiện nay có khoảng 700.000, trong đó có hơn 200.000 học viên giáo dục từ xa; trong số trên 500.000 học viên tại chức còn lại thì có khoảng 40% đào tạo tại trường, 60% liên kết đào tạo địa phương, chủ yếu tập trung vào các ngành “hot” hiện nay là kinh tế.

Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, nhiều trường đại học mở hàng chục chương trình liên kết tại địa phương, trong đó “kỷ lục” thuộc về Trường ĐH Kinh tế quốc dân với 113 chương trình. Riêng tại tỉnh Thanh Hóa đã có 32 đơn vị trên địa bàn có đào tạo loại hình này nhưng kết quả kiểm tra trong năm qua của Sở GD-ĐT cho thấy rất nhiều cơ sở không đủ tư cách pháp nhân, không có bất cứ văn bản cho phép liên kết đặt địa điểm mở lớp, nhưng năm 2007 vẫn liên kết với Trường Trung cấp Thương mại TW5 đào tạo 1 lớp trung cấp kế toán hệ chính quy khi chưa được phép của cơ quan thẩm quyền. Tại Trường Trung cấp tư thục Bách Nghệ, năm 2007 với cơ sở vật chất đi thuê nhưng trường vẫn hợp đồng liên kết đào tạo với nhiều trường ĐH và mở 8 lớp ĐH và 2 lớp trung cấp chính quy.

Rà soát lại cơ sở đào tạo

TS Phạm Ngọc Trúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết: Trong nhiệm vụ thanh tra năm học 2008 – 2009, Bộ GD-ĐT đã khẳng định sẽ coi việc kiểm tra các lớp liên kết đào tạo mở tại địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Còn theo ông Phan Mạnh Tiến, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành rà soát lại các cơ sở đào tạo tại địa phương, nếu cơ sở nào đảm bảo đủ cơ sở vật chất mới được tiếp tục hoạt động.

Vừa rồi, có một số trường mở cả ở cấp huyện với lý do đào tạo theo nhu cầu xã hội, nhưng trên thực tế, ở những cơ sở này không đủ điều kiện cho việc dạy và học. “Vì vậy, bộ sẽ kiên quyết đóng cửa những lớp liên kết đào tạo đặt tại Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện” – ông Tiến nhấn mạnh.

Thực tế bức xúc hiện nay cũng đặt ra yêu cầu Bộ GD-ĐT nên có những biện pháp chấn chỉnh lại bằng cách kiểm tra tư cách pháp nhân các trung tâm liên kết, kiểm tra cơ sở vật chất, kiểm tra đội ngũ cán bộ giáo viên của cơ sở… Ông Phan Mạnh Tiến cũng cho rằng, thực ra việc liên kết đào tạo đã có quy định, Bộ GD-ĐT không mong muốn đi quản lý những việc quá “chi tiết” nhưng trước tình hình hiện nay, cần phải có sự can thiệp, điều chỉnh. Sau khi kiểm tra các cơ sở đặt lớp vào đầu năm 2009, quan điểm của bộ là nếu không đủ điều kiện sẽ kiên quyết giảm chỉ tiêu tuyển sinh, không cho phép mở lớp ở những nơi này.

Để siết chặt quản lý đối với hệ tại chức, Bộ GD-ĐT cho biết, từ năm học tới, tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ tại chức sẽ có 4 đợt mỗi năm, vào tháng 3; tháng 4, tháng 10 và tháng 11. Mỗi đợt thi kéo dài 4 ngày từ ngày 15 đến ngày 18 của tháng. Lịch thi từng môn do Bộ GD-ĐT quy định. Đề thi tuyển sinh hình thức vừa làm vừa học các môn văn hóa: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ lấy từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. Trước kỳ thi 2 tháng, các trường báo cáo Bộ GD-ĐT kế hoạch triển khai các đợt thi tuyển sinh; chỉ tiêu và ngành nghề dự kiến tuyển sinh; số môn thi và tên các môn thi; ngày thi, địa điểm thi và địa điểm đặt lớp.

VIỆT LAN (SGGP)

Bình luận (0)