Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

UEFA khai sinh giải đấu thứ 3, đội bóng nào tham dự?

Tạp Chí Giáo Dục

Từ mùa giải 2021-22, UEFA sẽ có giải đấu cúp châu Âu thứ 3 mang tên UEFA Europa Conference League. Vậy giải đấu này sẽ dành cho những đội bóng nào?

Giải đấu thứ 3 của UEFA sẽ bắt đầu từ mùa giải 2021-22
Ý tưởng khai sinh giải đấu cúp thứ 3 của LĐBĐ châu Âu (UEFA) đã xuất hiện từ năm 2015. Nhưng phải tới giữa năm 2018, UEFA mới đưa ý tưởng này ra thảo luận. Tới cuối tháng 9/2019, giải đấu mới mang tên UEFA Europa Conference League mới chính thức được khai sinh. Giải đấu này sẽ được tổ chức bắt đầu từ mùa giải 2021-22.
Với việc UEFA Europa Conference League ra đời, Europa League chỉ còn 32 đội tham dự vòng đấu bảng (hiện tại là 48). UEFA Europa Conference League cũng sẽ có 32 đội tham dự.
Các suất tham dự UEFA Europa Conference League
Khác với Champions League, UEFA khai sinh UEFA Europa Conference League nhằm tạo sân chơi cho các CLB đến từ các nền bóng đá kém phát triển. Vì vậy, các suất tham dự giải đấu mới cũng sẽ được phân bổ trái ngược hoàn toàn với Champions League. Theo đó, các quốc gia có thứ hạng từ 1-5 (hiện tại là TBN, Anh, Đức, Italia, Pháp) sẽ chỉ có 1 suất tham dự.

Bóng đá Anh và các quốc gia hàng đầu châu Âu chỉ có 1 suất tham dự
Ở Anh, đội giành suất tham dự UEFA Europa Conference League có thể là đội xếp thứ 7 ở Premier League hoặc đội vô địch cúp Liên đoàn (tùy theo sự phân bổ của LĐBĐ Anh).
– Quốc gia xếp thứ 1-5: 1 suất tham dự
– Quốc gia xếp thứ 6-15: 2 suất tham dự
– Quốc gia xếp thứ 16-50: 3 suất tham dự
– Quốc gia xếp thứ 51-55: 2 suất tham dự
Thể thức thi đấu
Thể thức thi đấu của UEFA Europa Conference League cũng giống Champions League (8 bảng, mỗi bảng 4 đội). Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành quyền đi tiếp. Các vòng knock-out sẽ tổ chức lần lượt là vòng 1/8, tứ kết, bán kết và chung kết. Sẽ có tổng cộng 141 trận đấu diễn ra trong vòng 15 tuần.

Giải đấu mới ra đời hướng tới các nền bóng đá kém phát triển
Đáng chú ý, đội vô địch UEFA Europa Conference League sẽ được trao vé tham dự vòng bảng Europa League ở mùa giải sau đó. Các trận đấu của giải đấu này sẽ được tổ chức vào ngày thứ 5 (cùng ngày với Europa League).
Giải UEFA Europa Conference League trước mắt sẽ được tổ chức thử nghiệm trong 3 năm (từ 2021 đến 2024). Sau đó, UEFA sẽ đánh giá để đưa ra những điều chỉnh phù hợp. Như vậy, bắt đầu từ mùa giải tới (2020-21), các giải VĐQG châu Âu sẽ được tính để xác định suất tham dự UEFA Europa Conference League mùa đầu tiên.
Thành Nam (theo bongdaso)

Bình luận (0)