Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Hai chàng trai “vàng” miền biển

Tạp Chí Giáo Dục

Võ Anh Duy (bên trái) và Nguyễn Hoàng Phương (bên phải) tại lễ khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia và cấp tỉnh do Sở GD-ĐT tổ chức

Vượt qua những đội tuyển mạnh, lần đầu tiên hai bạn Võ Anh Duy và Nguyễn Hoàng Phương đã đem vinh quang về cho tỉnh nhà với tấm huy chương vàng của Hội thi tin học trẻ toàn quốc năm 2009. Những ngày này, từ thầy cô tới các bạn học sinh cùng trường, ai cũng trìu mến gọi hai bạn là những chàng trai “vàng”.
Ước mơ trở thành chuyên gia tin học
Rắn rỏi, tự tin và chững chạc, đó là những ấn tượng ban đầu khi tôi gặp Võ Anh Duy và Nguyễn Hoàng Phương (học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Hai bạn đã xuất sắc vượt qua tất cả những đối thủ “đáng gờm” nhất là của các đoàn Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng… để giành tấm huy chương vàng duy nhất ở bảng C. Tự cho mình có thời gian “xả stress” vui chơi cùng gia đình, bạn bè sau một năm miệt mài đèn sách, đặc biệt là những căng thẳng, hồi hộp nhiều khi đến mức “nghẹt thở” khi tham gia Hội thi tin học trẻ toàn quốc nhưng hai bạn vẫn dành thời gian cho chiếc máy tính, công cụ mà các bạn đặt cho biệt danh “người toàn diện”! Nói về niềm đam mê tin học của mình, hai bạn cho biết: “Ngay từ bậc THCS, được tiếp xúc với máy tính, nhận thấy công cụ Pascal có thể giải quyết được những bài toán đơn giản trong đời sống và học tập, chúng em đã bị chiếc máy tính “mê hoặc” từ đó tới nay. Giành được giải nhất của hội thi là một bất ngờ đối với chúng em, vì đây là hội thi có số lượng thí sinh và phần mềm dự thi lớn nhất từ trước tới nay với 221 thí sinh tham dự”. Đến với hội thi, ấn tượng mạnh đối với Phương và Duy là hai đội tuyển: Hà Nội và Quảng Bình. Đội Hà Nội gồm toàn các bạn học sinh lớp 10, đây là đội tuyển tham dự nhỏ tuổi nhất, còn Quảng Bình thì họ gần như “bách chiến, bách thắng” và chính đội Quảng Bình đã đi một mạch từ vòng ngoài tới giành huy chương vàng ở bảng A mà không gặp một trở ngại gì. Niềm vui được nhân đôi khi trong kỳ thi vào đại học vừa qua, cả hai đều xuất sắc đậu vào Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM, Khoa CNTT. Cả hai có cùng một quyết tâm là học thật giỏi để tìm kiếm cơ hội du học ở nước ngoài theo chuyên ngành CNTT. Có như vậy, ước mơ trở thành “chuyên gia tin học” của hai em mới thành hiện thực.
Tình bạn thủy chung
Bước chân vào Trường chuyên Lê Quý Đôn, Duy và Phương học cùng lớp toán tin rồi lại ngồi cùng bàn. Tháng ngày qua đi, tình bạn của hai em được xây đắp trên cùng một sở thích đó là CNTT. Về lĩnh vực này, Phương chia sẻ: “Bạn Duy học rất giỏi tin học, so với bạn em phải cố gắng nhiều hơn. Trong kỳ thi vừa qua, bạn là người khuyến khích và động viên em tham dự. Chính tình bạn trong sáng của Duy là nguồn động viên to lớn thúc đẩy em tự tin vào chính mình”. Ngoài những kiến thức thầy cô truyền đạt trên lớp học, cả hai còn tự học là chính, vì quan điểm của hai em là “học khi có hứng thú”. Duy cho biết: “Bọn em không thích học thêm vì rất mất thời gian và mệt mỏi, không còn thời gian tự học nữa. Trong việc học cũng cần phải có thời gian giải trí, thư giãn mới có được kết quả tốt”. “Bí quyết” tự học của cả Duy và Phương chính là sự tự học và một thời khóa biểu học tập thật nghiêm túc. Ít ai ngờ rằng trước các kỳ thi quan trọng, các bạn vẫn đi ngủ khoảng 22 giờ và thức dậy vào 5 giờ sáng như những ngày bình thường khác. “Như trong Hội thi tin học vừa rồi, căng thẳng là vậy, nhưng cứ tới khoảng 10 giờ đêm là bọn em quyết định đi ngủ. Hôm sau, căng thẳng là thế nhưng đầu óc bọn em rất tỉnh táo, khi gặp những tình huống khó, bất ngờ bọn em đều “giải quyết” êm xuôi. Và tấm huy chương quý giá đã minh chứng một điều: không phải cứ “học nhồi, học ép” là thành công” – Duy chia sẻ.
Nỗ lực không ngừng
Thầy Nguyễn Thái Huy, người trực tiếp giảng dạy và chỉ đạo các em trong các kỳ thi tin học cấp tỉnh và quốc gia cho biết: “Duy và Phương là những học sinh có học lực giỏi, đạo đức tốt, chăm ngoan lại rất cần cù. Ba năm học cấp III, năm nào các em cũng là những học sinh giỏi. Năm 2008, em Duy đã tham dự kỳ thi tin học trẻ một mình và đạt giải khuyến khích. Năm nay, tuy sức khỏe của em giảm sút rất nhiều, nhưng có sự tham gia của người bạn thân là em Phương, Duy đã cố gắng hết mình”. Vâng, từ nhỏ khi sinh ra Duy đã mắc bệnh “lõm lồng ngực”. Do sức khỏe không được tốt như các bạn cùng trang lứa, Duy phải hạn chế tối đa những vận động mạnh hay công việc nặng. Thế nhưng, với một nghị lực phi thường, Duy vừa điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ vừa chiến đấu với ba kỳ thi liên tiếp (thi tốt nghiệp, thi đại học và tham dự Hội thi tin học trẻ quốc gia). Những cố gắng vượt bậc đó không chỉ được đền đáp bằng tấm huy chương vàng quốc gia mà em còn thi đậu vào đại học. Chia sẻ với chúng tôi, Duy cho biết: “Do em bị mắc bệnh bẩm sinh nên từ nhỏ sức khỏe không được tốt, nhiều khi thấy các bạn được hoạt động, vui chơi thỏa thích, em thèm đến trào nước mắt nhưng không lẽ con trai lại rơi nước mắt? Vậy là em tự động viên mình vượt qua bằng cách lao vào học, khi nào chán học hay mệt mỏi, em vận động cơ thể bằng những bài tập thể dục nhẹ và chơi game”. Thầy Trinh, thành viên trong nhóm cố vấn cho Duy và Phương tâm sự: “Cả hai cậu học trò này đã để lại cho mình những cảm xúc thật ấn tượng. Phương là sự vươn lên học tập theo gương của gia đình, vì anh trai của em học rất giỏi cũng ở dưới mái trường Lê Quý Đôn này, còn Duy là sự tự khẳng định. Tuy cả hai đều thuộc con nhà khá giả, nhưng không bao giờ các em ỷ lại vào gia đình mà tự lực vươn lên”.
Thầy Nguyễn Thanh Giang – Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Hai em Võ Anh Duy và Nguyễn Hoàng Phương là những học sinh giỏi, chăm ngoan của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Với tấm huy chương vàng Hội thi tin học trẻ toàn quốc, các em đã đem vinh quang về cho tỉnh nhà, góp phần khẳng định về chất lượng đào tạo của ngành giáo dục. Các em rất xứng đáng nhận bằng khen của UBND tỉnh, của Sở GD-ĐT và sự tin yêu của gia đình, thầy cô, bạn bè”.
 
Lê Quang Huy

Bình luận (0)