Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

bTaskee cùng công nghệ thay đổi thị trường giúp việc truyền thống

Tạp Chí Giáo Dục

bTaskee mnh dn áp dng nn tng công ngh ln sân vào ngh giúp vic nhà truyn thng đ m ra mt bưc khi sc cho ngh giúp vic ti Vit Nam.

Ngh giúp vic và câu chuyn biết t cùng ai

Trên thực tế, giúp việc tại Việt Nam luôn phải nhận những định kiến và dường như không được công nhận là một nghề chính thức. Một trong những lý do cơ bản được đưa ra: dọn dẹp nhà là những công việc vặt, nhỏ lẻ, không có định hướng và được xem là minh chứng cho sự phân chia nghề nghiệp. Nguồn lao động chính của ngành là lao động có tuổi, di cư từ nông thôn đến thành thị và học vấn không cao. Dù được công nhận là một nghề trong Bộ luật Lao động (2012) nhưng đa số người giúp việc vẫn phải làm việc tự phát, không được đãi ngộ, chính sách bảo hiểm như những công việc khác, chính vì vậy không nhiều người mặn mà gắn bó. Người giúp việc làm việc với kinh nghiệm của bản thân, không được đào tạo nghiệp vụ hay cách xử lý các tình huống phát sinh. Chính bản thân người giúp việc luôn cảm thấy họ bị coi thường, không công bằng, bị áp đặt, không được hưởng các chế độ bảo hiểm và không được trả công không xứng đáng với sức lao động của mình. Giúp việc truyền thống có mức lương từ 7-8 triệu đồng/tháng với công việc toàn thời gian và có thể phải ở lại nhà chủ. Như vậy trung bình người giúp việc chỉ nhận được khoảng 30.000 đồng cho một giờ, bị gò bó môi trường làm việc và thậm chí không có ngày nghỉ trong tuần. Điều này rõ ràng đã tạo rào cản cho ngành giúp việc tiếp cận đến với các lao động trẻ nhàn rỗi, không được “săn đón” trên thị trường lao động, tạo nên sự mất cân bằng cung cầu trong ngành.

bTaskee dùng công ngh đ thay đi th trưng giúp vic truyn thng

Sự ra đời của ứng dụng giúp việc nhà theo giờ đã mang lại sự khởi sắc mới cho thị trường giúp việc nhà những năm gần đây, giúp cuộc sống của cư dân thành phố trở nên thuận tiện hơn. Khi người dùng có nhu cầu dọn dẹp chỉ cần tải ứng dụng bTaskee, đăng việc và mô tả công việc cần thực hiện. Người giúp việc có thể chủ động nhận công việc trực tiếp trên ứng dụng, dựa trên khả năng và thời gian của mình. Cả khách hàng và người giúp việc chủ động sắp xếp thời gian, không thông qua bất cứ trung gian nào nên không bị phụ thuộc lẫn nhau. Tất cả các thao tác đều được tích hợp trên ứng dụng, người dùng có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế rủi ro. Chỉ trong một giờ đồng hồ, khách hàng đã có thể nhanh chóng tìm được người giúp việc, người lao động cũng chỉ mất vài phút để tìm, nhận việc. Một điều dường như chưa từng có trong ngành giúp việc truyền thống. Do đó, ngoài việc giải quyết vấn đề việc làm của lao động, bTaskee cũng từng bước xóa bỏ khoảng cách giữa khách hàng và người giúp việc.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ sẽ hiển thị trực tiếp trên ứng dụng, đảm bảo người dùng tính toán được chi phí cụ thể, không bị “đội giá” so với mô hình giúp việc truyền thống khác. Người dùng chỉ cần trả đúng số tiền hiển thị, không phải trả thêm bất kì phí phát sinh nào và cũng sẽ an tâm hơn khi các thông tin của người giúp việc đến dọn dẹp cũng hiển thị rõ trên ứng dụng.

“Tại bTaskee, người giúp việc quan tâm đến chất lượng sao đánh giá từ khách hàng, khách hàng cũng được đánh giá sao bởi chính người giúp việc và tôi đã ngạc nhiên vì điều này” – chị Dung, khách hàng của bTaskee chia sẻ. Bởi lẽ, sau mỗi công việc, khách hàng sẽ dựa trên kết quả công việc để đánh giá chất lượng người giúp việc trên thang điểm sao. Với những trường hợp người giúp việc bị đánh giá trung bình thấp, hệ thống sẽ có những cách xử lý phù hợp hoặc ngừng hợp tác vĩnh viễn. Điều này buộc người giúp việc phải luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc để duy trì mức đánh giá.

Sau gần ba năm, bTaskee đã thu hút hơn 6.500 lao động giúp việc và tuyển chọn được hơn 3.500 cộng tác viên tốt trên hệ thống. Đánh giá khách quan hai chiều giữa người giúp việc và khách hàng sẽ đảm bảo tính công bằng, minh bạch. Với sự nỗ lực không ngừng trong một năm vừa qua, bTaskee là đơn vị duy nhất hỗ trợ gói bảo hiểm dành cho cả khách hàng lên đến 2 tỷ đồng và 100 triệu đồng cho người giúp việc để đảm bảo sự an toàn cho người dùng.

Việc áp dụng 100% công nghệ giúp bTaskee kiểm soát chất lượng người giúp việc ngay từ khâu tuyển dụng, đào tạo trực tuyến và giảm thiểu được chi phí trong quá trình vận hành. Công nghệ còn hỗ trợ người dùng chủ động thay đổi giờ làm hay tự hủy việc khi có trường hợp khẩn cấp… mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất và tạo được thiện cảm cho người dùng. Sau hơn ba năm hoạt động, bTaskee đã có hơn 300.000 công việc được hoàn thành, với hơn 95% khách hàng hài lòng về chất lượng dịch vụ.

bTaskee luôn đặt chữ tâm vào từng bước trên hành trình phát triển, đem đến sự công bằng, bình đẳng và tạo giá trị cho nghề giúp việc. Và khi ứng dụng vươn ra khỏi Việt Nam, bTaskee sẽ được biết tới như một câu chuyện khởi nghiệp của người Việt, xuất phát từ Việt Nam.

Giang Quân

 

Bình luận (0)