Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thị trường Noel: Tăng giá nhưng chấp nhận được

Tạp Chí Giáo Dục

Thị trường Noel năm nay có sự góp mặt của hàng nội “độc” và lạ nhưng sức mua vẫn kém

Thị trường Noel năm nay phong phú về chủng loại, nhiều sản phẩm mới từ Trung Quốc và Việt Nam đáp ứng thị hiếu. Giá cả có tăng nhưng ở mức độ chấp nhận được, song sức mua vẫn kém.
Sản phẩm người tuyết “made in Việt Nam”
Theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường Noel năm nay có nhiều sản phẩm mới với độ bền cao và sắc nét. Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, các nhà sản xuất thủ công trong và ngoài nước đã cho ra các món đồ trang trí cho đêm Noel thêm lộng lẫy như nơ, ngôi sao, châu, hoa kết… phong phú về kiểu dáng, nhiều kích cỡ phù hợp với không gian trang trí. Các “phụ tùng” trang trí lạ mắt trong năm nay phải kể đến các loại hoa kim tuyến với tông màu nhẹ nhàng, kế đến là đèn trang trí. Nếu như năm ngoái, đèn chớp trang trí sử dụng bằng bóng đèn dây tóc thì nay hiện đại hơn với đèn chớp bi điện tử. Ưu điểm của đèn chớp bi điện tử là ít tốn điện năng và cho màu sắc hấp dẫn. Loại đèn này gần như bị hút hàng bởi tính năng một bóng có thể chuyển thành ba màu chỉ trong vài giây.
Ngoài những món đồ trang trí truyền thống của Noel, năm nay  các sản phẩm không thể thiếu trong đêm Noel như con tuần lộc, hươu, nai… được tạo dáng từ cây, mây khô nhưng giá cả rất mềm. Mới lạ, ấn tượng là người tuyết, “sản phẩm made in Việt Nam”. Theo chị Nguyễn Thị Thúy Anh, chủ cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên đường Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM thì người tuyết là mặt hàng bán chạy nhất, trung bình mỗi ngày bán trên 100 sản phẩm. “Hàng độc” này đủ mọi kích cỡ, giá cả tương đối hợp lý (từ 200 ngàn đồng đến vài triệu đồng, tùy lớn, nhỏ).
Nếu như những năm trước, cây thông được làm sơ sài, quá đơn điệu thì nay có nhiều mẫu cầu kỳ đính kim tuyến, bộ ba cây thông quấn kim sa lấp lánh. Nhà sản xuất trong nước còn nghiên cứu ra nhiều mẫu mới tiện ích cho góc trang trí nhỏ như cây thông treo ngược với nhiều màu sắc, kích cỡ. Ngoài ra, loại cây thông có thể tháo và xếp gọn lại cho vào tủ sử dụng nhiều năm vẫn như mới cũng được người tiêu dùng đặc biệt chú ý. Khắc phục nhược điểm chiếm không gian và đơn điệu, năm nay hàng nội lại có thêm một sản phẩm mới là cây thông có chân đế xoay. Đặc biệt là loại cây thông phát quang trên lá. Đèn được lắp dưới đế chân, khi cắm điện, ánh sáng từ chân đế dẫn lên lá phát ra ánh sáng trong, nhẹ nhàng và bắt mắt. Cây thông này đắt hơn cây thông bình thường từ 70-150 ngàn đồng nhưng không cần phải mua thêm đèn trang trí quấn quanh. Doanh nghiệp Yến Thanh (Q.1 TP.HCM) là doanh nghiệp đầu tiên làm người tuyết, cây thông treo ngược và cây thông xếp được nhiều người ưa chuộng.
Mãi lực kém
Dù yếu thế hơn hàng ngoại nhưng có thể khẳng định rằng, ngoài mẫu mã, các nhà sản xuất trong nước còn hướng đến tiêu chí sản phẩm làm ra phải đạt chất lượng, độ bền, tính thẩm mỹ và tiện ích. Thị trường Noel 2011 có hàng nội “độc” và lạ, giá phải chăng nhưng sức mua vẫn kém. Ông Bùi Minh Tâm, chủ doanh nghiệp Yến Thanh, cho biết sản phẩm mình làm ra có tính độc quyền, không cạnh tranh nên giá cả tương đối thấp nhưng sức mua chậm bởi tình hình khó khăn chung.
Giá cả tuy có tăng so với năm ngoái nhưng không đáng kể. Tăng cao nhất là cây thông (từ 20-30 ngàn đồng), còn các mặt hàng khác có nhỉnh hơn từ 1.000 đồng đến 15 ngàn đồng/ món đồ. Theo ông Tâm, giá xuất xưởng tăng buộc phải tăng giá bán, tuy nhiên việc tăng giá nằm trong mức chấp nhận được. Cùng nhận định với ông Tâm, chị Hoàng Hải, chủ cửa hàng đồ trang trí Noel trên đường Hòa Bình, Q.11 cho rằng: “Tăng giá là vì nguyên vật liệu tăng. Hơn nữa, năm nay cũng với các mặt hàng ấy nhưng độ sắc nét cao, bền hơn, chất liệu sản phẩm cũng đa dạng. Một cây thông cao 1,5m có giá khoảng 1,5-1,7 triệu đồng (tùy loại có chân đế hay không) là vừa phải bởi các chi tiết đều sắc, đẹp”.
Đi kèm với các sản phẩm, năm nay dịch vụ trang trí Noel tại nhà theo yêu cầu cũng tăng về số lượng, tuy nhiên không vì thế mà giá dịch vụ lại giảm.
Bài, ảnh: Trần Trọng Tri
Việc giá dịch vụ tăng là do các mặt hàng trong nước hoặc nhập về có giá cao, sản phẩm dễ bị hỏng nếu không biết cách bảo quản. Giá này đã bao gồm “phí bảo hiểm” cho sản phẩm.
 

Bình luận (0)