Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

F1 Brazil: Bữa tiệc cuối cùng

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Thêm một lần nữa Interlagos lại trở thành nơi phán quyết cho sức mạnh của nhà vô địch.

Interlagos 2007
Những gì din ra trong sut 9 tháng qua đã khng đnh: Lewis Hamilton hay Felipe Massa đu xng đáng cho ngôi v s mt ca mùa gii này. Lewis luôn bùng n mnh m còn Massa vn ngày mt chc chn hơn trên chiếc xe Màu Đỏ.

Cho đến vòng đu cui cùng thng bi vn chưa được phân đnh, Lewis có li thế ln v đim s nhưng đến vi Interlagos li là đến vi k nim bun cho tay đua người Anh này. Ngược li, Massa đang yếu thế hơn với 7 đim phía sau, nhưng khi trở li Sao Paolo thì Massa mạnh hơn bao giờ hết. Tay đua Brazil sng và ln lên ngay bên trường đu Interlagos, chiến thng ti quê nhà luôn là món quà ngt ngào nht vi nhng người dân nơi đây.

Đến vi Interlagos ln này, Massa đang nm trong tay 2 ln liên tiếp dành Pole Position. Thành tích đó chính là sự khích l ln nht cho Massa cũng như Ferrari trên con đường đến vi danh hiu trong năm. Xut phát cho vòng đu cui, khán gi s đến vi mt trong nhng trường đu náo nhit và có tc đ nhanh nht thế gii.

Brazil có hai trường đua ln: Interlagos Sao Paolo và Jacarepagua th đô Rio De Janeiro, nhưng khi nhắc đến F1 ti đây người ta ch nói đến Sao Paolo. T năm 1990 Jacarepagua không còn được thi đu vì FIA nhn thy đường đua quá ngn và hp, do đó Sao Paolo lại tiếp tc được quyn t chc sau 10 năm gián đon.

Với 15 khúc cua ln nh, Interlagos đ đ tho mãn bt k khán gi khó tính nào. Được xây dng trên mt di đi, Sao Paolo vn luôn nóng bng và Senna “S” chính là khúc cua khi đu cho s đam mê đó. Khi nhng c máy tc đ băng qua vch xut phát tc đ đt được khong chng 320 km/h, nhưng từ s 7 các tay đua phi gim ngay v s 3 ri quặt tay lái vào Senna “S”. Khúc cua s 1 đòi hi mt trình đ tht s điêu luyn, đ dc thay đi đt ngt, thm chí bánh trước bên phi có th không chm vào mt đường. Va vượt qua đ dc đó các tay đua phi ly li thăng bng đ tr lái cho góc cua th 2 ngay tc thì.

Sơ đồ đường đua Interlagos
Góc cua thứ 3 mang tên Curva Do Sol, mt đường được m rng lên 14m, mun chiếm lĩnh tc đ ti khúc cua này cn phi có đ thăng bng tht hoàn ho. Bt k mt sai lm nh cũng có th gây nên tai nn nguy him đây. Tc đ được tăng rất nhanh, từ 160 km/h đến 250 km/h ri bt hn lên 325 km/h khi bước vào quãng đường thng nht Interlagos: Reta Oposta. Góc cua th 4 và th 5 mang tên Des Cida Do Lago, li là mt góc cua trái, cho dù ti đây không có barrier nhưng nếu đưa xe khỏi mt đường thì lốp xe s gp chướng ngi vô cùng bt li. Lp bê tông cng và nhám bên l đường khiến cho tay lái rt khó điu khin đ quay tr li mt đường.

Nếu đ ý k khán gi s nhn thy, Interlagos có mt đường và hình dng khá ging Istanbul, cùng nm trên những qu đi có s thay đi đt ngt v đ dc và đu có nhng góc cua trái tht s n tượng. Và s trùng lp ngu nhiên đó càng được th hin rõ hơn khi Massa đã dành Pole Position 5 lần c hai trường đu t khi ngi vào chiếc xe Đỏ. Đường đua ging nhau và những kết qu ging nhau.

Tiếp tc đến vi khúc cua s 6 Ferra Dura và s 7 Curva Do Laranjinha, bước ngot cho s khéo léo chính là đường cong này. Khi lao qua hai góc cua đó phi cn có mt cú đp phanh tht nhanh ri đưa xe gấp sang phi. Nếu không th đp phanh kp, các tay đua s đưa xe lên đỉnh đi và phá hng mũi trước xe ngay lp tc. Tc đ gim hn xung dưới 80 km/h, khúc cua s 9 Pinheirinho và 10 Bico De Pato là mt bước lp li cho khúc cua s 8 trước đó, s khéo léo và thận trng phi đt được đ tp trung rt cao.

Melgulho chính là điểm khi đu ca tc đ và nhng góc cua trái n tượng, đim ni bt nht ti Interlagos. Động cơ sau khi băng qua nhng khúc cua trái này gn như hoạt đng hết công sut, mt đường m rng lên 19m tc đ t 130 km/h tăng lên đến 320 km/h ch sau chưa đầy 8 giây khi tay lái vn phi đánh sang bên trái. Độ thăng bng tht s là yếu t quyết đnh. Vượt qua Juncao – Arquibancadas bng tc đ rt cao, các tay đua s cán vch đích và hoàn thành một vòng đua ti Interlagos.

Năm trước, Kimi Raikkonen đã đăng quang
Sao Paolo luôn náo nhiệt, và gii đu F1 ti đây cũng luôn là s chú ý ln nht. Ước tính đã có gn 83 triu người theo dõi Interlagos GP 2006 qua mi phương tiện trên toàn thế gii, đó vn là k lc được gi li ti Brazil.

Lewis sẽ không th đ phm sai lm như một năm v trước, cơ hội cho McLaren là rt ln. Massa thc s không có gì đ mt, chiến thng là th duy nht Massa có th làm được cho dù điu đó có th không đ mang li chc vô đch quê nhà. Nhưng chắc chn Interlagos s vn nóng bng và đam mê ch đi nhng v khách cho ba tic cui cùng.

Lịch thi đu: Sao Paolo – Interlagos 2008

Thứ 6 – 31/10/2008

Làm quen với đường đua 1: 19h00 – 20h30

Làm quen với đường đua 2: 23h00 – 00h30 ( Th 7 1/11/2008 )

Trực tiếp: DStv Supersport, Eurosport 2, SporTV, Rede Globo, Meridiano.

Thứ 7 – 1/11/2008

Làm quen với đường đua 3: 20h00 – 21h00

Phân hạng: 23h00

Trực tiếp: DStv Supersport, Eurosport 2, SporTV, Rede Globo, Meridiano, Starsport.

Thứ 2 – 3/11/2008

Đua chính thức: 00h00

Trực tiếp: DStv Supersport, Eurosport 2, SporTV, Rede Globo, Meridiano, Starsport.

(Theo thethao.dec)

Bình luận (0)