![]() |
| Những thí sinh đầu tiên rời phòng thi môn toán tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn (Thủ Đức) |
Là nhận định của thầy Ngô Phạm Hưng Thịnh (Tổ trưởng Tổ Toán trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM), đề năm nay có tính phân hóa rất cao, khó hơn nhiều so với đề các năm trước, kiến thức vận dụng cao bao gồm cả chương trình lớp 11, lớp 12. Do đó, với đề này, khó có “mưa” điểm 9, điểm 10.
Đề bao gồm 50 câu, trong đó kiến thức lớp 11 chiếm 20%, kiến thức lớp 12 là 80%. Tổng thể đề phân theo tỷ lệ là 7:3 (7 phần giải tích, 3 phần hình học). Kiến thức lớp 11 nằm rải rác trong đề, chủ yếu là rơi vào chương trình học kỳ 1 lớp 11 nhưng không ở mức lý thuyết. Kiến thức lớp 12 cũng dàn trải từ đầu năm đến cuối năm.
“Từ câu 1 đến câu 20 dễ. Từ 21 đến 30 là thông hiểu. Từ 31 đến 40 là vận dụng. 41 đến 50 là vận dụng cao nhiều so với năm ngoái. Vận dụng cao trộn lẫn cả kiến thức lớp 11, 12. Đề năm nay đánh đố, nhiều bài toán nếu các em không học qua những dạng này thì làm không làm nổi vì nâng cao hơn rất nhiều so với kiến thức sách giáo khoa”. Phần toán thực tế gồm từ 3-4 câu gồm cả giải tích và hình học rơi vào kiến thức tính lãi suất ngân hàng, thể tích khối hình học. Kiến thức các bài toán thực tế thuộc phần vận dụng.
Thầy Thịnh cho biết, dù là toán thực tế nhưng lại không phải thực tế vì các em phải vận dụng rất nhiều các công thức toán, thuật toán mới có thể làm được. Với đề này, học sinh trung bình chỉ có thể làm được từ 4-5 điểm. Học sinh thi khối A, A1 cũng chỉ có thể làm được 7, 8 điểm. Khó có thể có điểm 9, 10.
Đề khó, giáo viên cũng… toát mồ hôi
Thầy Nguyễn Tác Tuấn Ngọc (Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Phú Nhuận) cho rằng, đề năm nay khá khó so với mọi năm, tính phân loại rất cao từ học sinh trung bình, khá, giỏi. Đề quá dài, không thể làm hết 50 câu trong 90 phút. Ngay cả học sinh giỏi chỉ có thể là làm tối đa 40 câu là hết giờ. Toán thực tế khoảng 4 câu như tính lãi suất ngân hàng, toán vật lý gia tốc quãng đường, khối lăng trụ thể tích phần không gian. “Đây là những bài toán đố rất dài, kiến thức ở mức vận dụng cao. Tôi tin là có nhiều em chưa dám đụng đến các bài toán thực tế này vì sợ không đủ thời gian”.
“Học sinh đoạt HCV Toán cũng chỉ làm đến 41 câu. Kiến thức lớp 11 và 12 tràn lan, đào sâu mọi lĩnh vực, công thức quá nhiều. Tôi đọc đề mà còn toát mồ hôi, huống hồ các em”, thầy Ngọc thú thật.
Với đề toán này, thầy Ngọc cho biết, học sinh trung bình chỉ có thể đạt ở mức 4 – 5 điểm.
Y.Hoa (ghi)


Bình luận (0)