Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

HLV Bùi Lương, 28 năm làm thầy

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Huấn luyện viên Bùi Lương (trái) và các học trò (Đặng Thị Tèo, phải) - nay đều là các huấn luyện viên, trọng tài. gn tui tht thp, tròn 20 năm bn b trên đường chy, 28 năm làm thy, HLV Bùi Lương là một tm gương hiếm có ca th thao VN.

Tài năng và đam mê

m 1954, 15 tui, Bùi Lương được cha m gi ra min Bc. Mt thân mt mình lăn ln hc hành, làm công nhân Nhà máy ximăng Hi Phòng, xung phong đi b đi, cui cùng s phn đưa đẩy ông đến vi đường chy.

Chỉ cao có 1,62m và nng 48kg, nhưng Bùi Lương là chủ nhân ca 9 chc vô đch vit dã Báo Tin Phong, gi k lc 5.000, 10.000m ca VN sut 14 năm lin, riêng kỷ lc marathon ông lp t năm 1968 mãi đến… 35 năm sau, ti SEA Games 2003, Nguyn Chí Đông mi phá được.

Rất ít người biết đến nay ông vn còn gi mt k lc na ni dung chy 50km (3 gi 17 phút) – vì ni dung này sau mt ln t chc duy nht vào năm 1974, chưa có lại. Nói v thành tích thi VĐV VN, ông qu là… vô đch.

m 1980, 41 tui và đã có 2 con, Bùi Lương mới đi hc ĐH TDTT T Sơn và bắt đu s nghip làm thy. 28 năm hun luyn, chuyên ni dung gian kh nht ca đin kinh là c ly dài và marathon, học trò ca ông – t Đặng Th Tèo, Nguyn Thu Phương, Lưu Văn Hùng, Đoàn N Trúc Vân, Nguyn Th Hoà, Phm Th Hiên… giành huy chương trong nước và quc tế, ni tiếng khp nơi, còn ông vẫn là cái bóng lng thm, nh bé sau h.

Sôi nổi và đầy đam mê vi ngh là điu d nhn thy ngay khi bt c ai trò chuyn vi ông. K li câu chuyn 2 ngày sau đám cưới, đã tm bit người v tr đ lên Nhn t tp tành, mc dù khi y ĐT đã gii tán, ông cười bo: “V tôi cũng thông cm vì biết tôi mê chạy lm”.

Bao nhiêu năm, ch có mt ln nui tiếc duy nht là năm 1975, gii phóng min Nam, thì ông li đang khoác áo ĐTVN thi đu gii marathon CHDCND Triu Tiên và nhà, b ông đã mt vì ung thư mà không kịp ch gp li đa con 21 năm xa cách.

28 năm hun luyn, thy Lương vẫn ch là mt HLV bình thường, chưa bao giờ có chc tước gì và vui v làm “lính” ca nhng người đáng tui con mình. Cũng có lúc cay đng, vì “làm th thao cũng nhiu chuyn ln xn, có khi quân mình hun luyn, người khác dn đi thi đấu, ch vì có thưởng”, nhưng ông không màng: “Tuyên ngôn của tôi là làm vic theo lương tâm, danh dự và trách nhim. Vướng víu gì đu bước qua đ đi đến cái đích chân chính”.

Nghèo mà vui

Gần 50 năm cng hiến, mãi đến năm ngoái, tui 68, ông mi có được ngôi nhà ca mình. Ông k v “căn nhà” “rng 2 thước, dài 6 thước” (vn là phòng thay qun áo ca hi trường bóng bàn bên kia cu Long Biên mà gia đình 4 người ca ông được nh t năm 1973 đến 1986) vi ging hài hước: “Không có nước, nên 11 giờ đêm, 4 giờ sáng phi xách xô vượt đê sông Hng hng tng xô nước, còn v sinh cá nhân thì c phi sáng sm tranh th chy ra bãi ngô, cô !”.

Khổ như vậy, nhưng cứ cách 1 ngày, ông vn đp xe sang Đông Anh, Hi B đ phát hin tài năng (Đặng Th Tèo đã được ông đưa từ bóng ti ra trong mt chuyến đi như vậy). Năm 1986 căn phòng b đòi, gia đình ông li “du cư” hết nhà mượn, đến nhà thuê, mãi năm ngoái có người thương tình mới mách nước ông có tiêu chun mua nhà giá r theo NĐ 61 và thế là căn h chung cư 74m2 ở Cng Mc nay đã làm s đ mang tên ông.

“Đấy là tiêu chun huân chương kháng chiến ca tôi, ch ngành th thao thì chng có gì đâu” – ông giãi bày.

Tính ra mỗi năm, ông Nhn nhiu hơn ở nhà, mà mi tháng, cũng ch có 2 triu đng bi dưỡng, nhưng không than thở, ông ch lo cho các hc trò đáng tui cháu mình: “Chúng nó lên ĐT mà mi ngày có 70.000đ li còn b tr đi 4 ch nht (mà ch nht thì vn phi đu), ăn thì có 60.000đ/ngày, chu sao ni”.

Tôi hỏi ông: “Bao nhiêu năm cng hiến, bác thy mình được gì?”. “Nếu nói v vt cht thì chng được gì. Nhưng được cái tiếng, được nhiu hc trò khp min đt nước. Thế là quý ri”.

69 tuổi, mt ngày ca thy Bùi Lương ở Nhn bt đu t 4h sáng, sau đó là hun luyn, chơi bóng chuyền, bóng r vi hc trò đến tn 18 gi chiu. Gn  đây nht, hc trò xut sc ca ông là Phm Th Hiên – đã vô đch leo núi Phansipang 2 năm liên tiếp…

Quang Minh (theo laodong)

Bình luận (0)