Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

2008 là năm báo động đỏ của an ninh mạng ngân hàng

Tạp Chí Giáo Dục

Ảnh: foolfroop

Nhận định trên được Thiếu tướng Nguyễn Viết Thế, Cục trưởng Công nghệ tin học nghiệp vụ, Bộ Công an, đưa ra trong khuôn khổ sự kiện Banking và Security 2008 tại TP HCM, hôm qua.

Để có được khẳng định này, ông Thế đã đưa ra khá nhiều bản báo cáo lẫn thông số cụ thể cho bức tranh tổng thể của an ninh mạng nói chung và tài chính ngân hàng nói riêng.

Đã có khoảng 161 website bị tấn công từ đầu năm đến nay, trong đó 2/3 số kẻ tấn công là từ nước ngoài. Lợi dụng điểm yếu an ninh chưa được quản trị cập nhật và vá lỗi, hacker đã đánh sập rất nhiều trang thông tin điện tử nổi tiếng.

Điển hình như vào ngày 25/7, trang chủ của Techcombank đã bị xâm nhập và xuất hiện thông điệp cảnh báo lỗi bảo mật.

Trong 72 website về chứng khoán đang hoạt động trong cả nước thì có đến 38% vẫn tồn tại những lỗi nguy hiểm trong hệ thống và có nguy cơ bị tấn công bất cứ lúc nào. Trong khi đó hiện tượng bắt tay giữa hacker và các tay chơi chứng khoán đang ngấm ngầm xuất hiện tại VN.

Đề cập vấn đề này, ông Thế cho rằng: "Các website tài chính ngân hàng VN hiện đang ở tình trạng yếu cả phòng lẫn chống".

Theo Bộ Công an, năm 2008 cũng là điểm mốc khi hầu hết các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến trên thế giới đều đã có mặt tại VN: lừa đảo qua diễn đàn trên mạng, qua e-mail mà điển hình là dạng thức xổ số hoặc qua tin nhắn từ các tổng đài tự động và nạn ăn cắp, làm giả thẻ tín dụng. Trong đó, tiêu cực về thẻ đã biến đổi với nhiều mánh khóe công nghệ cao: thiết bị quay lén, ghi âm bàn phím… Tài khoản thẻ ATM cũng dễ dàng bị mất nếu thiếu cảnh giác trước những kẻ lừa đảo theo dạng tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài chào mời mua bán, vay tiền, trúng thưởng…

Virus cũng gây ảnh hưởng lớn cho ngành tài chính ngân hàng khi năm nay sự bùng phát của nó đã lan ra diện rộng với bình quân 20,89 virus mới mỗi ngày. Tính đến tháng 10 đã có 67.765 phần mềm chứa mã độc hại được phát hiện.

Cần nâng cao nhận thức và đào tạo bài bản về chuyên môn cho các cán bộ quản trị; tiến tới xây dựng chuẩn quốc tế ISO 27001 về hệ thống thông tin là những đề xuất từ Thiếu tướng Nguyễn Viết Thế để cải thiện tình hình hiện tại. Ông cũng đưa ra dự đoán mạng thanh toán trực tuyến sẽ trở thành đích ngắm mới của hacker trong thời gian tới.

Mai Huy (Theo VNE)

Bình luận (0)