Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Sim di động ế hàng

Tạp Chí Giáo Dục

Đầu năm 2009, lượng thuê bao của các mạng giảm mạnh – Ảnh: Trường Sơn
Sau thời điểm bùng nổ với hàng trăm nghìn thuê bao mới mỗi ngày, hiện tại các mạng di động đã… "trở về mặt đất".

“Từ đầu năm 2009 tới giờ, cửa hàng chưa kích hoạt một sim điện thoại nào. Toàn bộ số sim bày bán ở đây đều được kích hoạt trước ngày 31.12.2008” – chị Nguyễn Thị Hường, số nhà 79, Phùng Khoang (Hà Nội) vừa nói, vừa chỉ vào chiếc tủ kính bày la liệt sim điện thoại. Khách tới “mua buôn” giờ cũng lấy với số lượng rất hạn chế chứ không mạnh tay như những ngày cuối năm 2008. Các đại lý phân phối sim cũng siết chặt giá bán hơn so với thời điểm 2 tháng trước đây. “Chỉ lấy từ 100 bộ trở lên mới có giá ưu đãi thôi”, chị Hường cho biết. Trên đây chỉ là một số trong rất nhiều trường hợp đang diễn ra tại các đại lý sim thẻ di động.

Mới chỉ trước đó vài tuần, các mạng di động đều công bố những con số phát triển thuê bao mới đáng kinh ngạc như: MobiFone trung bình 250.000 thuê bao/ngày, Viettel 160.000 thuê bao/ngày, VinaPhone 80.000 thuê bao/ngày. Tuy nhiên, bước sang đầu năm 2009, lượng thuê bao mới kích hoạt của tất cả các mạng di động đều tụt giảm khá mạnh. Mặc dù không công bố các con số chính thức nhưng theo tìm hiểu của Thanh Niên, các mạng đều có con số kích hoạt mới vào khoảng vài chục nghìn thuê bao/ngày.

Giải thích về việc thuê bao tăng cực mạnh vào cuối năm 2008 và cũng giảm rất mạnh vào đầu năm 2009, ông Đinh Việt Hưng – Trưởng phòng Giá cước và Tiếp thị MobiFone cho biết: ngoài việc nhu cầu di động vào cuối năm thường tăng cao, còn có một lý do là các đại lý trong thời điểm cuối 2008 đã kích hoạt một số lượng sim để lấy khuyến mãi và bán dần.

Còn ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) thì nhận xét, vào thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp thường có khuyến mại khá mạnh, cộng thêm nhu cầu thực tế của người dân còn lớn nên việc phát triển thuê bao nhanh là có thực. "Mặt trái của vấn đề này sẽ là tạo ra nhiều thuê bao ảo" – ông Hải nói. Nếu theo con số của các mạng công bố thì Viettel, MobiFone mỗi mạng trên 30 triệu thuê bao, Vinaphone khoảng 20 triệu, S-Fone khoảng 6 triệu, thì hiện tại số thuê bao di động của Việt Nam đã lên tới hơn 86 triệu – nhiều hơn cả toàn bộ dân số Việt Nam. Đấy là chưa kể đến khoảng 20% dân số Việt Nam, những người dưới 10 tuổi và trên 65 tuổi là những đối tượng tạm coi không có nhu cầu sử dụng điện thoại di động.

Trường Sơn – Phan Hậu (Theo TNO)

 

Bình luận (0)