Y tế - Văn hóaThư giãn

Tài năng nhờ sự khổ luyện!

Tạp Chí Giáo Dục

Tiết mc “Đế kiếm ngh thut” do Xuân Lc đc din

Nhiều năm qua, rạp xiếc Công viên Gia Định nằm trên đường Hoàng Minh Giám, Q.Gò Vấp như bừng tỉnh sau mỗi tối cuối tuần. Cầm tấm vé trên tay, trẻ em và cả người lớn náo nức hơn khi đoàn xiếc Hà Nội sau nhiều năm vắng bóng mới quay trở lại hội ngộ người xem TP.HCM. Dàn diễn viên chuyên nghiệp của đoàn xiếc Thủ Đô đã chinh phục khán giả bởi những tiết mục chọn lọc đặc sắc. Nhưng nổi bật nhất là tiết mục “Tình yêu trên dây lụa” trong phần mở màn và “Đế kiếm nghệ thuật” ở kết thúc buổi biểu diễn. Chủ nhân của hai màn biểu diễn được coi là tiết mục “đinh” hôm đó chính là nghệ sĩ trẻ Đào Xuân Lộc.

Đúng như tên gọi, “Tình yêu trên dây lụa” là màn biểu diễn nhào lộn biến hóa trên không của một đôi nam nữ với mọi tư thế và động tác lãng mạn nhất. Với sự hợp tác thật sự ăn ý của bạn diễn là nữ NS Hoàng Bích Ngà, NS xiếc Đào Xuân Lộc đã đem đến cho người xem những khoảnh khắc ấn tượng nhất khi nhào lộn giữa không trung bằng một dải lụa đỏ mong manh. Không có từ ngữ nào diễn tả đủ được vẻ đẹp thánh thiện của những động tác khó và giàu chất thơ của tiết mục mà dây lụa xe kết nên tình yêu. Ít ai biết rằng tiết mục diễn trong 10 phút họ phải mất cả thời gian 3, 4 năm dài tập luyện.

Đó cũng là những giây phút gay cấn và hồi hộp nhất của khán giả khi xem tiết mục “Đế kiếm nghệ thuật” do Xuân Lộc độc diễn. Nếu trước đây các diễn viên xiếc chỉ có tiết mục đế kiếm dưới mặt đất thì NS Xuân Lộc tạo nên một bước đột phát bất ngờ là đế kiếm trên dây thăng bằng.

Quê quán ở Ninh Bình nhưng cậu bé Đào Xuân Lộc (SN 1994) lớn lên và đi học ở Hà Nội. Vốn có con mắt nhạy cảm với nghệ thuật nên ngay từ nhỏ cậu bé họ Đào rất thích xem các loại hình nghệ thuật, trong đó có bộ môn xiếc. Vì thế từ một HS chăm chỉ đang học lớp 6, Đào Xuân Lộc đã trở thành học viên chính thức của Trường xiếc Việt Nam khi mới 12 tuổi.

Để có tấm bằng THPT, ngoài các buổi học xiếc Lộc cùng các bạn còn tranh thủ đến trung tâm GDTX để học văn hóa song song. Ra trường trong lúc bạn bè khó khăn tìm việc thì Xuân Lộc được Nhà hát Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội mở rộng cánh cửa để đón nhận tài năng mới. Đây cũng là lần đầu tiên khán giả thủ đô được đón nhận tiết mục “Đế kiếm nghệ thuật” một cách mãn nhãn.

Tiết mục “Đế kiếm nghệ thuật” càng ngày càng hoàn hảo để chiếm được số điểm gần như tối đa trong Liên hoan xiếc quốc tế năm 2006 tại TP.Huế, sau đó vinh dự giành huy chương bạc.

Theo Lộc, dù chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây tai họa lớn cho tính mạng của mình. Có không biết bao nhiêu tai nạn thương tâm mà đến nay đã trở thành bài học xương máu cho các nghệ sĩ xiếc. Biết là nguy hiểm và rủi ro nhưng niềm đam mê và tình yêu đối với xiếc quá lớn đã vượt qua tất cả nỗi sợ hãi lúc nào cũng hiển hiện ngay dưới chân mình. Từng đi lưu diễn vòng quanh các nước trong khu vực Đông Nam Á, tiết mục của Xuân Lộc luôn được khán giả Vương quốc Lào, Thái Lan, Campuchia… chào đón một cách nhiệt thành nhất.

Không chỉ đam mê nghệ thuật, NS trẻ Đào Xuân Lộc còn say mê làm công tác thiện nguyện khi cùng nhóm Tâm Việt của TS. Phan Quốc Việt dạy xiếc cho trẻ mắc chứng tự kỷ. Khâm phục tấm lòng nhân ái vì trẻ thơ của NSND Tâm Chính, Xuân Lộc đã tình nguyện tham gia dạy các cháu phát triển kỹ năng mềm thông qua các tiết mục nhào lộn, tung hứng. Không chỉ đẹp về vóc dáng, về những tiết mục biểu diễn giữa vòm trời xiếc, NS trẻ Đào Xuân Lộc còn mang theo vẻ đẹp tâm hồn của một trái tim nhân ái giúp đỡ những phận đời bất hạnh…

Nguyn Phương Đăng

Bình luận (0)