Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Cảnh báo viêm gan E sau mưa lụt

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Tuyệt đối không ăn rau sống, uống nước chưa đun sôi, kể cả nước đá.Theo BS Đỗ Lê Hun, Giám đốc TT Y tế d phòng Hà Ni, sau mưa lt rt nhiu bệnh có th xy ra như đau mt đỏ, bnh ngoài da do nước, các bnh đường tiêu hóa… Đặc bit, nguy him là bnh vi rút viêm gan E.

> 4 vùng trên cơ thể cần giữ ấm

Bệnh đường rut

Theo BS Huấn, bnh đường rut hay gp nht trong và sau mưa, lũ, lt là bnh tiêu chy gây ra do vi rút. Một trong các loi vi rút gây tiêu chy có th gp trong mùa mưa, lũ, lt là Rotavi rút. tr em, nguy cơ mc bnh tiêu chy do Rotavi rút là rất ln và kh năng lây lanng mnh, nht là dùng nước để ăn, ung không hp v sinh sau mưa, lũ, lt.

Bên cạnh tiêu chy do Rotavi rút thì người dân có th mc các bnh v đường tiêu hóa do vi rút viêm gan A, vi rút viêm gan E cũng cn được quan tâm để phòng, tránh có hiệu quả. Bởi hu qu bnh do vi rút viêm gan A hoc do vi rút viêm gan E gây ra lâu dài và rất phc tp.

Trong và sau mưa, lũ, lụt, ngun nước ngoài b nhim vi khun, vi rút còn b ô nhim ký sinh trùng một cách đáng k, trong đó nhim ký sinh trùng amíp (gây bệnh lỵ amíp), các loại giun sán đóng vai trò quan trng trong vic gây bnh cho con người.

Bệnh st vàng da, chảy máu sau mưa, lũ, lt do vi khun Leptospira gây ra: Bnh st vàng da chảy máu (xut huyết) do vi khun Leptospira gây ra có liên quan trực tiếp đến nước tiu ca các loài chut mang mm bnh Leptospira.

Chuột đào thi vi khuẩn này theo nước tiu ra môi trường và trôi vào dòng nước. Trong và sau mưa, lũ, lt, nếu con người ngâm mình, chân tay vi thi gian lâu trong nước thì rt d b vi khuẩn Leptospira chui qua da và niêm mc để vào cơ th. 

Vi rút E gây viêm gan tối cấp

Theo BS Nguyễn Đức Khiên, Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Quân đội 108, viêm gan vi rút E là bệnh lây lan qua thc ăn, nước ung và có liên quan mt thiết vi môi trường sống xung quanh, đặc bit là mùa mưa lũ.

Bệnh viêm gan E có thể gp bt c nước nào trên thế gii nhưng t l mc bnh cao nht là các nước vùng nhit đới, đặc bit là nhng nước v sinh môi trường kém, mưa lũ thường hay xy ra. Viêm gan vi rút E không nguy hiểm như viêm gan A và B nhưng s gây chng viêm gan ti cp.

Thông thường vi rút viêm gan E có trong phân, rác, nước thi. Khi mưa lt làm tràn ngp các vùng đất bn có cha các vi sinh vt gây bnh, trong đó có vi rút viêm gan A, E, vi rút bám vào thức ăn như rau, thc phm theo đường ăn ung vào người.

Thời gian bnh khá dài, từ vài tun đến vài tháng sau khi vi rút xâm nhp vào cơ th. Thi kỳ khi phát, bnh nhân st nh, mt mi, chán ăn, đau mi toàn thân làm cho người bnh d nhm tưởng là cm cúm.

Thời k toàn phát là vàng da, vàng mắt, nước tiu sm màu, phân bc màu hoc trng như phân cò. Sau đó xut hin ri lon tiêu hóa như đau bng lâm râm, bun nôn, chán ăn, có th b tiêu chy.

Tuy tỷ l mc bnh viêm gan vi rút E chỉ chiếm dưới 10%, nhưng điu đáng nói là bnh dễ dàng trở thành ác tính, t l t vong khong 0,5 – 4%.

ng theo BS Khiên, vi rút viêm gan E sống rt kém khi ra môi trường bên ngoài, do vy chỉ cần đun sôi nước trong vòng t 1 – 2 phút là có kh năng tiêu diệt được. 

ng ging như bnh viêm gan A, B, C, D, tỷ l bnh nhân viêm gan E t khi không cn cha trị bt k mt loi thuc nào chiếm khong 90%. Nhng trường hp không tự khỏi (ch biết qua xét nghim chc năng, siêu âm và sinh thiết gan…), cần nghỉ ngơi tuyt đối, không được ung rượu, bia. Cho đến nay vẫn chưa có loi thuc nào để tiêu dit mm bnh viêm gan, trong đó có bệnh viêm gan E.

BS Khiên cũng cho biết thêm, Bnh viêm gan E hin chưa có vc xin d phòng. Do vy cn vệ sinh nơi , vệ sinh môi trường đặc bit là trong và sau mưa lũ; có bin pháp quản lý và x lý cht thi.

Sau mưa lũ cn tu sa lại các nhà v sinh, không để phân vương vãi, đặc bit là các huyn miền núi, các vùng trin sông hay có lũ, lt xy ra. X lý ngun nước có vai trò đặc bit quan trng bi ngun nước là cha vi sinh vt gây bệnh, trong đó có vi rút viêm gan A và E. Vì vy, cn định k thau ra giếng khơi. Các ngun nước đọng như ao, h, cng rãnh cn được khơi thông.

Cần có bin pháp khử khuẩn ngun nước bng cloramin B theo s hướng dn ca cán b y tế. Không nên rửa rau, thc phm các sông sui, ao, h. Tuyt đối không ăn rau sng, ung nước chưa đun sôi, k c nước đá mà ngun nước dùng chưa được dit khun.

Theo Vân Lam

Gia đình

 

Bình luận (0)