Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Triệu phú phố Wall biến thành tu sĩ

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Khi rời vị trí nhiều người mơ ước tại phố Wall, Henry Quinson mới 28 tuổi. Ông từ bỏ sàn giao dịch sôi động để đến thẳng… tu viện.

Sau khi Quinsin thông báo sẽ nghỉ việc, các sếp của ông đều bị sốc và không tin. Nhiều người còn đoán già đoán non ông chuyển sang sang một công ty đối thủ do đã được trả một mức lương hậu hĩnh.

Nhưng Quinson dành 6 năm để học tại chủng viện Tamie thuộc dòng Trappist của Cơ đốc giáo tại một vùng dưới chân dãy Alpes (Pháp), hằng ngày cầu nguyện và học cách làm món pho mát nổi tiếng trong vùng. Rồi ông tham gia thành lập cộng đồng Thánh Paul tại Marseille.

 Tu sĩ Henry Quin hiện sống tại Marseille và đã hiến hàng triệu USD kiếm được từ phố Wall cho các tổ chức từ thiện. Ảnh: AFP.

Giờ đây sau gần 20 năm, ông làm nghề giáo viên và sống cùng người nghèo tại khu vực đa sắc tộc tại Marseille. Hiện lương một năm của ông tương đương với tiền thưởng mỗi tháng khi còn làm nhân viên giao dịch chứng khoán. Quinson cũng nhìn nhận về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu với chút ít hào hứng của người ngoài cuộc.

“Từ một năm trước, tôi đã nói với những người xin tôi lời khuyên, là hãy rời bỏ chứng khoán. Tôi cũng không rõ họ có nghe theo lời tôi hay không”, Quinson nói.

Ông cũng tự “giải thoát” khỏi hàng triệu USD từng kiếm được bằng cách hiến tặng cho nhiều tổ chức, nhưng kỳ lạ là trừ Nhà thờ Công giáo, nơi ông đang phụng sự. “Tiền chỉ làm mối quan hệ giữa người với người xấu đi”, ông nói và cho biết không hề tiếc hàng triệu USD đã cho đi.

Sinh trưởng trong gia đình có mẹ là người Pháp và cha là người Mỹ, Quinson từng là một trong những giao dịch viên có tiếng của ngân hàng Pháp Indosuez và kiếm hàng triệu USD. Nhưng ông cho biết đã quyết định từ bỏ nghề nghiệp đang hốt bạc và được nhiều người trọng vọng, sau khi có một tầm nhìn mới.

“Tôi thấy mình ở Marseille, nơi mà trước đó tôi chưa từng đến, và không có ai thân thuộc cả, và xung quanh là những đứa trẻ gốc Bắc Phi mà tôi đang dạy học. Khi làm giáo viên, tôi có nhiều quyền năng hơn khi là một nhà giao dịch chứng khoán”, ông nói.

Sống giữa những người nghèo tại Marseille, hằng ngày ông cầu nguyện, dạy họ tiếng Anh, tư vấn nếu họ có yêu cầu, và thậm chí giúp họ viết kế hoạch xin vay vốn để học đại học.

Về cuộc khủng hoảng tài chính đang hoành hành khắp thế giới, ông cho rằng, nó cũng giống như một cơn cảm lạnh. “Khủng hoảng thì thời nào cũng có, nhưng đúng là lần này đặc biệt nghiêm trọng”, ngôi sao một thời của phố Wall nhận xét.

Thu Nga (VnExpress)

Bình luận (0)