Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Chơi mà học – học nhiều điều hay

Tạp Chí Giáo Dục

Các nhà nghiên cứu xã hội học cũng đã chứng minh, trong 6 năm đầu đời, trẻ dành ra 15.000 giờ để chơi. Và như vậy, nhu cầu về đồ chơi trẻ em luôn là rất lớn, nhất là đối với một đất nước có cơ cấu dân số trẻ như Việt Nam. Vấn đề bức thiết đặt ra là làm sao để có được những chủng loại đồ chơi chất lượng và phù hợp với trẻ.
Xuất phát từ thị trường đồ chơi trẻ em Việt Nam nhiều năm nay vẫn chủ yếu tiêu thụ hàng Trung Quốc vì mẫu mã đẹp, đa dạng mà giá bán lại rẻ. Tuy nhiên, vì cạnh tranh hàng hóa bằng giá rẻ nên có khá nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đã không ngần ngại gạt bỏ yếu tố kiểm chứng chất lượng sản phẩm, vì vậy sau thời gian ngắn sử dụng phần lớn đồ chơi Trung Quốc bộc lộ rõ các nhược điểm như dễ bị hư hỏng, dễ gây tổn thương cho trẻ khi chơi, dùng nguyên liệu sản xuất độc hại, trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ…
Lời giải cho bài toán thị trường đồ chơi tại Việt Nam
Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 100 cơ sở chuyên sản xuất về đồ chơi trẻ em các loại, được kiểm định chặt chẽ nhưng cũng chỉ đáp ứng phần nào thị trường đồ chơi trong nước bởi sự đơn điệu, hạn chế cả về số lượng và chất lượng các mặt hàng đồ chơi. Hầu hết các doanh nghiệp chưa có sự quan tâm và đầu tư, nghiên cứu đúng mức dành cho mặt hàng này, thực tế do đặc thù của ngành hàng sản xuất đồ chơi, nhu cầu phải thay đổi mẫu mã liên tục cho phù hợp với từng lứa tuổi, từng giai đoạn phát triển của trẻ, nhất là về tính năng hoạt động, độ tinh xảo, độ an toàn… dẫn đến việc phải đầu tư liên tục về khâu thiết kế, đầu vào nguyên vật liệu, công nghệ sản xuất… đây quả là bài toán nan giải và vượt quá tầm năng lực chế tạo, sản xuất mặt hàng đồ chơi chất lượng cao của đa số doanh nghiệp Việt Nam những năm trở lại đây.
Thấu hiểu điều đó, với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động và điều hành trong ngành đồ chơi trẻ em nên khi nhận thấy tiềm năng tiêu thụ rất lớn của thị trường đồ chơi Việt Nam, trong đó mặt hàng đồ chơi chất lượng cao vẫn còn bị bỏ ngỏ…; bà Đặng Ngọc cùng với đội ngũ cộng sự, tràn đầy nhiệt huyết và yêu thương trẻ em, đã thành lập nên Công ty Cổ Phần Việt Tinh Anh (VTA) vào giữa năm 2009, trở thành nhà phân phối chính thức nhãn hàng đồ chơi LEGO, thương hiệu hàng đầu trên thế giới đến với trẻ em Việt Nam. Có thể nói, với tầm nhìn đúng đắn, sự ra đời công ty VTA đã phần nào giúp bình ổn thị trường đồ chơi trẻ em trong nước, đồng thời góp phần đẩy lùi, hạn chế sự xâm nhập của các loại đồ chơi kém chất lượng, qua đó hình thành phân khúc mặt hàng đồ chơi chất lượng cao, có nguồn gốc thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
Việt Tinh Anh – Nhà phân phối đồ chơi chuyên nghiệp
Trong bối cảnh thị trường đồ chơi tại Việt Nam biến động mạnh trước sự xuất hiện tràn lan các mặt hàng đồ chơi ngoại nhập không rõ kiểm định và nguồn gốc xuất xứ. Các phương tiện truyền thông đại chúng thời gian này, liên tục phản ánh về tình trạng xuống cấp của đồ chơi trẻ em, đồ chơi không an toàn, phi giáo dục… Trước tình hình trên, người tiêu dùng khắp nơi ngộ nhận ra, cùng đồng lòng hưởng ứng tẩy chay các mặt hàng đồ chơi kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường… và tìm đến với những nhà cung cấp đồ chơi có thương hiệu hàng đầu thế giới, vì hơn ai hết chính các bậc cha mẹ hiểu rằng đầu tư đồ chơi cho con em họ cũng đồng nghĩa với đầu tư cho tương lai các em.
Tìm hiểu về thương hiệu đồ chơi trên thế giới, chúng tôi được Anh Nguyễn Thuận Thành – trưởng nhãn hàng LEGO tại Việt Nam chia sẻ: “LEGO là hãng sản xuất đồ chơi lắp ghép mang tính giáo dục lớn thứ 5 trên toàn thế giới. Giá trị của thương hiệu LEGO như một sự đảm bảo về chất lượng và truyền thống. Triết lý của LEGO là “cách chơi tốt” làm phong phú cuộc sống của trẻ em và thời trưởng thành sau này của chúng. Các sản phẩm của LEGO được phát triển và phân nhóm để nó có thể thích hợp với mọi lứa tuổi và từng giai đoạn phát triển. Từ những em bé mới biết đi, những học sinh và thanh thiếu niên cho đến những người lớn có tâm hồn trẻ trung. Trong tay trẻ em, những miếng LEGO được thiết kế để tạo nên cách chơi vui vẻ, sáng tạo, hấp dẫn và thử thách. Hoạt động này phát triển khả năng giải quyết vấn đề khoa học và sáng tạo, những kỹ năng giữa cá nhân với nhau và kỹ năng vận động vật lý, vì vậy xây dựng với những mảnh LEGO là một biện pháp chơi mà học”.
Được biết hiện nay, VTA không chỉ là nhà phân phối độc quyền sản phẩm đồ chơi LEGO tại thị trường Việt Nam, bên cạnh đó còn phân phối các thương hiệu đồ chơi và phụ kiện đi kèm nổi tiếng trên thế giới như: Búp bê Moxie Girlz của tập đoàn MGA Hoa Kỳ; Mô hình các loại xe thu nhỏ – SIKU và đồ chơi phát triển trí thông minh Ravensbuger nhập từ Đức; Máy bay Wind Flyers của Air Hogs; Vectron Wave – vật thể bay, sản phẩm mới từ Air Hogs – Canada…
“Là nhà phân phối các thương hiệu đồ chơi nổi tiếng toàn cầu tại Việt Nam, cho nên sứ mạng mà VTA hướng đến là trở thành đối tác đáng tin cậy của phụ huynh và các nhà làm công tác giáo dục trong việc phát triển tính sáng tạo và tư duy của trẻ em. Thông qua những sản phẩm đồ chơi giúp các em nâng cao trí tưởng tượng, nuôi dưỡng ước mơ và mang tính giáo dục cao”, bà Đặng Ngọc – Tổng giám đốc VTA, bộc bạch với chúng tôi.
Việt Tinh Anh hướng đến các hoạt động giáo dục và cộng đồng
Thực trạng hiện nay, bên cạnh số ít các trường tiểu học – mẫu giáo có đầu tư cơ sở hạ tầng tốt, thì còn lại đa số các đơn vị trường học cả công lập và tư thục chưa thực sự chú trọng đầu tư sân chơi cho các em, dẫn tới cơ sở trang thiết bị và đồ chơi khá nghèo nàn. Trong giờ chơi, các em cũng chỉ biết quanh quẩn bên các đồ chơi đơn điệu và thiếu tính gắn kết. Nhận thấy trẻ em trong độ tuổi tiểu học – mẫu giáo dành khá nhiều thời gian vui chơi tại nhà trường, công ty VTA luôn mong muốn các em sẽ được vui chơi thỏa thích tại sân chơi đạt tiêu chuẩn, nơi mà các em ngoài giờ học chính khóa sẽ được vui chơi đúng nghĩa: “chơi mà học – học nhiều điều hay” bên những đồ chơi an toàn, mang tính giáo dục cao. Để hiện thực hóa mong muốn trên, VTA cam kết hỗ trợ giá bán thấp nhất các mặt hàng đồ chơi mà Công ty phân phối, đồng thời nhận thực hiện việc thiết kế, trang trí miễn phí sân chơi cho các đơn vị trường học có nhu cầu. Ngoài hành động thiết thực trên, trong năm vừa qua, VTA đã tổ chức cuộc thi “Sáng tạo Cùng LEGO” vòng quanh các trường mầm non, tiểu học trọng điểm trên địa bàn TP.HCM và TP. Hà Nội nhằm tạo cơ hội cho các cháu thiếu nhi có điều kiện vui chơi, giải trí trong một sân chơi có tính giáo dục cao mang đậm màu sắc LEGO.
“Do đặc thù ngành hàng nên việc chăm sóc đối tượng khách hàng của mình cũng rất đặc biệt, để gắn kết và phát triển những khách hàng này, không cách nào khác chúng tôi phải xem mình như các em, đặt mình ở vị trí các em mới thấu hiểu hết những tâm tư tình cảm và nhu cầu thực sự về đồ chơi…, vừa làm bạn và cũng có thể là người lớn để cùng chơi với các em, vì chúng tôi tâm niệm cung cấp đồ chơi chất lượng tốt cũng đồng thời phải chia sẻ về “cách chơi tốt” với các em”, Anh Dao Vỹ Chí – Giám đốc marketing, cho biết.
Chính vì lẽ đó, ngay từ đầu VTA xây dựng Website: www.viettinhanh.com.vn với giao diện đầy màu sắc, sinh động phù hợp lứa tuổi các em, nhằm tạo sự quan tâm, gần gũi, chia sẻ với các em thông qua các hoạt động chủ đề mang tính kết nối như Câu lạc bộ LEGO VN (nơi gặp gỡ, diễn đàn của các thành viên), Blog (nơi mọi người chia sẻ thông tin bổ ích về đồ chơi và xã hội), CLB Doll House – Ngôi nhà Búp bê…). Bên cạnh các khách hàng “nhí”, VTA đặc biệt hướng đến đối tượng là bậc cha mẹ của các em thông qua những hoạt động như: xây dựng thư mục “Hội phụ huynh” trên trang web nhằm gắn kết sự quan tâm sát sao của cha mẹ đến các em và chia sẻ những thông tin liên quan đến bé yêu của mình.
Không những thế, thời gian qua VTA đã triển khai đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau như: Khuyến mãi dành riêng cho hội viên CLB; Chương trình Khuyến mãi đặc biệt “GIỜ VÀNG LEGO” – Giảm giá 10% đến 50% tất cả các mã hàng; hiện tại là chương trình khuyến mãi mùa hè: Giảm giá từ 30-50% một số mã hàng… nhằm chia sẻ với cộng đồng những khó khăn trong thời buổi lạm phát. Đồng thời, nhân dịp này hỗ trợ tạo điều kiện tiếp cận đồ chơi an toàn, chất lượng cao cho các trẻ em có điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn…
Được biết, định hướng phát triển của VTA trong thời gian tới là ngoài mở rộng thị trường kinh doanh, sẽ luôn tiếp tục gắn bó, đồng hành với các đơn vị trường học nói riêng và cộng đồng nói chung trong các hoạt động ý nghĩa. Vì hơn ai hết, là nhà phân phối đồ chơi LEGO, chính sự gắn kết chặt chẽ với nhau như các khối LEGO sẽ đưa VTA đến những giá trị phát triển bền vững cho một tầm cao mới.
Những tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm và độ an toàn của LEGO
LEGO tuyệt đối không sử dụng nhựa PVC, vì trong đó có chứa hoá chất độc hại như chất Phalates có thể gây vô sinh cho trẻ. 
LEGO chỉ sử dụng nhựa ABS trong sản xuất, nhựa ABS là một thành công trong nghiên cứu của tập đoàn LEGO và được độc quyền về phát minh sáng chế, ABS không gây trầy xước cho bé với mức sai lệch thấp hơn 0.003 mm;
LEGO là sản phẩm có chất lượng cao, bền, khó gãy vỡ dù là với một lực tác động mạnh như: đập, ném,… Đặc biệt, với những thùng, xô dành cho trẻ nhỏ, dưới đáy thùng luôn có những lỗ thông hơi, đề phòng trẻ không bị ngạt thở khi đội thùng lên đầu (đặc tính của trẻ khi chơi)…
Tất cả những vật liệu LEGO đều mang biểu tượng EU CE. Biểu tượng này tượng trưng cho những cam kết của tập đoàn tuân thủ những hướng dẫn tiêu chuẩn đồ chơi châu Âu (European Toy Directive).
Thành Công

Bình luận (0)