Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Sức hút du lịch Mê-hi-cô

Tạp Chí Giáo Dục

Mặc dù bị ảnh hưởng tiêu cực bởi bạo lực do các băng nhóm tội phạm ma túy gây ra, tuy nhiên, ngành công nghiệp du lịch Mê-hi-cô vẫn đứng vững và tiếp tục phát triển. Trong năm tháng đầu năm 2011, khách du lịch quốc tế đến Mê-hi-cô tăng 2,1% so với năm 2010 và quốc gia Trung Mỹ này vẫn được coi là "điểm đến yêu thích" nhất ở tây bán cầu.


Nhà thờ lớn ở Thủ đô Me-hi-cô Xi-ty.  

Mê-hi-cô nằm ở Trung Mỹ, có chung đường biên giới với Mỹ, Goa-tê-ma-la, Bê-li-xê, biển Thái Bình Dương, vịnh Mê-hi-cô và biển Ca-ri-bê với diện tích 1.972.550 km2; dân số khoảng 105 triệu người. Quốc gia này có nền kinh tế tương đối phát triển, lớn thứ hai ở Mỹ la-tinh. Mê-hi-cô được coi là cầu nối về kinh tế và văn hóa giữa các nước Mỹ la-tinh với Mỹ và Ca-na-đa, nơi hội tụ giao lưu nhiều nền văn hóa giữa các châu lục, nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc đậm đà của riêng mình.
Nói tới Mê-hi-cô, người ta thường liên tưởng tới  xứ sở của những kim tự tháp cổ xưa, huyền bí, hấp dẫn không kém gì các kim tự tháp kỳ vĩ ở Ai Cập. Sự phong phú về các di sản văn hóa nghệ thuật của những nền văn minh May-a, A-tơ-dếch rực rỡ ở Mê-hi-cô có thể sánh vai với các nền văn minh Hy Lạp, Trung Hoa cổ đại. Quốc gia này có hơn 20 địa danh được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của LHQ (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới, đứng đầu ở Mỹ la-tinh. Không chỉ có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, Mê-hi-cô còn là đất nước có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hệ sinh thái đa dạng đầy sức quyến rũ với hàng nghìn km bờ biển bao bọc, nhiều khu nghỉ mát nổi tiếng thơ mộng cuốn hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tất cả tiềm năng, ưu thế này đã giúp ngành công nghiệp không khói  Mê-hi-cô phát triển năng động nhất trong khu vực.
Cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới đã ảnh hưởng nặng nề tới ngành du lịch Mê-hi-cô, nhất là năm 2009 được coi là năm tồi tệ nhất trong lịch sử ngành du lịch Mê-hi-cô. Báo cáo của Bộ Du lịch Mê-hi-cô cho biết, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính thế giới, sự suy yếu của kinh tế Mỹ, dịch cúm A/H1N1 và tình trạng mất an ninh do các băng nhóm tội phạm có tổ chức, nên doanh thu từ du lịch của Mê-hi-cô năm 2009 giảm 1,4 tỷ USD, tương đương 10,5% so năm 2008.
Chính phủ Mê-hi-cô tích cực tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói phát triển. Cùng với việc đẩy mạnh trấn áp tội phạm ma túy, trong năm 2010 và đầu năm 2011, Bộ Du lịch Mê-hi-cô và Cơ quan xúc tiến du lịch nước này đã khởi động nhiều chương trình văn hóa và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Mê-hi-cô để thu hút khách du lịch quốc tế. Trong đó, đáng chú ý là chiến dịch quảng bá du lịch mang tên Chào mừng quay trở lại Mê-hi-cô, được triển khai ở nhiều bang và thành phố của Mỹ và Ca-na-đa, hai quốc gia có lượng khách du lịch lớn nhất đến Mê-hi-cô.
Năm 2010, Mê-hi-cô đón hơn 22,466 triệu lượt khách du lịch quốc tế, thu gần 12 tỷ USD, tăng 6% về số lượng khách và 12,4% về giá trị doanh thu so năm 2009. Những chỉ số  này chứng tỏ ngành du lịch Mê-hi-cô đã thoát khỏi khủng hoảng và trở lại tăng trưởng ổn định. Các quan chức du lịch Mê-hi-cô dự báo, năm 2011, lượng khách du lịch quốc tế đến Mê-hi-cô sẽ tăng ít nhất 6% so năm 2010. Trong đó, số lượng du khách đến từ các quốc gia có nền kinh tế mới nổi như Nga, Bra-xin, Ấn Ðộ và Trung Quốc sẽ tăng rõ rệt. Các trung tâm du lịch biển Can-cun ở đông – nam Mê-hi-cô; cảng Va-giác-ta ở nam Mê-hi-cô và Lốt Ca-bốt ở phía tây – bắc tiếp tục là những điểm đến hấp dẫn và có mức tăng trưởng cao nhất, với tỷ lệ tương ứng là 20%, 18% và 16%.
Theo BÌNH NGUYÊN 
(NDDT)

Bình luận (0)