Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Ngày hội văn hóa dân tộc Khmer

Tạp Chí Giáo Dục

Tối 2-12, tại Khu công nghiệp Xuân Tô, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, hàng chục ngàn người dân đã đổ về, hòa mình vào không khí tưng bừng, sôi nổi của lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa thể thao và du lịch vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 5-2011.

Chương trình nghệ thuật khai mạc gồm 3 chủ đề: An Giang chào đón bạn bè, Niềm vui ngày hội, Hội nhập và phát triển.

Lễ Sen Dolta.

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 5 diễn ra từ ngày 1 đến 4-12, với sự góp mặt của trên 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của 12 tỉnh, thành phố có đông đảo đồng bào Khmer sinh sống.

Điểm nhấn của ngày hội lần này là 2 loại hình thể thao đặc sắc, truyền thống của đồng bào Khmer: giải đua bò Bảy Núi và đua ghe ngo (kênh Trà Sư, 6 tỉnh, thành tham dự).

Các nghệ sĩ biểu diễn tiết mục Múa hát dưới ánh trăng.

Bên cạnh đó, các đoàn còn giao lưu, thi diễn văn nghệ, lễ hội dân gian, thời trang dân tộc, ẩm thực…

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với việc bảo tồn, phát triển các giá trị đặc sắc của đồng bào Khmer Nam bộ.

Sáng cùng ngày, đã diễn ra giải đua bò Bảy Núi lần thứ 20 – tranh Cúp Truyền hình An Giang năm 2011. Giải thu hút 64 đôi bò mạnh đến từ các địa phương thuộc 2 tỉnh An Giang và Kiên Giang tham gia.

Đôi bò của ông Nguyễn Văn Lâm trong đợt đua chung kết. Ảnh: HOÀN VŨ

Trải qua 64 trận đua khá hấp dẫn, đôi bò mang số 28 của ông Nguyễn Văn Lâm đến từ huyện Tri Tôn của tỉnh An Giang đoạt cúp vô địch. Đôi bò mang số 61 của ông Chân Sanl (Tịnh Biên – An Giang) đoạt giải nhì. Giải ba và giải khuyến khích được trao cho các đôi bò số 33 của ông Trần Văn Cát (Tịnh Biên – An Giang) và đôi bò số 09 của ông Đào Văn Đệ (Tri Tôn – An Giang).

Giải thu hút hơn 20.000 đồng bào đến xem và cổ vũ. Hôm nay, ngày hội còn tiếp tục tranh tài các môn bóng đá mini, bóng chuyền nam, kéo co, đẩy gậy và đua ghe ngo.

Theo T. NHẤT – H. VŨ – T. BÌNH
(SGGPO)

Bình luận (0)