Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nước mắt voi Buôn Đôn

Tạp Chí Giáo Dục

Săn voi rừng ở Buôn ĐônGiadinh.net – Đk Lk có 2 th đc sn: cà phê và voi. Cà phê thì còn trường tn mãi vi vùng đt bazan đy nng gió, còn voi nhà thì đang đng trước nguy cơ tan đàn. Bi…

Mt hàng bán chy

Chúng tôi đến Trung tâm du lch văn hóa sinh thái Bn Đôn (huyn Buôn Đôn, Đk Lk), ghé vào tim bán đ lưu nim, đang ngó nghiêng xem my mt hàng đan lát thì cô bán hàng đon đ: “Các anh ch mua nhn lông đuôi voi đi”. Ri cô đưa ra mt chiếc hp kính đng toàn nhn có lõi là mt si màu đen mà theo như cô nói đó là lông đuôi voi. Ri cô qung cáo luôn rng: t xa xưa người ta quan nim nếu mang lông đuôi voi bên mình s luôn gp may mn, xua đui tà ma, chướng khí…

Đk Lk, người ta đeo nhn, vòng có lng lông đuôi voi rt nhiu (điu này thì chúng tôi đã chng kiến). Vì vy, hin lông đuôi voi đang là mt hàng lưu nim bán chy nht.

Cô bán hàng đưa ra giá ca tng loi nhn có lõi là lông đuôi voi. Mt chiếc nhn có xâu lông đuôi voi gia r nht là 400.000 đng, chiếc nào ln, lng ti 2 vòng lông đuôi voi thì giá bc triu. Vòng đeo tay thì giá cao hơn rt nhiu, bi người ta phi s dng mt đon lông đuôi voi dài. Thy chúng tôi lc đu, cô bán hàng lin đưa ra mt túm lông đuôi voi chào mi: “Anh ch không mua nhn thì mua lông nguyên chiếc vy?”.

Giá ca mi chiếc lông đuôi voi r nht là 200.000 đng, còn chiếc lông dài ti 18 – 20cm có giá là 500.000 đng. Tôi t v nghi ng: “Nghe nói hin nay người ta dùng nha làm lông gi, khó phân bit lm”. “Nếu không tin có th ct 1 mu đ đt th, hoc anh mua loi này thì khi phi nghi ng”, cô bán hàng mách nước. Nói ri cô thò tay xung hc t bán hàng đưa ra mt khúc đuôi voi còn nguyên c lông lá. Ch có điu, giá ca mi chiếc lông đuôi voi nh trc tiếp này giao đng t 500.000 – 800.000 đng.

Ngun hàng lông đuôi voi, hoc c khúc đuôi voi còn nguyên lông như vy được cung cp bi nhng tay đo chích. Cui tháng 8 va qua, con voi cái tên là Na Khun ca ông Lê Văn Quyết, nguyên Phó Ch tch UBND tnh Đk Lk thường dùng đ ch khách du lch H Lc b k gian cht mt mt đon đuôi dài hơn 40cm khiến máu tuôn xi x. Cũng may người nhà ông Quyết phát hin sm nên kp thi cu cha.

Trước đó không lâu, con voi ca anh Ka Tk xã Krông Na, huyn Buôn Đôn cũng b k gian cht trm mt đuôi. Giá ca nhng khúc đuôi voi nguyên lông như vy đt như vàng, càng khiến bn đo chích càng tr nên liu lĩnh, manh đng hơn.

Theo các qun tượng, nhng con voi b cht trm đuôi, hoc nh trm lông đuôi đu tr nên trái tính trái nết, có nhiu hành vi bt thường. Bi vy, khi chúng tôi đến gn các chú voi khng l đ chp nh lưu nim, các qun tượng lin nhc nh không nên chm vào phn thân sau, đc bit là đuôi ca chúng. Qua nhiu ln b k gian nh trm lông đuôi, có v nhng con voi này đu rt cnh giác và hung d hơn.

Một buổi lễ cúng voi.

Tt c các chú voi ch khách du lch nếu không ct đuôi thì phn lông đuôi cũng xác xơ, lưa thưa. Và không ch có lông đuôi voi mà các sn phm làm t ngà voi, xương voi cũng đu được khách hàng ưa chung, săn lùng.

Nguy cơ tan đàn

Tp tc săn và thun dưỡng voi rng đã tn ti bao đi nay trong các buôn, làng, cng đng người Ê Đê, Mnông… Đk Lk. Cho đến nay, người dân bn đa vn tôn th voi như vy. Voi tr thành giá tr văn hoá không th thiếu trong đi sng ca các dân tc nơi đây. Tuy nhiên, ch trong hơn 3 tháng gn đây, đã có ít nht 5 con voi nhà Đk Lk b chết. Và trong vài ba năm gn đây, đã có gn 20 con voi b chết vì già yếu, lao đng nng nhc. Đàn voi nhà Đk Lk đang đng trước nguy cơ biến mt.

Đk Lk, già A Ma Kông là mt huyn thoi sng v săn bt và thun dưỡng voi rng. Ngoài vic ni tiếng v vic săn được 298 con voi, ch sau Vua săn voi Khun Ju Np (cũng là ông ngoi ca A Ma Kông) và bài thuc “tráng dương, b thn” thì A Ma Kông còn là người cc kỳ am hiu v voi; t tp tc đi x gia người và voi, các l cúng voi, tính nết ca loài voi…

Trong tâm trí ca ông vn nh v thi Bn Đôn nhà nào cũng có voi, ra ngõ là gp voi. Chiu đến, tng đàn voi tp trung ra bến nước sông Sê Rê Pc, h Đk Minh giong vòi hút, phun nước trng tri, đùa gin làm náo nhit c mt vùng sông nước gia rng già. “Hi trước, nh có nhiu voi mà buôn lúc nào cũng đông vui, mùa nào cũng có l hi. Người Bn Đôn đi đâu cũng được kính trng, n phc”, già A Ma Kông bi hi nh li.

Bây gi thì c huyn Buôn Đôn, nơi được coi là trung tâm ca “văn hoá voi” cũng ch còn li hơn 20 con voi nhà và hu hết đu thuc lp voi già, gy nhăn nheo. Theo tài liu điu tra ca Vin Điu tra quy hoch rng, năm 1980 Đk Lk còn 502 con voi nhà, đến năm năm 1998 còn 166 con và hin Đk Lk ch còn li khong 60 con, tp trung ch yếu các huyn: Buôn Đôn, Lk và Ea Súp.

S suy gim nhanh chóng ca đàn voi nhà (và c voi rng) Đk Lk ngoài yếu t “Nhà nước cm không cho săn voi” như li già A Ma Kông, thì nguyên nhân chính là môi trường, sinh cnh cho voi b suy gim nghiêm trng. Nhng tác đng ca con người đến đi sng khiến trng lượng voi càng ngày càng gim sút, tui th b rút ngn. Kh năng sinh sn ca voi nhà là không có, bi nếu cho voi đ s làm nh hưởng đến công vic hàng ngày ca nó.

Voi nhà bây gi ngày thì phi tham gia vào vic phc v các loi hình dch v du lch, đêm đến phi kéo g thuê cho các xưởng cưa trong vùng mi mong kiếm được đng tin đ mua thc ăn cho voi và nuôi sng ch voi. Theo già Y Thên, buôn Tul A, xã Ea Wen, huyn Buôn Đôn, nhng con voi chết trong thi gian gn đây là do làm vic quá sc.

Ngày xưa tui th voi rt dài; voi ít khi chết vì bnh, vì nếu có bnh thì chúng t tìm cây thuc trong rng đ cha. Còn bây gi người ta không th voi ra rng kiếm ăn, phn vì không có thi gian, rng thu hp, li s bn đo chích cht trm đuôi.

Một chú voi chết ở Buôn Đôn.

Nhng người như Khun Ju Np, A Ma Kông đã không ch làm cho quyn lc ca mình ln mnh mà còn làm rng r dân tc mình bng hot đng săn bt, thun dưỡng và buôn bán voi. H bang giao vi các tc người láng ging bng voi, t đó mà hình thành nên giá tr văn hoá đc đáo gn lin vi con voi. Tuy nhiên, vi đà suy gim như hin nay thì không lâu na, đàn voi nhà ca Đk Lk s không còn.

Vit Dũng (giadinh.net)

Bình luận (0)