Hội nhậpThế giới 24h

Thêm một tỉ phú “lừa” ở Mỹ

Tạp Chí Giáo Dục

Tỉ phú Stanford, tác giả cú lừa 8 tỉ USD – Ảnh: Reuters

Cháy nhà ra mặt chuột. Danh sách các vụ lừa đảo hàng tỉ USD bị lộ tẩy khi khủng hoảng kinh tế bùng nổ ngày một dài ra.

Hãng tin Reuters cho biết mới đây một tòa án Mỹ đã truy tố tỉ phú bang Texas Allen Stanford về tội “đạo diễn” một vụ lừa đảo chứng chỉ tiền gửi. Trong đơn kiện dân sự lên tòa án liên bang ở Dallas, Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) buộc tội ông Stanford – thông qua Tập đoàn Stanford Group Co. (trụ sở ở Houston, Texas) – bán 8 tỉ USD chứng chỉ tiền gửi cho khách hàng với mức lãi suất cao gấp đôi so với các ngân hàng thông thường.

Chi nhánh của Stanford Group Co. là Ngân hàng Stanford International Bank (SIB) – trụ sở tại đảo quốc Antigua & Barbuda – đứng ra bán loại chứng chỉ tiền gửi trên với cam kết tiền của khách hàng sẽ được đầu tư vào những loại chứng khoán an toàn, dễ bán, và được một nhóm hơn 20 chuyên gia phân tích kiểm soát. Stanford cũng cam kết hoạt động của ngân hàng sẽ được chính quyền Antigua kiểm toán chặt chẽ hằng năm.

Tuy nhiên, trên thực tế SIB chủ yếu đầu tư vào các loại cổ phiếu chưa niêm yết và địa ốc đầy mạo hiểm, không có tính thanh khoản. Chỉ bản thân tỉ phú Stanford và cấp dưới James Davis kiểm soát các hoạt động đầu tư này. Chính quyền Antigua cũng không hề kiểm toán SIB hoặc định giá tài sản ngân hàng này.

Vươn vòi khắp thế giới

SEC khẳng định cú lừa của Stanford “dựa trên những lời hứa hão và dữ liệu tài chính giả mạo”. Danh sách nhà đầu tư của SIB rất dài, đến từ nhiều quốc gia. “Chúng tôi cho rằng vụ lừa với quy mô gây sốc này đã vươn vòi bạch tuộc khắp thế giới” – Reuters dẫn lời một quan chức SEC nhận định. Theo thông tin chính thức, SIB có tới hơn 30.000 khách hàng tại 131 quốc gia.

Hiện Stanford Group, Stanford International Bank và một chi nhánh khác của tập đoàn là Stanford Capital Management đều đang bị điều tra. Reuters cho biết ngày 17-2 cảnh sát Mỹ đã khám xét các văn phòng của Stanford tại Texas. Tòa án cũng đóng băng tài sản của Stanford và hai lãnh đạo của Tập đoàn Stanford là James Davis và O. Y. Goswick. Trên báo chí Mỹ, Stanford tuyên bố mình vô tội, nhưng cho đến giờ không ai biết ông ta đang ở đâu. Cả Stanford và hai đồng phạm đều không xuất hiện tại tòa án theo trát hầu tòa.

Hiện tại, chính quyền Mỹ chưa chính thức điều tra hình sự Stanford. Bộ Tư pháp cũng không tiết lộ thông tin gì. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời các chuyên gia luật nhận định dựa trên tổng số tiền lừa đảo và số lượng nạn nhân, chắc chắn các công tố viên Mỹ sẽ khởi tố hình sự trong nay mai. Ngoài ra, SEC tình nghi Stanford sử dụng thông tin giả mạo để tạo ra một chương trình quỹ đầu tư trị giá 1,2 tỉ USD từ xuất phát điểm dưới 10 triệu USD năm 2004.

Nguồn tin Bloomberg cho biết SEC đã điều tra hoạt động bán chứng chỉ tiền gửi của Tập đoàn Stanford từ mùa hè năm ngoái. Cuộc điều tra trở nên nóng hơn sau vụ bắt giữ “vua lừa” Bernard Madoff. Điều đáng nói là các công ty đầu tư của Stanford cũng bị dính phải quả lừa của Madoff và thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, Stanford đã lừa bịp các khách hàng rằng tiền của họ vẫn an toàn.

Thảm họa với Antigua

Bloomberg cho biết tỉ phú Stanford, 58 tuổi, thừa kế tập đoàn từ ông nội. Năm ngoái, tạp chí Forbes đánh giá Stanford là người giàu thứ 605 trên thế giới với tổng tài sản trị giá 2 tỉ USD. Có hai quốc tịch Mỹ và Antigua, Stanford sống hơn 20 năm trên hòn đảo này và sở hữu tờ báo lớn nhất Antigua, làm chủ một ngân hàng thương mại địa phương, là nhà đầu tư số một. Stanford cũng là người Mỹ đầu tiên được chính quyền Antigua phong tước “hiệp sĩ”.

Stanford rất có tiếng tăm trong giới thể thao, bảo trợ tay golf nổi tiếng Vijay Singh và có quan hệ mật thiết với ngôi sao bóng đá Anh Michael Owen. Ông ta là nhà bảo trợ cho giải quần vợt Sony Ericsson Open tại Florida (Mỹ) vừa qua, và đầu tư nhiều tiền của vào môn cricket. Stanford cũng mở rộng tầm ảnh hưởng ra lĩnh vực chính trị khi thiết lập một văn phòng vận động hành lang tại Washington và từng quyên góp nhiều triệu USD cho các chính khách.

Reuters cho biết thông tin về quả lừa đã khiến người dân Antigua & Barbuda sốc nặng. “Rất nhiều người làm việc cho ông ta” – Reuters dẫn lời anh Francis Cortwright, một tài xế taxi, cho biết. Trước cửa trụ sở Ngân hàng Stanford tại Antigua, hàng đoàn người đang xếp hàng để rút tiền vì lo sợ bị mất sạch tài sản. Trên truyền hình, Thủ tướng Baldwin Spencer thừa nhận vụ lừa có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và trở thành một “thảm họa” đối với Antigua & Barbuda.

HIẾU TRUNG

 

Gói kích thích kinh tế minh bạch đến từng đồng

Ngày 17-2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 787 tỉ USD. BBC dẫn lời ông Obama khẳng định đây là bước đầu tiên trong quá trình phục hồi kinh tế Mỹ. Gói kích thích dự kiến sẽ tạo 3,5 triệu việc làm, đẩy mạnh tiêu dùng và tái thiết hạ tầng. Phiên bản cuối cùng của gói kích thích gồm 36% chi phí cho giảm thuế và 64% cho đầu tư.

Chính quyền Obama quyết tâm thực hiện cam kết minh bạch khi công bố website www.recovery.gov, cung cấp cho người dân thông tin cập nhật về việc sử dụng tiền trong gói kích thích. Trong đoạn video đăng trên trang web, Tổng thống Obama cam kết sẽ minh bạch đến từng đồng USD. Website cũng đưa ra hàng loạt biểu đồ, bản đồ… để người xem tiện theo dõi dòng tiền đi về đâu.

AP cho biết ông Obama cũng đã sẵn sàng tung ra chương trình trị giá 50 tỉ USD hỗ trợ người dân có nguy cơ mất nhà do không kịp đóng tiền nợ trả góp. Kế hoạch này có thể cứu hàng triệu người Mỹ khỏi cảnh mất nhà cửa. Hiện tại, hai tập đoàn xe hơi khổng lồ Chrysler và GM xin hỗ trợ thêm khoảng 39 tỉ USD.

Theo TTO

Bình luận (0)