Hội nhậpThế giới 24h

Obama hoàn thành nhóm kinh tế

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Tổng thống đắc cử Barack Obama sẽ chọn Peter Orszag làm Giám đốc Quản lý Ngân sách Nhà nước và Tim Geithner làm Bộ trưởng Tài chính, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Obama cho biết.

Như vậy, đội “giải cứu” kinh tế của Tổng thống đắc cử Obama đã được hình thành, bao gồm Giám đốc Ngân hàng trung ương New York, kiêm Phó chủ tịch Uỷ ban tiền tệ của Cục dự trữ Liên bang (FED) là Tim Geithner được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính. Cựu Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống Bill Clinton là Lawrence Summers trở thành người đứng đầu Hội đồng kinh tế quốc gia. Giáo sư kinh tế thuộc Đại học Chicago là Austan Goolsbee làm Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh tế và Thống đốc bang New Mexico là Bill Richardson được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Thương mại. “Bóng hồng” duy nhất trong đội hình kinh tế của ông Obama là bà Christina Romer, giáo sư khoa kinh tế Đại học California làm Chủ nhiệm Uỷ ban cố vấn kinh tế Nhà Trắng.

Bà Christina Romer (trái) và ông Lawrence Summers (phải) giữ các vị trí quan trọng trong đội hình kinh tế của Tổng thống đắc cử Obama. Ảnh: Xinhua.

 Trước đó, nhật báo Washington Post đưa tin, Tổng thống mới đắc cử Barack Obama và các thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã hoàn tất một kế hoạch phục hồi kinh tế trị giá 700 tỷ USD.

Trong buổi họp báo hôm qua, ông Obama nhận định cần hành động nhanh chóng và táo bạo chống lại khủng hoảng kinh tế và tài chính. Ông cũng đề ra mục tiêu tạo thêm 2,5 triệu việc làm trong hai năm tới.

Trước mắt, Tổng thống đắc cử Obama đề xuất chi 20 tỷ USD trong gói cứu trợ 700 tỷ USD để cứu tập đoàn tài chính Citygroup, từng là ngân hàng lớn nhất thế giới. Citigroup hiện có tài sản 2.000 tỷ USD và hoạt động tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, do giá cổ phiếu sụt giảm mạnh, giá trị vốn hóa thị trường của Citigroup ở thời điểm đóng cửa thị trường cuối tuần trước chỉ còn có 20 tỷ USD, đứng thứ 6 trong số các ngân hàng ở Mỹ.

Nếu được Quốc hội Mỹ thông qua, kế hoạch trên sẽ là một trong những kế hoạch phục hồi lớn nhất về mặt tài chính kể từ sau kế hoạch “New Deal” của Tổng thống Franklin Delano Roosevelt những năm 1930.

Hồng Nhung – theo CNN, AP, AFP (baodatviet)

Bình luận (0)