Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Ai “chống lưng” cho “vàng tặc” ở Đakrông?

Tạp Chí Giáo Dục

Cận cảnh hệ thống khai thác vàng trái phép của Công ty TNHH Minh Phúc trên sông Đakrông, đoạn qua thôn Phú Thiềng, xã Mò Ó

Từ giữa tháng 6-2014 đến nay, người dân rất bức xúc về việc Công ty TNHH Minh Phúc (trụ sở thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) tiếp tục ngang nhiên khai thác vàng trái phép trên sông Đakrông, đoạn chảy qua thôn Phú Thiềng, xã Mò Ó. Điều đáng nói, tình trạng đào đãi vàng trái phép đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng không bị chính quyền, ngành chức năng xử lý (!).
Vượt chặng đường hơn 40 cây số, từ thành phố Đông Hà đến trung tâm huyện Đakrông, chúng tôi đã tìm đến địa điểm khai thác vàng trái phép như phản ánh bức xúc của nhiều người dân. Trước mặt chúng tôi, dòng sông Đakrông đoạn chảy qua thôn Phú Thiềng, xã Mò Ó, nơi Công ty TNHH Minh Phúc đang ra bố trí các dàn máy móc, tổ chức đào phá lòng sông để lọc đãi vàng ngổn ngang như một bãi chiến trường lởm chởm hố bom sâu hoắm và đầy đá sỏi, dòng nước đục ngầu ô nhiễm. Cùng với cái nắng hạn rát kéo dài từ nhiều tháng qua, khung cảnh một dòng sông yên bình, thiêng liêng của các bản làng người Vân Kiều ở dãy Trường Sơn này trở nên xơ xác. Một cụ già giữa trưa vác cái can nhựa ra sông múc nước ví khúc sông này như một tổ mối khổng lồ làm hại bao gia đình sống bên sông, dùng nguồn nước sông lâu nay để sinh hoạt. Nói rồi cụ lắc đầu, đi thẳng, bỏ lại sau lưng tiếng thở dài đầy bất lực. Theo hướng chỉ tay của cụ, chúng tôi lội bộ dọc mé sông, tiếp cận một chiếc xà lan thiết kế như một ngôi nhà nổi trên sông. Không khó khăn lắm để quan sát thấy bên trong ngôi nhà ấy lộ ra một hệ thống máy móc múc đồ sộ, dây chuyền máng lọc đá, cát để lấy vàng liên tục hoạt động phát ra âm thanh ầm ầm khủng khiếp.
Còn nhớ cách đây chưa đầy 2 năm, vào năm 2012, công ty này cũng đã từng “núp bóng” dưới dạng khai thác cát, sỏi tận thu để tổ chức khai thác vàng trái phép trên sông Đakrông đoạn chảy qua thị trấn Krông Klang. Thời điểm đó, công ty này còn đặt các phương tiện đào đãi, khai thác trên chiều dài hơn 500 mét. Với hệ thống 30 gàu xúc, cùng các máy múc hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm khiến đất đai hai bên bờ sông bị sụt lún, lở lói vào tận khu dân cư; hàng chục ngôi nhà dân bị sụt móng, gãy đổ, nứt tường… Người dân vô cùng bức xúc.
Trở lại với vấn đề, dư luận đặt ra câu hỏi tại sao sau một thời gian dài, các hoạt động đãi vàng trái phép vẫn diễn ra mặc cho sự kêu cứu của người dân, vẫn không có một cơ quan chức năng nào vào cuộc giải quyết triệt để vấn đề này? Theo ông Hoàng Nam, Chủ tịch UBND huyện Đakrông, Công ty TNHH Minh Phúc chỉ được cấp phép khai thác cát, sỏi tận thu ở sông Đakrông, đoạn chảy qua xã Mò Ó, chứ không được phép khai thác vàng. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, khi người dân ở xã Mò Ó liên tục kêu cứu, phản ánh về việc công ty này khai thác vàng trái phép trên sông, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt và sản xuất của bà con; làm mất đất đai canh tác diện tích lớn, rồi sau đó các ngành chức năng cấp tỉnh đã đến kiểm tra, nhưng không hề có một hình thức xử phạt nào để giải quyết triệt để tình trạng đào đãi trái phép trên. Câu hỏi được đặt ra, ai đang “chống lưng cho “vàng tặc” ngang nhiên hoành hành này?
Với tình trạng khai thác vàng gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của nhân dân như đã nêu trên các cấp chính quyền, ngành chức năng huyện Đakrông và tỉnh Quảng Trị cần sớm có biện pháp xử lý nghiêm minh để đem lại niềm tin cho nhân dân, cũng như ổn định đời sống cho bà con.
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)