Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Yên Bái: Tất bật phơi sách, dọn trường cho năm học mới

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Giáo viên trường tiểu học Lý Tự Trọng đang tích gạt bùn ra khòi lớp học để chuẩn bị cho ngày tựu trường.Cơn bão số 4 làm hàng chục ngôi trường bị ngập nước, việc tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT lần 2 của Yên Bái đã phải ngừng lại. Nhiều bàn ghế, sách giáo khoa, đồ dùng học tập… bị lũ cuốn trôi. Giáo dục Yên Bái đang đối mặt với nhiều khó khăn sau lũ.

Có mặt tại xã Bạch Hà, huyện Yên Bình (Yên Bái), trong những ngày lũ qua, đập vào mắt chúng tôi là một Bạch Hà tan hoang. Những cánh đồng lúa, bị một lớp đất phủ lên một mầu đỏ quạch. Cây cầu trên con đường độc nhất dẫn vào xã cũng bị lũ cuốn phăng, đứt làm đôi.

“Lũ dữ tràn về, đường sá hỏng, nhà sập, người mất, đồng ruộng tan hoang không biết năm học mới sẽ thế nào. Chỉ còn đúng 1 tuần nữa là các em đi học rồi”, cô giáo Uông Thị Biên, giáo viên trường tiểu học Bạch Hà tỏ ra lo lắng.

Sự lo lắng cô giáo Biên càng làm cho chúng tôi cảm thấy e ngại hơn khi chứng kiến gia đình em Triệu Thị Thu (HS trường tiểu học Bạch Hà), cũng chưa biết năm tới sẽ cho em đi học như thế nào khi lũ quét tràn về cướp đi toàn bộ tài sản. Lương thực duy trì sự sống cho cả gia đình cũng chỉ còn đủ vài ngày. “Gạo còn không đủ ăn, chuyện học hành cho lũ trẻ không biết thế nào nữa”, ông Triệu Văn Dương, phụ huynh của em Thu nói.

Học sinh cấp ba tại Bạch Hà càng gặp khó khăn hơn khi tới trường phải vượt băng ngang qua xã Yên Bình (huyện Yên Bình) đang bị đất đá sạt lở lấp kín. “Đến đoàn cứu trợ lũ lụt vào còn gặp khó khăn, nói chi chuyện học hành cho các em”, ông Lại Đức Hạnh, phó chủ tịch xã Bạch Hà tỏ ra lo lắng.

Ông Hạnh cho biết thêm, bình thường chuyện bỏ học của học sinh xã Bạch Hà vẫn thường xảy ra, phải vận động rất khó khăn các em mới đi học trở lại. Giờ lũ lụt gây thiệt hại cho mùa màng, nhà cửa, đường sá lại hư hỏng nặng, chuyện bỏ lớp bỏ trường lại càng trở thành vấn đề nan giải của xã.

“Như trường hợp hai cháu Vũ Văn Trường (học lớp 4) và Vũ Thị Lưu (học lớp 8), con của vợ chồng anh Vũ Quốc Đệ (nhà thôn 3 xã Bạch Hà) mới bị thiệt mạng trong cơn lũ vừa qua, việc đi học trở lại gần như bị chặn đứng. Tới đây, xã sẽ kiến nghị để nhà trường miễn giảm các khoản và tạo điều kiện để các em không phải bỏ học dở dang”, ông Hạnh nói.

Giống như xã Bạch Hà, những học sinh tiểu học của xã Văn Lãng (huyện Trấn Yên) cũng gặp khó khăn trong chuyện đến trường sau mùa lũ. Ông Đỗ Xuân Hưng, Trưởng phòng Giáo dục huyện cho biết: Trấn Yên là “rốn lũ” trong cơn lũ vừa qua. Các trường tuy không bị thiệt hại nhiều về tài sản, nhưng do ngập nước quá cao nên hầu hết các em học sinh ở đây đều bị mất hết sách vở. Do vậy để bắt đầu cho năm học mới, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể của ngành Giáo dục Yên Bái, nhưng theo tìm hiểu của Dân trí, cơn bão số 4 vừa qua đã cướp đi sinh mạng của 5 em học sinh và hàng chục ngôi trường khác bị chìm trong lũ. Trong đó TP Yên Bái có 6 trường.

Em Trang đang phơi sách chuẩn bị cho năm học mới.

Cũng như hàng ngàn hộ dân khác, nhà em Nguyễn Thị Huyền Trang (thôn Tân Thanh, xã Tuy Lộc, TP Yên Bái) bị ngập sâu tới hơn 3m, khiến toàn bộ sách vở Trang chuẩn bị cho năm học mới phút chốc đã bị nước lũ nhấn chìm. Nhìn đống sách ướt nhẹp và những con chữ đã phai màu, Trang ngẩn ngơ tiếc vì không thể đọc được. Em buồn bã nói: “Nhà em nghèo lắm, bố bị bại não vì tai nạn giao thông, một mình mẹ làm nuôi ba anh em ăn học. Mẹ tích cóp mãi mới được 300 nghìn cho em mua sách vở, nay bị lũ làm hỏng hết rồi. Năm học mới sắp tới, không biết em học bằng cái gì đây”. Hiện tại, Trang chuẩn bị lên lớp 9 trường THCS Nguyễn Du.

Để giải quyết những khó khăn đang chất nặng lên ngành giáo dục, bà Phạm Thị Thanh Trà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu tất cả các trường trong tỉnh thống kê thiệt hại để hỗ trợ các em về sách vở cũng như đồ dùng học tập, đảm bảo cho 100% các em có thể tựu trường vào ngày 21/8 này và đến ngày 25 các em sẽ chính thức bước vào năm học mới”.

Tuấn Hợp – Quảng Dân

 (dantri.com.vn)

Bình luận (0)