Đối tượng đáng hỗ trợ lại không nằm trong diện được hỗ trợ, công nghiệp TPHCM hoàn toàn có thể sản xuất được loại xe thay thế nhưng hiện không có quy chuẩn, chưa chuyển đổi sao cấm… là những lý do các đại biểu MTTQ “bác” đề án này.
Sáng 31/10, hội trường Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã nóng lên với dự thảo cấm và chuyển đổi xe 3, 4 bánh tự chế tại TPHCM.
Đề án chuyển đổi còn nhiều bất cập
Theo dự thảo mới nhất của đề án chuyển đổi xe 3, 4 bánh tự chế thì TPHCM chỉ hỗ trợ cho đối tượng cư trú tại TPHCM có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các biện pháp hỗ trợ là chuyển đổi nghề, cho vay mua xe đạt chuẩn (xe tải dưới 1 tấn)…
Tuy nhiên, bất cập lớn nhất mà nhiều đại biểu chỉ ra là đại đa số dân sống bằng nghề chạy xe 3, 4 bánh đều là dân nhập cư nghèo thì lại không phải là đối tượng được hỗ trợ. Ngoài ra, số tiền cho vay mua xe đạt chuẩn để hành nghề trong 2 năm đã phải trả là quá ngắn.
Đại biểu MTTQ quận 9 cho biết: “Thời gian ấy không đủ để những người dân nghèo kiếm ra đến cả trăm triệu để trả nợ. Ít nhất là phải 5 năm trở lên mới đủ thời gian trả nợ”.
Các đại biểu cho rằng: nếu thực hiện chính sách chuyển đổi không tốt, ảnh hưởng đến đời sống người dân sẽ dẫn đến nhiều vấn đề xã hội khác, đặc biệt là vấn đề an lòng dân. Bởi một quyết định hành chính sẽ ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn con người.
Trả lời những ý kiến trên, ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Vận tải Công nghiệp, Sở Giao thông Vận tải TPHCM, biện bạch: “Muốn an lòng dân thì phải có tiền, chúng tôi đề xuất dự án đến 700 tỷ đồng nhưng TP chỉ cho 40 tỷ nên chúng tôi chỉ có thể làm trong giới hạn đó thôi”.
UBND TP và Sở GTVT không “ngó” đến đề xuất của MTTQ
Về chuyện kinh phí cho đề án chuyển đổi xe 3, 4 bánh tự chế nếu làm hoàn thiện thì cần đến 700 tỷ đồng, ông Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam TPHCM, cho rằng: “Chúng ta sẽ không tốn một xu nào nếu giao cho người dân và ngành công nghiệp của TP lo chuyện chuyển đổi xe 3, 4 bánh”.
Theo ông Đằng, các chuyên gia công nghiệp TPHCM hoàn toàn có thể chế tạo những chiếc xe 3 bánh cơ giới giá rẻ và còn tốt hơn xe Trung Quốc mà lâu nay chúng ta phải nhập về. Giá xe thấp thì người dân hoàn toàn có khả năng trả vì họ đều là những người có sức lao động.
Điều cốt yếu là “TP và Sở GTVT hãy đề ra tiêu chuẩn đi, thế nào là đạt yêu cầu kỹ thuật, môi trường… người dân sẽ tuân theo đó mà sản xuất. Tại sao việc này chúng ta không làm mà lại đòi cho vay tiền để người dân mua xe tải dưới 1 tấn với giá lên đến 120 triệu/chiếc. Phải chăng có điều khuất tất trong đó” – ông Đằng thẳng thắn phát biểu.
Ông kết luận: “Ngay từ đầu năm 2008, chúng tôi đã đề xuất phương án này. Nếu triển khai từ lúc đó thì đến nay đã kịp tiến độ rồi. Xin UBND TP và Sở GTVT hãy trả lời thẳng cho MTTQ biết là vì sao không “ngó” đến đề xuất của chúng tôi?”.
Chưa chuyển đổi sao đã đòi cấm
Chuyện thứ hai mà các đại biểu MTTQ lo lắng là đến bây giờ đề án chuyển đổi xe 3, 4 bánh tự chế mới được thông qua thì có kịp thực hiện hay không. Vì cho vay tiền mua xe là chuyện nhỏ nhưng để học thi lấy bằng lái để hành nghề thì không thể kịp cái hạn cuối cùng là ngày 31/12/2008. Chưa kể đủ thủ tục giấy tờ khác chưa triển khai bước nào.
Như vậy, “Tại sao chưa chuyển đổi nghề nghiệp, xe cộ đã vội vàng cấm xe 3, 4 bánh tự chế từ ngày 31/12/2008? Chúng ta ra quy định này đã để ý đến nhân dân chưa?”- ông Lê Hiếu Đằng nói.
Còn đại biểu Minh Phong, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM, cho rằng: “Ngay cả lệnh cấm cũng rất mập mờ, dân làm sao nhớ hết các con đường cấm, con đường nào không cấm. Anh muốn cấm ở quận nào thì nói cho rõ, đỡ phiền phức cho dân”.
Ông Trần Trọng Tân, Phó Chủ tịch MTTQ TPHCM cũng đồng ý nên dừng lại việc ra quyết định này, nên nghiên cứu kỹ càng hơn.
Tùng Nguyên (dantri.com.vn)
Bình luận (0)