Y tế - Văn hóaThư giãn

Xem – nghe – đọc ngày hè:

Tạp Chí Giáo Dục

Trộm báu vật (Once upon a time)

Lấy bối cảnh Hàn Quốc những năm 1940 dưới sự cai trị của đế quốc Nhật, bộ phim xoay quanh cuộc chiến giành lại viên kim cương

Ánh sáng phương Đông giữa một bên là quân đội Nhật hùng mạnh và một bên là các chiến sĩ yêu nước giả danh nhân viên phục vụ quán bar, cửa hiệu cầm đồ… Đề tài chiến tranh Nhật – Hàn vốn rất nhạy cảm nhưng Trộm báu vật của đạo diễn Jeong Yuong Ki lại có một cái nhìn mới mẻ, nhẹ nhàng hơn, rất hiếm cảnh đổ máu thảm khốc mặc dù vẫn là chiến tranh với đầy đủ súng ống, đạn dược.

Trộm báu vật có sự tham gia của hoa hậu Hàn Quốc Lee Bo Yeong trong vai nữ chính Choon Ja, vai diễn này đã mang về cho cô giải thưởng Nữ diễn viên mới xuất sắc tại LHP thường niên danh giá của Hàn Quốc Beaksang vừa qua.

Diễn viên chính: Park Yong Woo trong vai Oh Bong Goo; Lee Bo Yeong trong vai Choon-Ja; Kim Su Hyeon trong vai Yamada.

Phim khởi chiếu từ ngày 27-6 tại các rạp Thăng Long, Đống Đa, Toàn Thắng, Tân Sơn Nhất, Diamond Plaza, Megastar Hùng Vương, Megastar Biên Hòa.

Album mới: Tóc Tiên thiếu nữ

Gồm 11 ca khúc trẻ trung của các nhạc sĩ Quốc Bảo, Phương Uyên, Đình Bảo, Thanh Sơn… Trong đó ca khúc Cô bé tóc xù (nhạc sĩ Phương Uyên) là được viết “đo ni đóng giày” cho riêng Tóc Tiên, tên ca khúc cũng chính là hình tượng mà Tóc Tiên muốn xây dựng cho mình. Về tên album, Tóc Tiên giải thích “Thiếu nữ nghĩa là không còn trẻ con nhưng cũng chưa là người lớn. Tóc Tiên đang ở độ tuổi thiếu nữ căng tràn. Sẽ không tìm thấy bất cứ bài hát hay câu hát nào trong album có dính dáng đến tựa đề, các bạn chỉ có thể nhận ra bóng dáng ấy sau khi nghe đủ, nghe đầy và kết nối các ca khúc ấy lại…”. Có lẽ chính vì thế mà các bài hát trong Tóc Tiên thiếu nữ cũng giống như tính tình một cô thiếu nữ, lúc thì nhẹ nhàng vui tươi (Đường song song – nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung), lúc dịu dàng RnB (Sống cho nhau – nhạc sĩ Thanh Tâm, Xin nhớ – nhạc sĩ Thu Vân), lúc rộn ràng Rock (Tôi thíchCô bé tóc xù – nhạc sĩ Phương Uyên), lúc lại đằm thắm (Cõng mẹ đi chơi – nhạc sĩ Trần Quế Sơn).

Rõ ràng, so với Tóc Tiên tuổi teen thì Tóc Tiên bây giờ đang đúng là “thiếu nữ”, và cô ca sĩ này ý thức rất rõ việc lựa chọn bài hát cho phù hợp với lứa tuổi và chất giọng của mình. Album Vol.2 lần này Tóc Tiên hướng đến đối tượng khán giả trẻ, nhưng cô làm rất nghiêm túc với hy vọng khán giả của mình là những người “không dễ dãi với âm nhạc”.

“Giá đâu đó có người đợi tôi”

Giá đâu đó có người đợi tôi là tập truyện ngắn đầu tay của Anna Gavalda, đồng thời là thành công đầu tiên làm nên tên tuổi của Anna Gavalda trong lòng độc giả. 12 truyện ngắn là 12 lát cắt của cuộc sống thường nhật, 12 mảnh ghép làm nên bức chân dung tinh thần của xã hội Pháp đương đại trong cái nhìn tinh nhạy, sắc sảo, pha chút giễu nhại của nhà văn.

Giá đâu đó có người đợi tôi đưa người đọc bước vào thế giới nội tâm phong phú của các nhân vật thuộc các lớp người, lứa tuổi, giới tính… khác nhau với số phận khác nhau, trong những tình huống khác nhau. Một chủ đề nổi bật trong tập truyện ngắn là tình yêu. Tình yêu hiện lên với muôn vàn cung bậc, sắc điệu. Bằng sự duyên dáng, tinh tế và đằm thắm trong lời văn, Anna đã khiến nhiều độc giả, đặc biệt là độc giả nữ khóc, cười khi lắng nghe những câu chuyện tình mình kể.

Giá đâu đó có người đợi tôi được chuyển ngữ ra 30 thứ tiếng khác nhau trên thế giới.

Tác giả: Anna Gavalda.

Dịch giả: Bằng Quang.

Sách do Nhã Nam ấn hành, năm 2008.

Ngọc Nga

Bình luận (0)