Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Lưu ý khi đi du lịch

Tạp Chí Giáo Dục

Không ít người đã phi dành thi gian ngh đ ly li sc kho sau mt chuyến du lch bi vì… quên lưu ý!

Ảnh chỉ có tính minh họa

 

Nguyên nhân là h đã không có s chun b tt v nhiu mt, nht là đã không lường trước được nhng điu nên tránh trong mt chuyến đi xa. Sau đây là mt s kinh nghim mà các chuyên gia trong lĩnh vc du lch thế gii đưa ra cho nhng người đang khăn gói chun b lên đường đi du lch, x stress.

Tránh nhng đim nóng

C mi mùa du lch hay trước mi dp l dài ngày, các công ty du lch không tiếc tin qung cáo v nhng “đim đến nóng nht”, nhng “nơi không th không ti dù ch mt ln” hay đi loi như vy. Theo các chuyên gia, đây chính là nhng đim nên tránh.

Tránh ti đó không ch vì tránh được đám đông chen ln mà bn s tránh được nhng mc giá cao ngt, dù là đi trn gói hay đi t túc. Nếu không phi tr nng tin cho nhà t chc thì bn cũng không th mua r t nhng người buôn bán biết cách trc li t nhng ch đông người, cung ít hơn cu.

Gii pháp tt nht là chn nhng nơi đưa ra các đ ngh gim giá, các chính sách khuyến mãi bng nhng sn phm giá tr gia tăng. Đc bit nên đến nhng đa danh lch s hoc văn hoá, nhng nơi giá c ít khi biến đng theo mùa và ít hot đng phin nhiu du khách hơn các nơi n ào khác.

Không so sánh t nnh

Có nhng người không bao gi cm thy thoi mái trong các kỳ ngh. T khi xut phát cho ti khi quay v, h không ngt đ mt nhìn xung quanh và t t nnh vi người khác. Du khách bên cnh ngi ghế máy bay hng sang hơn, thuê phòng tin nghi hơn, ăn ung nhiu sơn hào hi v hơn hay thm chí mc c gii hơn nên v được món hi hơn…

Tt c nhng th tưởng chng lt vt như vy đã không buông tha đu óc bn bt c giây phút nào và ngm ngm phá hng hương v thư thái ca chuyến đi.

Do đó, trong bt kỳ hoàn cnh nào, cn thoi mái vi nhng gì mình có và ch tp trung vào nhng gì mình có th hưởng th thay vì so sánh vi bt c ai…

Tránh ni nóng

Nhiu người không kìm được các cơn nóng gin trong mi chuyến đi dài, khi nhng th không mong đi vn thường xuyên xy ra. Ni gin vi hướng dn viên du lch vì ti nói nhiu, cáu gt vì xe chy không kp gi hay cãi c vi nhà hàng v cách phc v ti chng làm li điu gì cho bn ngoài nhng rc ri.

Nếu ai đó không làm bn va lòng, hãy chuyn sang người khác, s dng dch v khác, thm chí đi ti đa đim khác ngay lp tc thay vì c nán li vì tiếc mt chút tin ca hay thi gian. Đây được gi là chiến thut “con ong” – ch dng li nếu nếm thy mt ngt và b đi ngay nếu dây vào l dm!

Tránh bun ru, tht vng

Khi mi th không din ra đúng ý mun (nhiu khi là kỳ vng khó đt), đng nên ngm đng nut cay hay than thân trách phn. Thay vào đó, hãy nghĩ cách gii quyết như đang làm vic thường ngày. Nhiu người luôn cho rng mình đi ngh, đu óc cũng phi được ngh ngơi ti đa, do đó rt lười suy nghĩ và không chu tìm gii pháp cho mi tình hung khó khăn trong chuyến đi.

Tt nht, đ tránh tht vng trước mi chuyến du lch, bn nên t tìm hiu và nếu được, hãy kim tra trước nhng đim bn s ti thay vì giao phó hoàn toàn vic đó cho hãng du lch. Có quá nhiu kênh đ bn làm điu đó mt cách nhanh chóng, t đin thoi, internet, bn bè, người quen đa phương mình sp ti…

Tuyt đi không làm gì thái quá

Trong chuyến du lch, không nên làm cái gì đó mt cách thái quá, dù là điu hay, điu thú v đến my. Hãy xác đnh mt khong thi gian ngh ngơi nht đnh, mt khon tin có hn và nhng hot đng va phi trong mi chuyến đi thay vì c làm điu gì đó cho đến chán mi thôi.

Nhiu du khách đã phát m ch vì nhng chuyn không đáng: b cm vì quá mê mn mt bãi tm trong xanh, đau bng vì ăn quá nhiu mt món ăn l ming, và thường xuyên hơn, b nhng thành viên khác trong đoàn phin lòng vì làm mt thi gian chung vào nhng khu vc thuc s thích đc bit ca riêng mình.

Không đi nếu chưa sn sàng

Không nên đi du lch ch vì nghe mt người bn k v nhng điu thú v ca h trong chuyến đi mi đây. Nhng điu đó có th không thuc s thích hay điu kin ca bn. Không đi ch vì đó là mt kỳ ngh và bn chưa có gì đ làm. Thà không được hưởng nim vui mi còn hơn gánh chu ni tht vng vì lý do cũ k là chưa sn sàng.

Cũng như trước mi công vic khác, hãy thc hin mt chuyến đi theo phong cách tht chuyên nghip. Tc là bn phi chun b sn sàng tt c các bước: lp kế hoch kh thi – xin tư vn – huy đng các ngun lc trong đó có tài chính – kêu gi đi tác nếu cn – thc hin theo các bước…

Có như vy, bn mi có th hưởng mt kỳ ngh mãn nguyn. Rõ ràng, đ có mt kỳ ngh thú v cũng không h là chuyn đơn gin.

Theo Báo Du Lch

Bình luận (0)