Do áp lực nhu cầu quá lớn, trong khi lượng cung lại có giới hạn, nên hành khách nhắn tin đặt chỗ chỉ còn biết trông chờ vào sự may rủi.
Sau 3 ngày bán vé tàu tết qua tin nhắn, số lượng chỗ trong tổng số kho vé 27.000 chỗ được ga Sài Gòn đưa lên hệ thống đã vơi dần. Do áp lực nhu cầu quá lớn, trong khi lượng cung lại có giới hạn, nên hành khách nhắn tin đặt chỗ chỉ còn biết trông chờ vào sự may rủi. Chiều 3.12, ga Sài Gòn và chính quyền địa phương Q.3 cũng đã họp triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại ga và đối phó với tình trạng “cò” vé chợ đen.
Khách xem bảng hướng dẫn mua vé tàu Tết 2010.
Nhiều hành khách than phiền, sau khi được hệ thống phản hồi về loại chỗ yêu cầu đã hết và hướng dẫn số vé còn của các đoàn tàu khác (ví dụ SE8: Ngồi 8 chỗ, nằm 10 chỗ), hành khách soạn lại tin nhắn tiếp đặt chỗ, nhưng đều nhận được kết quả tương tự và không đặt được chỗ.
Giải thích về vấn đề này, Cty tư vấn nghiên cứu xã hội truyền thông (đơn vị cung cấp dịch vụ nhắn tin đặt chỗ) cho rằng, mỗi đoàn tàu có hơn một chục loại chỗ (ngồi cứng thường, ngồi cứng lạnh, ngồi mềm thường, ngồi mềm lạnh, nằm cứng tầng 1, 2, 3, nằm mềm tầng 1, 2, 3…), nếu phản hồi chi tiết về số chỗ của từng loại này thì phái mất ít nhất 10 tin nhắn. Do đó, hệ thống phản hồi chỉ thông báo chung chung số chỗ còn lại trên các đoàn tàu là “nằm” và “ngồi”.
Khi đó, hành khách nhắn tin theo cú pháp, nhưng riêng phần loại chỗ tàu chỉ cần viết “ngồi” hoặc “nằm”, không nên viết chi tiết ngồi cứng, ngồi mềm hay nằm cứng tầng 1, 2, 3… Sau đó, phần mềm tự động quét trên hệ thống được bất kỳ loại chỗ ngồi (có thể ngồi cứng, có thể ngồi mềm) hay nằm (tầng 1 hay tầng 3) sẽ trả lời cho khách.
Bà Nguyễn Thị Thanh Phương – Trưởng ga Sài Gòn – cho biết thêm, do số lượng người tập trung đi từ 7 đến 10 ngày trước tết quá lớn, trong khi hệ thống đường sắt, số lượng đoàn tàu hiện nay giới hạn nên khó có thể đáp ứng đủ tất cả nhu cầu của hành khách nếu chỉ trông chờ vào mỗi phương tiện tàu lửa. Vì vậy, theo bà Phương, nhà ga mong muốn quý khách sắp xếp thời gian đi sớm trước ngày 3.2.2010 (tức 20 âm lịch), bởi số lượng vé tàu đi trong những ngày trước 3.2.2010 hiện vẫn còn khá nhiều.
Tại buổi họp chiều 3.12, các thành viên trong Ban chỉ đạo an ninh trật tự khu vực ga Sài Gòn nhận xét, với phương thức nhắn tin đặt chỗ vé tàu tết qua tin nhắn và thanh toán tiền qua hệ thống ngân hàng năm nay, tuy còn một số khiếm khuyết trong cách nhắn tin; song thực tế đã giải quyết được tình trạng một số lượng lớn người dân đổ dồn về ga, rồng rắn xếp hàng chầu chực gây lộn xộn dẫn đến ngất xỉu như những năm trước.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Phương, để hạn chế tình trạng “cò” vé, năm nay, ga Sài Gòn đã thực hiện in tên, số CMND người đi tàu trên vé (trước đây ghi bằng tay) đối với những hành khách đi đến các ga từ Vinh trở ra Hà Nội vào những ngày cao điểm giáp tết. Riêng đối với hành khách đi đến các ga từ Đồng Hới trở vào không áp dụng in số CMND nên khó tránh khỏi tình trạng một số đối tượng “cò” vé lợi dụng bắt chẹt hành khách.
Thượng tá Nguyễn Văn Chiến – Phó trưởng Công an Q.3 – cho biết, Công an quận sẽ xây dựng một kế hoạch đảm bảo ANTT tại khu vực ga, trong đó tập trung các đội nghiệp vụ, công an phường cùng tham gia xử lý nghiêm đối với đối tượng đầu nậu “cò” vé tàu chợ đen. Trước mắt, Công an quận giao công an P.9 (tại khu vực ga) lập danh sách các đối tượng “cò” vé (khoảng 15 người) thường xuyên xuất hiện bên ngoài cổng ga và có biện pháp xử lý.
Giải thích về vấn đề này, Cty tư vấn nghiên cứu xã hội truyền thông (đơn vị cung cấp dịch vụ nhắn tin đặt chỗ) cho rằng, mỗi đoàn tàu có hơn một chục loại chỗ (ngồi cứng thường, ngồi cứng lạnh, ngồi mềm thường, ngồi mềm lạnh, nằm cứng tầng 1, 2, 3, nằm mềm tầng 1, 2, 3…), nếu phản hồi chi tiết về số chỗ của từng loại này thì phái mất ít nhất 10 tin nhắn. Do đó, hệ thống phản hồi chỉ thông báo chung chung số chỗ còn lại trên các đoàn tàu là “nằm” và “ngồi”.
Khi đó, hành khách nhắn tin theo cú pháp, nhưng riêng phần loại chỗ tàu chỉ cần viết “ngồi” hoặc “nằm”, không nên viết chi tiết ngồi cứng, ngồi mềm hay nằm cứng tầng 1, 2, 3… Sau đó, phần mềm tự động quét trên hệ thống được bất kỳ loại chỗ ngồi (có thể ngồi cứng, có thể ngồi mềm) hay nằm (tầng 1 hay tầng 3) sẽ trả lời cho khách.
Bà Nguyễn Thị Thanh Phương – Trưởng ga Sài Gòn – cho biết thêm, do số lượng người tập trung đi từ 7 đến 10 ngày trước tết quá lớn, trong khi hệ thống đường sắt, số lượng đoàn tàu hiện nay giới hạn nên khó có thể đáp ứng đủ tất cả nhu cầu của hành khách nếu chỉ trông chờ vào mỗi phương tiện tàu lửa. Vì vậy, theo bà Phương, nhà ga mong muốn quý khách sắp xếp thời gian đi sớm trước ngày 3.2.2010 (tức 20 âm lịch), bởi số lượng vé tàu đi trong những ngày trước 3.2.2010 hiện vẫn còn khá nhiều.
Tại buổi họp chiều 3.12, các thành viên trong Ban chỉ đạo an ninh trật tự khu vực ga Sài Gòn nhận xét, với phương thức nhắn tin đặt chỗ vé tàu tết qua tin nhắn và thanh toán tiền qua hệ thống ngân hàng năm nay, tuy còn một số khiếm khuyết trong cách nhắn tin; song thực tế đã giải quyết được tình trạng một số lượng lớn người dân đổ dồn về ga, rồng rắn xếp hàng chầu chực gây lộn xộn dẫn đến ngất xỉu như những năm trước.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Phương, để hạn chế tình trạng “cò” vé, năm nay, ga Sài Gòn đã thực hiện in tên, số CMND người đi tàu trên vé (trước đây ghi bằng tay) đối với những hành khách đi đến các ga từ Vinh trở ra Hà Nội vào những ngày cao điểm giáp tết. Riêng đối với hành khách đi đến các ga từ Đồng Hới trở vào không áp dụng in số CMND nên khó tránh khỏi tình trạng một số đối tượng “cò” vé lợi dụng bắt chẹt hành khách.
Thượng tá Nguyễn Văn Chiến – Phó trưởng Công an Q.3 – cho biết, Công an quận sẽ xây dựng một kế hoạch đảm bảo ANTT tại khu vực ga, trong đó tập trung các đội nghiệp vụ, công an phường cùng tham gia xử lý nghiêm đối với đối tượng đầu nậu “cò” vé tàu chợ đen. Trước mắt, Công an quận giao công an P.9 (tại khu vực ga) lập danh sách các đối tượng “cò” vé (khoảng 15 người) thường xuyên xuất hiện bên ngoài cổng ga và có biện pháp xử lý.
Để tiện nhắn tin đặt chỗ đối với những đoàn tàu còn vé, đề nghị bạn đọc tham khảo những thông tin sau: Đi Nha Trang: Tàu SNT2 (còn vé ngày 6.2 và 7.2.2010); đi Diêu Trì: Tàu SE12 (còn ngày 4,5.2.2010); đi Đà Nẵng: Tàu TN6 (còn ngày 4,7.2.2010), TN4 (còn ngày 4,5.2.2010); đi Huế: Tàu TN6, TN18 (còn ngày 4,5,6.2.2010); đi Vinh: Tàu SE16 (còn ngày 4.2.2010); đi Hà Nội: Tàu SE2 (còn ngày 5.2.2010), SE4 (còn ngày 4,5,6.2.2010 giường nằm), SE6 (còn ngày 5,6,11.2.2010), SE10 (còn ngày 4,6,8,10.2.2010 giường nằm), SE12 (còn ngày 4,5.2.2010) TN4 (còn ngày 4,5,6.2.2010 giường nằm), TN8 (còn từ ngày 4.2 đến ngày 11.2.2010 ), TN12 (còn ngày 5.2.2010).
|
Trần Phan/Lao Động
Bình luận (0)