Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Thị trường quà tặng 20/11: Quà thầy đến chậm

Tạp Chí Giáo Dục

Thị trường quà tặng cho Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) năm nay không thật sự sôi động. Các siêu thị, cửa hàng chỉ tung ra chương trình khuyến mãi nhỏ vì họ không xem đây là cơ hội kinh doanh.

Khuyến mãi ít, khởi động chậm là thông tin của nhiều cửa hàng, siêu thị về thị trường Ngày Nhà giáo Việt Nam. Nếu như năm ngoái, hệ thống siêu thị Co.opMart có chương trình riêng cho các nhà giáo, thì năm nay, đơn vị này chỉ gửi 300.000 phiếu giảm giá 10% đến các thầy cô giáo và nhân viên làm trong ngành giáo dục trong cả nước.

Khách hàng chọn tranh hoa sấy khô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam

Trong khi đó, hệ thống siêu thị Big C, đơn vị được xem là liên tục có khuyến mãi lớn, cũng chỉ giảm giá 100 mặt hàng như: hộp bút, sổ tay, cặp vi tính, hộp quà mỹ phẩm, áo sơ mi… và tặng quà cho thầy cô giáo khi đi mua sắm trong ngày 20/11.

Nói về chương trình khuyến mãi cho Ngày Nhà giáo Việt Nam, đại diện hệ thống siêu thị Co.opMart cho rằng: “Chúng tôi đang thực hiện chương trình tri ân khách hàng đã đồng hành và ủng hộ Co.opMart nhiều năm qua vì thế không đầu tư nhiều cho chương trình 20/11.
Với quan điểm như vậy, năm nay, thị trường cho ngày 20/11 khởi động khá chậm và yếu. Khách hàng đến mua sắm ở Co.opMart đông chủ yếu là nhờ chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng”.
Cũng trong điều kiện như thế, bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Đối ngoại và Quan hệ công chúng của Big C, cũng cho rằng, khuyến mãi cho ngày 20/11 là một hoạt động cộng thêm cho chương trình khuyến mãi tháng Mười một của Big C. “Hiện tại, chúng tôi đang có quá nhiều hoạt động cùng lúc nên không thể đầu tư hơn nữa cho thị trường này”, bà Trang chia sẻ.
Có lẽ, sôi động hơn một chút là các website bán hàng trực tuyến. Trên các trang website bán hàng trực tuyến hầu hết đều có các sản phẩm hàng hiệu cao cấp làm quà tặng thầy cô. Tại vatgia.com, hàng loạt sản phẩm thời trang, túi xách, mỹ phẩm… của các thương hiệu nổi tiếng, Macy’s, Nine West, Lancome, Clinique, L’ovite… với mức giá giảm từ 30 – 80%”.
Mua sách tại www.xbook.com.vn, thanh toán qua qua ví điện tử trung gian www.nganluong.vn sẽ được giảm giá 30%. Website www.netflower.vn chuyên bán hoa tươi qua mạng cũng giảm giá 20% cho thành viên thanh toán qua nganluong.vn. Công ty Thế Giới Hoa Tươi, bên cạnh hoa tươi truyền thống, còn tung ra thị trường các lẵng hoa, bình hoa có trang trí thiệp hoa sấy khô.
Những thầy cô được tặng các giỏ hoa, bình hoa tươi có kèm thiệp hoa khô có thể lưu trữ những tấm thiệp kỷ niệm này trong vài năm. Bên cạnh đó, công ty này cũng giới thiệu tranh hoa sấy khô khá đẹp và sang trọng…
Theo các nhà kinh doanh, những biến động của thị trường chung trong thời gần đây ảnh hưởng khá nhiều đến thị trường ngày 20/11. “Vì thế mà chưa có năm nào thị trường lại chậm như năm nay. Nếu như vào thời điểm này năm ngoái, chúng tôi làm không ngơi tay thì nay mới chỉ lai rai”, bà Nguyễn Thị Thúy Vy, Giám đốc Kinh doanh của Công ty Thế Giới Hoa Tươi cho biết.
Cùng nhận định này, bà Trang cho rằng, sức mua hàng quà tặng thầy cô giáo chưa sôi động. Hiện tại, với lượng khách mua sắm khá đông đúc tại Big C chủ yếu là hàng thực phẩm tươi sống và quần áo thời trang. “Hàng quà tặng cho thầy cô giáo cũng có người mua nhưng chưa nhiều”, bà Trang tiết lộ.
Và mặc dù năm nay hàng loạt trường đại học sẽ phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên trong ngày 20/11, nhưng các cửa hàng hoa tươi vẫn không lo chuyện khan hàng. Vậy nhưng, giá hoa tươi trong ngày 20/11 năm nay cũng sẽ tăng khoảng 30 – 40%, thậm chí, có nơi sẽ tăng đến 100%.
Tuy nhiên, do chủ động được nguồn hàng và với uy tín thương hiệu của mình, bà Vy cho biết Thế giới Hoa Tươi sẽ không tăng giá bán. Cùng với Thế Giới Hoa Tươi, các shop hoa khác cũng giới thiệu nhiều mẫu hoa mới với chủ đề: Dịu dàng, Bóng cả, Ơn Thầy, Vươn lên… với giá bán từ 300.000 – 700.000 đồng.
MINH HÀO / DNSG


 

Bình luận (0)