Tại hội thảo Giải pháp, ý tưởng mới để kích cầu tiêu dùng (tạp chí Người Tiêu Dùng tổ chức ngày 7.10.2012), tiến sĩ Nguyễn Minh Hoà, trưởng khoa Đô thị học đại học Quốc gia TP.HCM, chia sẻ, mỗi ngày thông tin hàng hoá kém chất lượng, thực phẩm không an toàn… cứ nhan nhản, làm giảm niềm tin của người dân vào doanh nghiệp, vào năng lực quản lý Nhà nước.
Qua một thời gian dài, người tiêu dùng chỉ mua những món hàng thuộc dạng nhu yếu phẩm. Ảnh: Thanh Hảo
Tiến sĩ Hoà cho rằng nguyên nhân hàng tồn kho có phần do khủng hoảng niềm tin. Điều cần làm là hành động cho người dân tin vào quản lý nhà nước, tin vào doanh nghiệp và tin vào chất lượng hàng hoá muốn mua.
Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, nhìn nhận niềm tin của người tiêu dùng đang sụt giảm, việc cần làm cấp bách là khôi phục niềm tin này từ sản xuất đến kinh doanh. Xu hướng người tiêu dùng muốn mua hàng giá rẻ, nhưng chất lượng phải tốt, chỉ một thông tin nghi ngờ tính an toàn thì lập tức không sử dụng cho dù cơ quan quản lý nhà nước có giải thích thế nào. Bởi thế, ông Nhân mong doanh nghiệp hãy gỡ “khủng hoảng niềm tin”, suy nghĩ vì lợi ích người tiêu dùng trước khi sản xuất thì mới có được kết quả cho doanh nghiệp. Việc cung ứng hàng giá tốt thật rất quan trọng, nhưng phải coi trọng an toàn vệ sinh và chất lượng thật.
Một xu hướng nổi lên hiện nay là việc tìm kiếm thông tin và nhu cầu chia sẻ thông tin của người tiêu dùng trong cộng đồng rất cao. Trước đây, thích gì mua nấy, bây giờ khi đi mua sắm, người ta quan sát, tham khảo những người xung quanh rất kỹ, cả trên những trang mạng. Ông Nhân cho rằng doanh nghiệp trong nước đã và đang bỏ qua yếu tố “chất lượng cảm nhận”, quan trọng trong sự quyết định mua sắm của khách hàng. Những nhãn hàng nước ngoài xây dựng sự an tâm cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm qua nhiều hình thức, giúp họ bán được hàng trong thời cạnh tranh chiếm niềm tin khách hàng hiện nay.
Ông Mộc Quế, viện trưởng viện Quản trị doanh nghiệp Việt Nam, nhận định cơ quan quản lý chưa đặt hết tâm huyết vào việc quản lý và xây dựng niềm tin. Mùa kinh doanh cuối năm đến với thực trạng niềm tin người tiêu dùng suy giảm trầm trọng, và họ vẫn chờ sự thay đổi từ Nhà nước và các doanh nghiệp để bỏ tiền mua sắm.
Các Ngọc
SGTT.VN
Bình luận (0)