Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Bán hàng – nghề hấp dẫn

Tạp Chí Giáo Dục

“Người bán hàng phải có tài ăn nói, nhanh nhẹn và có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng. Người bán hàng còn là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, là phương tiện truyền thông hiệu quả cho công ty hay một sản phẩm nào đó. Người bán hàng phải bảo đảm quyền lợi của công ty và quyền lợi của khách hàng. Để đạt được điều đó đỏi hỏi mỗi người bán hàng phải không ngừng nỗ lực học hỏi trong nghề”, ông Võ Văn Tiến, Giám đốc Công ty Tân Sao Việt (Q.3) chia sẻ.

Thu nhập cao

Người bán hàng được xem là “trái tim” của bất kỳ một doanh nghiệp nào. Hiện nay nghề này thu hút nhiều giới trẻ, ngay cả sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường đã tham gia vào đội ngũ bán hàng. Mặt khác khiến nghề bán hàng thu hút nhiều bạn trẻ bởi môi trường làm việc rất năng động, cạnh tranh. Tùy vào từng công ty với những sản phẩm đặc thù mà có yêu cầu khác nhau về nguồn nhân lực. Tuy nhiên nghề này phần lớn dựa vào thực lực và các kỹ năng như: hiểu biết rộng, khả năng giao tiếp, năng động, linh hoạt.

Theo ông Tiến thì: “Nhân viên bán hàng ngoài khoản lương cố định, còn nhận được phần trăm hoa hồng tùy vào số lượng sản phẩm bán ra nhiều hay ít. Hiện nay mức lương của nhân viên bán hàng trung bình từ 2 – 4 triệu đồng/tháng, cộng với phần trăm hoa hồng nhiều người lên đến hàng chục triệu đồng/tháng. Không ít người từ người bán hàng được đưa lên làm quản lý, hay giám đốc bán hàng thu nhập có thể lên đến 2 – 3 ngàn USD/tháng là chuyện bình thường”. Nhiều bạn trẻ luôn nghĩ, để kiếm tiền như một người bán hàng thực thụ, mức thu nhập cao là một viễn cảnh xa vời. Trái lại nghề này rất dễ kiếm thu nhập cao miễn là bạn chịu khó, ham học hỏi và có chút năng khiếu bán hàng.

Tố chất để trở thành người bán hàng

“Mỗi ngành nghề đều có một đặc thù riêng, tuy nhiên muốn theo đuổi nghề này bạn phải có lòng đam mê, yêu thích công việc bán hàng. Bạn phải có khả năng giao tiếp và đàm phán tốt; phải biết lắng nghe, nắm bắt tâm lý khách hàng, khả năng nói trước công chúng… là những yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công. Khi bán sản phẩm bạn phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm đó, bằng nhiều cách bạn phải nêu bật được những ưu điểm của sản phẩm đó so với các sản phẩm cùng loại khác. Ngoài ra người bán hàng phải có hiểu biết rộng để có thể tư vấn cho khách hàng về sản phẩm muốn bán ra. Vì vậy người bán hàng phải luôn cập nhật kiến thức về nhiều lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa, xã hội… Phải nhanh nhạy nắm bắt những sản phẩm, tư vấn, bán những sản phẩm mà khách hàng cần”, anh Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Siêu Thanh cho biết.

Ngoài ra người bán hàng luôn phải đối mặt với những từ chối, những thái độ thiếu thiện chí từ phía khách hàng. Vì vậy, bạn phải kiên trì, có bản lĩnh cao mới có thể đứng vững với nghề này. Người bán hàng luôn phải chịu áp lực về doanh số, áp lực từ khách hàng… vì vậy phải rèn luyện về khả năng chịu áp lực cao, linh hoạt để thích nghi với nhiều thay đổi.

Các bạn yêu thích nghề bán hàng có thể theo học ở một vài địa chỉ sau: Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Quản trị Tiên Phong (PSF), Học viện Giám đốc – Trường Doanh nhân PACE…

Trần Văn

Bình luận (0)